vendredi 26 janvier 2024

Trần Thị Sánh - Điểm tin trong giá rét

 

-  Chính thức hoãn Lễ trao tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10 dự kiến tổ chức vào sáng 31/01 tại Nhà hát Lớn mà không nói rõ lý do.

Mình quen mấy nghệ sĩ được trao danh hiệu lần này và được họ cho biết: Đợt trao tặng lần này lùm xùm, phức tạp quá, kiện cáo lung tung. Người đủ tiêu chí thì thiếu phiếu, người thiếu tiêu chí lại đủ phiếu, người xứng đáng lại trượt, người không xứng đáng lại được. Rồi quyết định mới, quyết định bổ sung, thêm người, bớt người không biết đâu mà lần …

- Cả cụm, cả bậu xậu dàn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bao gồm hơn 20 người bị kỷ luật và được gọi tên. Bí thư mà như Nguyễn Nhân Chiến thì hỏng, thì nát bét cả cụm, cả dàn là tất nhiên rồi. Con trai ba tuổi ranh, học cờ vua mà trắng trơn, ngạo nghễ đưa lên chức bí thư thành ủy Bắc Ninh thì cũng chịu ông này. Nếu dư luận không dậy sóng thì bây giờ nó đã ngồi vào cái nghế bí thư tỉnh ủy của bố nó rồi.

Nhưng sao bắt ông này muộn quá nhỉ? Lẽ ra phải bắt cách đây 3 năm rồi.

- Dư luận đang xôn xao, thậm chí là lên án tòa xét xử hai vụ án thiếu chứng cứ buộc tội và thiếu tình người, thiếu nhân văn, giáo dục. Đó là việc kết tội ông Trần Hùng 9 năm tù giam, nhưng chứng cứ buộc tội ông Hùng không thuyết phục. Mà kể cả ông Trần Hùng có nhận hối lộ 300 triệu cũng không thể bị tù đến 9 năm.

Vụ thứ hai là bán con ruột, bị kết án 23 năm tù tổng cộng cho cả cha lẫn mẹ. Cả bố mẹ đi tù thì ai nuôi ba đứa con còn lại. Họ bán con vì mong muốn con có cuộc sống sung sướng hơn - họ quá nghèo, không thể nuôi được 4 đứa con. Nếu nhân văn và mang tính giáo dục thì chỉ cần xử nhẹ và cho họ hưởng án treo thôi.

Từ hai vụ án này, dư luận đang dấy lên câu hỏi: Tỉ lệ án oan sai ở Việt Nam là bao nhiêu? Liệu các quan tòa có thật sự công minh và cầm cân nảy mực không?

- Để được nhận 300 ngàn đồng tiền hỗ trợ tết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, người lao động phải mở tài khoản HD Saison do Tổng Liên đoàn giới thiệu, và phải dùng số tiền đó mua hàng trên Shopee, Tiki. Rất nhiêu khê phiền toái, nhiều công nhân phải nghỉ làm đi hai, ba buổi mới mua được hàng, sao không chuyển thẳng tiền vào tài khoản của người lao động ? Vì vậy, nhiều nơi, công nhân đã từ chối.

Không hiểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức chăm lo và bảo vệ đời sống công nhân nghĩ gì?

- UBND TP Uông Bí quyết định xử phạt Đại đức Thích Trúc Thái Minh 7,5 triệu đồng do hoạt động trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" vi phạm quy định về triển lãm, không xin phép chính quyền địa phương. Phạt thế mà cũng phạt, gãi ghẻ. Thu về vài chục tỉ mà phạt thế thì lần sau thể nào tay này cũng tái phạm cho mà xem.

- Hôm nay Hà Nội vẫn rất rét. Người nghèo mưu sinh thì khổ nhưng người giàu lại thấy thích. Thích là được trưng diện nhiều quần áo mùa đông, được lên Sapa ngắm tuyết, những người giàu yêu nhau thì ôm nhau ngủ trong chăn ấm…

Nhưng phải rét mới là mùa đông phải không ạ.

TRẦN THỊ SÁNH 16.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.