vendredi 26 janvier 2024

Lê Học Lãnh Vân - Cá thể trâu, dốt hay tinh ranh ?

 

Con trâu đi lang thang lên tầng hai của sân bay Nội Bài. Báo Lao Động cho biết “Đại diện sân bay Nội Bài thông tin, khoảng 11h30 trưa 22.1, xuất hiện 01 cá thể trâu đi về hướng nhà ga hành khách T1 Nội Bài” (Lao Động, 22/1/2024).

Theo cách đăng tin, tôi hiểu rằng cụm từ “cá thể trâu” do đại diện sân bay nói với phóng viên báo Lao Động.

Các trang mạng lên tiếng chê bai cụm từ “cá thể trâu”, cho rằng cụm từ này làm tối nghĩa tiếng Việt. Tôi đồng ý với nhận xét đó. Cụm từ bình thường “một con trâu” giản dị, gọn và rõ nghĩa hơn cụm từ “một cá thể trâu” vừa nhiều chữ hơn, rắc rối hơn mà ý nghĩa lại mù mờ! Vậy thì tại sao có sự “sáng tạo ngôn ngữ” này?

Xem xét kỹ hoàn cảnh, tình thế của sân bay Nội Bài khi “một cá thể trâu” lạc bước vào, cảm nhận của tôi là cụm từ này được tạo ra có mục đích. Mục đích đó là nhấn mạnh nghĩa cá thể, một cá thể nghĩa là chỉ có một mà thôi. Một con trâu, chỉ một thôi mà, có gì mà rầm rĩ!    

Nếu cảm nhận trên là đúng, việc “sáng tạo” như vậy cho thấy ít nhất hai điều sau:

1) Điểm yếu về kiến thức quản lý (management). Con trâu lạc bước vào được sân bay chứng tỏ hệ thống an ninh của sân bay có lỗ hổng. Lỗ hổng này cần được truy tầm ngược lại quy trình an ninh liên quan để xem có mấy lỗ hổng, những lổ đó ở đâu… mà bịt lại. Con trâu có thể đi xa như vậy cho thấy không chỉ một lổ hổng!

Vậy mà chỉ nhấn mạnh chi tiết “một cá thể trâu”, không hề đề cập tới việc quản lý cùng các biện pháp khắc phục, dù chỉ sơ lược, tóm tắt, là thiếu sót lớn.

Có thể nghĩ rằng việc nhấn mạnh chi tiết “một cá thể trâu” là nhằm lấp liếm sự việc, lái dư luận về hướng xa phần trách nhiệm của sân bay chứ không phải do thiếu kiến thức quản lý! Thật ra, người có kiến thức sâu sắc, vững vàng không dám lái dư luận xa điểm chính tới như vậy!  

2) Nhấn mạnh “một cá thể trâu” còn cho thấy tính thiếu trách nhiệm với công chúng. An ninh sân bay là an ninh chung chứ không phải an ninh của chỉ một phe nhóm nào. Trước sự việc động tới an ninh chung như vậy, người có trách nhiệm phải công bố sự kiện, nguyên nhân và đưa ra giải pháp. Có trách nhiệm phải báo cho công chúng biết, và thảo luận với công chúng về biện pháp khắc phục.

Có cần nhắc lại không, rằng sân bay là công sản, và người quản lý sân bay hưởng lương từ tiền của dân?

LÊ HỌC LÃNH VÂN 26.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.