samedi 20 janvier 2024

Trương Nhân Tuấn - Loạt bài Hoàng Sa nhằm đâm sau lưng Việt Nam ?

 

Trên BBC có đăng một loạt bài nói về chủ đề 50 năm ngày Việt Nam mất Hoàng Sa. Nhiều người Việt khen "hay", riêng tôi thì thấy "đắng cay thế nào"!

Họ khen hay vì họ không thấy con dao găm pháp lý mà BBC đang đâm sau lưng Việt Nam.

Về sự kiện "ai nổ súng trước" ?

Loạt bài trên BBC vừa đăng cho thấy Việt Nam Cộng Hòa là phía "nổ súng trước". Tức là Việt Nam Cộng Hòa là phía "tấn công" và Trung Quốc là phía "tự vệ".

Tức là trong cuộc chiến Hoàng Sa, Trung Quốc là "nạn nhân", họ nổ súng và chiếm toàn bộ Hoàng Sa do quyền "tự vệ chính đáng".

BBC đâm nhát này khiến toàn bộ hồ sơ chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa xem như "toang". Chưa thấy các học giả gạo cội Việt Nam sẽ phản biện ra sao trong trường hợp này.

Theo tôi, chiếu những tài liệu từ các phía Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam Cộng Hòa... về cuộc chiến Hoàng Sa tháng giêng 1974, Trung Quốc là phía nổ súng trước.

- Nguyên văn giải mã từ tài liệu Mỹ:

"Ông Kissinger hỏi "Ai khởi đầu trận chiến ở Hoàng Sa?"

Đô đốc Thomas H. Moorer mô tả: "Một đội tuần tra của Nam Việt Nam trong khu vực phát hiện một số tàu Trung Quốc tiến về các đảo; họ tiến đến và đưa khoảng 75 người lên đảo Duncan (Quang Hòa). Đó là một trong các đảo phía nam của nhóm Nguyệt Thiềm.

"Họ phải đối đầu với hai đại đội Trung Quốc. Phía Nam Việt Nam phải rút sang các đảo gần đó.

"Bốn tàu Nam Việt Nam và khoảng 11 tàu Trung Quốc sau đó có trận hải chiến trong khi quân Nam Việt Nam rút lui."

Tài liệu này cho thấy quân Việt Nam Cộng Hòa phải rút lui vì phải "đối đầu" với hai đại đội Trung Quốc.

- Tài liệu bổ túc từ nhân chứng Việt Nam là Trung tá Lê Văn Thự, hạm trưởng HQ-16. Ông này có trách nhiệm đưa đội người nhái Việt Nam Cộng Hòa đổ bộ lên đảo Quang Hòa. Cuộc đổ bộ này thất bại, đội người nhái rút lui, tổn thất là 1 sĩ quan Việt Nam Cộng Hòa thiệt mạng.

Tức là, cuộc chiến trên bộ, quân Trung Quốc nổ súng trước (để ngăn cản quân Việt Nam Cộng Hòa đổ bộ).

- Tài liệu từ học giả Mỹ, Carl O. Schuster, trong bài “Battle for Paracel Islands” 06/2017.

Tài liệu này ghi lại việc tàu HQ-16 của Việt Nam Cộng Hòa đâm vào tàu 389 của hải quân Trung Quốc và gây hư hại cho tàu này. Hành vi này không phải là một hành vi gây chiến mà có thể chỉ là hành vi cản trở. Tài liệu cho biết “Thủy thủ trên chiếc 389 bắn vào cầu tàu và ụ súng phía trước của HQ-16, giết hoặc làm bị thương hầu hết thủy thủ Nam Việt Nam trên đó. Cuộc giao chiến sau đó đã diễn ra theo như ý đồ của Trung Quốc.”

Tức là trận hải chiến trên biển, quân Trung Quốc từ tàu 389 nổ súng trước. Hành vi của Việt Nam Cộng Hòa "dùng tàu ngăn cản" không phải là hành vi chiến tranh. Việc cho đội người nhái đổ bộ lên đảo Quang Hòa cũng không phải là hành vi chiến tranh.

Hành vi nổ súng trước của phía Trung cộng không phải là hành vi "tự vệ chính đáng". Bởi vì quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ "có tranh chấp" giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 1919. Pháp, với danh nghĩa quốc gia bảo hộ, đã ý thức việc này và những năm 1930 Pháp đã ra thông báo sáp nhập Hoàng Sa vào vòng bảo hộ, với lý do Hoàng Sa từ lâu đã thuộc triều đình nhà Nguyễn.

Hành vi Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm một lãnh thổ, hay chủ trương sử dụng vũ lực để giải quyết một vấn đề tranh chấp, đều vi phạm luật lệ quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Còn nhiều bài viết khác mang tính "gài bẫy" trong loạt bài của BBC. Mục đích nhìn nhận chủ quyền Hoàng Sa, về tình và lý, thuộc về Trung Quốc.

Tôi sẽ tiếp tục "mổ xẻ" vấn đề qua bài viết ngày mai.

TRƯƠNG NHÂN TUẤN 20.01.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.