dimanche 21 janvier 2024

Trung Dũng - Sầu thi Đông Hải

 

1. HÃY THẢ THÊM MUỐI VÀO BIỂN CỦA TÔI

Tôi hòa nước mui đ đy chiếc thau nhôm

Th vào đy nhng hình nhân bng gm

Thi căm gin cho ngút lên thành sóng

Ri khóc tràn ký c Bin Đông.

         Ơi bin VIt Nam, ơi sóng Vit Nam…”

         Sóng rn rn dưới thân tàu gic Hán

         Tiếng chuông chùa t Tung Sơn thăm thm

         Vng âm hn trên tri bin nước tôi.

M th thêm mui vào bin ca tôi

Bng nước mt năm 74, 78

Anh ht thêm mui vào bin ca tôi

Bng ánh trng trng tháng 2-79.

         Người biu tình đến bên bin ca tôi

         Xát mui lên nhng mng da bm tím

         Bt cht khu trang hát thì thm trong quán

         Gia nhng git cà phê mai phc xung quanh.

Người mc áo phao đến bên bin ca tôi

Đp thng mt nhng hình nhân bng gm

Sóng si bt đ ngu mùi tanh tm

Sóng m ào v vào mt tôi.

         Ch th thêm mui vào bin ca tôi

         Em th thêm mui vào bin ca tôi

         Người đi đường th thêm mui vào bin ca tôi

         Đám ngư ph th thêm mui vào bin ca tôi

Ri bt khóc nhng trùng khơi xa vng...

Đng có khóc,

Hãy th nhiu mui vào cho bin tôi mn đng

Đ cht xác cá tràng kình chn sóng Hoa Nam.

         V tôi ngi đan nhng chiếc áo tí hon

         Mc va vn cho đoàn binh bng gm

         Chiếc thau nhôm cht phong ba bão ln

         Dâng trùng trùng ngàn đt sóng Bin Đông.

(2012)

2. NHỮNG CỘT MỐC CHỦ QUYỀN BẠC PHƯỚC

Thêm một ct mc ch quyn b bn chết gia Bin Đông

Bn thuyn ch xác anh v cùng vi cá

H kinh s tt cùng gia trùng vây "tàu l"

Đơn đc, bơ vơ như đa tr m côi

         H đã kêu gào nhưng t quc chng có ai

         Ch chiếc thuyn câu l loi đưa ct mc v vi m

         (Du gì ct mc này cũng được chôn trong nghĩa đa

         May phước hơn nhng ct mc ra mt xác gia trùng khơi).

Càng v gn đt lin càng thy t quc xa xôi

Nhng ct mc mt nim tin gi nước

Nhng ct mc ch quyn bc phước

Cm, xác đnh "ch quyn" mà không biết ca ai

         "Gió lên ri căng bum cho khoái

         Gác chèo lên ta nướng khô khoai…"

         Tôi đã ung rượu cùng vi cá khoai

         Trong tuyt vng ca by ngư ph.

(2015)

3. ĐỪNG HỎI NỮA CON ƠI !!!

S mai này các con hi cha ơi

Đi tm bin sao phi mang h chiếu ?

Bin quê mình... cha nói đi... con không hiu

Khi nhìn tm bn đ chó chết ca Trung Hoa.

         Con th diu Vũng Tàu, Mũi Né, Lý Sơn, Hoàng Sa, Trường Sa...

         Người ln đến ct dây khi diu bay xa mém nước

         Bin ca mình trong xanh con mun vy vùng mà chng được

         Vì ra khơi là đi du lch nước ngoài.

Đi tht bun khi ra bin ngm ban mai

Ch thy sóng giăng giăng hình băng đn

Đám mây hin lành cũng bc mùi đi Hán

Đường lưỡi bò liếm láp bin bao la

         Mt ngày kia đc "Nam Quc Sơn Hà"

         Chnh phn" b thay bng "Cam phn"

         Hình đt nước gy nhom vì oán gin

         Gánh my ch vàng méo mó đng chơi vơi

Mun mt ri

Đng hi na

Con ơi.

(2012)

TRUNG DŨNG

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.