mardi 23 janvier 2024

Lưu Trọng Văn - Hy vọng công lý sẽ sáng tỏ

 

1. Trên báo Đời sống và Pháp luật, cơ quan ngôn luận của Hội Luật gia Việt Nam, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quỹ chống hàng giả Việt Nam (ACF) thẳng thắn tuyên bố : ”H-Capita là thuốc giả, bộ Y tế đang bao che cho VN Pharma”.

Ai cũng biết rằng vụ án thuốc giả do Pharma - sân sau của nhiều thế lực - bị công luận lên án và tòa án xét xử là cú tát đau điếng đối với bọn buôn lậu, buôn bán hàng giả, thao túng thuốc tây và thế lực chống lưng cho chúng.

Ông Phạm Ngọc Hùng nói thẳng với gã, “Trần Hùng và tôi cùng tham gia vụ vạch trần Pharma đầy quyền lực này”.

Trên “Pháp luật và Đời sống” còn đó phát biểu của Trần Hùng về vụ Pharma.

“Trả lời báo chí, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) cho rằng: “Ngay từ khi kinh doanh loại thuốc này, VN Pharma đã có ý định không trung thực. Họ nại ra cái tên của một công ty không có thật ở Canada dùng làm tên hãng sản xuất để phục vụ mục đích kê khai hồ sơ nhập khẩu thuốc.

Như vậy, họ đã cố tình giả mạo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tem nhãn, bao bì có chỉ dẫn giả mạo nơi sản xuất, đóng gói, vi phạm theo điểm e, khoản 8, Điều 3, Nghị định 185/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Với tổ thẩm định của cục Quản lý Dược (bộ Y tế), gồm 10 chuyên gia giỏi, chia thành hai nhóm kiểm tra, đánh giá trước khi xét duyệt, tôi không rõ quá trình thẩm định nguồn gốc, xuất xứ số thuốc này được thực hiện theo cách thức, quy trình nào. Các mã vạch ở vỏ hộp thuốc cũng có thể là nguồn tra cứu trực tiếp, đơn giản và hữu dụng. Nói ngắn gọn H-Capita là hàng giả, thuốc giả và cần được xử lý đúng tội danh buôn bán hàng giả và yếu tố nghiêm trọng đó là thuốc chữa bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Đây là tội ác”.

Sau vụ Pharma, Trần Hùng dũng cảm phanh phui vụ phân bón giả Thuận Phong ở Đồng Nai. Chị gái của Trần Hùng kể với gã: Anh Huy khi còn sống có nói với em rằng, cái thằng Hùng nhà mình tụi nó thuê giang hồ bắn chết đấy ... lúc đó em mới biết là vì vụ phân bón giả.

Còn gã được biết khi điều tra kho bãi của bọn làm phân bón giả ở khu vực phía Nam, Trần Hùng đã liều lĩnh đi với vài cộng sự của mình. Tướng Trần Đơn khi đó là tư lệnh Quân khu 7 (sau này là thứ trưởng Bộ Quốc Phòng) đã lặng lẽ cho một tiểu đội súng ống đầy đủ âm thầm bám theo để hỗ trợ bảo vệ Trần Hùng vì ông biết có kẻ muốn sát hại Trần Hùng.

2. Hàng loạt báo đã trung thực phản ánh phiên tòa phúc thẩm xét xử kháng cáo của Trần Hùng diễn ra hôm qua tại Hà Nội. Báo Dân Việt do nhà báo Lưu Quang Định làm tổng biên tập đã tường thuật trung thực và chi tiết như sau:

“Chủ tọa phiên phúc thẩm cho rằng số tiền 300 triệu đồng được chuyển cho hai người trước khi đến tay Trần Hùng nên không loại trừ việc “bị tiêu mất”. Còn cựu Cục phó nói đã đuổi người đưa tiền ra khỏi phòng, mắng “mày định hối lộ tao à?”.

Tại tòa,  bị cáo Trần Hùng khi khai báo đã gay gắt: "Không bao giờ, xin thưa không bao giờ tôi nhận hối lộ".

Chủ tọa hỏi, tiền được chuyển cho hai, ba người, có chắc nó được đến tay Trần Hùng? Bị cáo Thuận cho hay không biết đường đi của số tiền nhưng sau khi đưa tiền, việc của cô ta được xử lý nhẹ. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hà cũng khai, sau khi nhận túi tiền từ Thuận đã chuyển cho đủ cho Nguyễn Duy Hải và được Hải báo lại đã đưa cho Trần Hùng.

Chủ tọa hỏi: "Vậy nhỡ Hải tiêu mất thì sao? Hải có nể sợ gì Hà không?". Bị cáo Hà khẳng định bản thân không có gì để Hải "phải sợ" và không trả lời câu hỏi việc liệu tiền đến tay Trần Hùng hay chưa.

Đến lượt mình khai báo, bị cáo Trần Hùng cho rằng các bị cáo Lê Việt Phương khai báo sai vì anh ta là người của Đội số 17, thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội còn bản thân Hùng là người thuộc Tổ 304, chỉ có trách nhiệm chỉ ra nơi bị cáo Thuận tàng trữ hàng lậu.

"Anh Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội có mặt khi bắt quả tang Thuận, nói với các phóng viên báo đài rằng sẽ chuyển vụ việc sang công an ngay khi hoàn tất hồ sơ", ông Hùng nói, thêm rằng bản thân và Tổ 304 chỉ giám sát, theo dõi quá trình xử lý, không có quyền quyết định xử lý vụ việc.

Vị này khai tiếp, bắt sách lậu vào 09/07/2020 và đến 15/07 cùng năm, lực lượng Quản lý thị trường đến lấy mẫu để Nhà xuất bản Giáo dục giám định xem đây có phải hàng giả sản phẩm của họ không ; nhưng bị cáo Thuận chống đối, chỉ cho lấy 1 mẫu thay vì phải 3 mẫu theo quy định. Do vậy, Lê Việt Phương gọi điện cho Trần Hùng báo cáo, bảo sẽ đưa điện thoại cho Thuận, nhờ "anh nói giúp vài câu". Bị cáo Hùng khẳng định sau đó đã mắng Thuận qua điện thoại.

"Đừng tưởng chị quen biết, càng quen cấp cao tôi càng xử lý luôn. Vì lúc đó, có cán bộ công an cấp cao ở Hà Nội gọi cho tôi. Tôi bảo đừng tưởng nhà chị làm công an mà quen, thằng Phương nó làm đúng pháp luật đấy. Thuận nói lại bảo sách của mấy đứa cháu ở quê ra ký gửi, tôi bảo có sao khai báo vậy".

Trước các câu hỏi về số tiền 300 triệu đồng, bị cáo Hùng khẳng định Nguyễn Duy Hải từng đến phòng làm việc của mình, ở trước mặt hai người khác, nói Thuận có 300 – 400 triệu đồng biếu tổ công tác nhưng: "Tôi đuổi, mắng luôn, mày định hối lộ tao à, biếu xén cái gì". Cựu Cục phó cũng nói suốt mấy chục năm công tác: "Không ai sản xuất, kinh doanh hàng giả mua chuộc được tôi".

3. Gã hoan nghênh chủ tọa phiên phúc thẩm đã nghi vấn đặt đúng câu hỏi cần hỏi: Số tiền này qua tay nhiều người liệu chắc gì đến tay Hùng? Liệu chính Hải đã tiêu rồi thì sao?

Chủ toạ phiên tòa đã sử dụng đúng luật - khi chưa có bằng chứng xác đáng có tội thì phải suy đoán vô tội.

Vâng, xin chờ phán quyết của Tòa trong ngày hôm nay. Hy vọng Công lý sẽ sáng tỏ.

LƯU TRỌNG VĂN 23.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.