mercredi 24 janvier 2024

Lưu Trọng Văn - Y án : Tiếng gõ búa lạnh lùng

 

1. Vậy là công lý vẫn chưa được sáng tỏ khi Tòa án cấp cao Hà Nội tiếp tục tuyên 9 năm tù cho Trần Hùng.

Tại sao hôm trước, chính ông chánh án phiên tòa đã tỏ ra chưa tin chứng cứ Hải đưa 300 triệu cho Trần Hùng, để mở đường dùng “nguyên tắc suy đoán vô tội” tuyên vô tội cho Trần Hùng, nhưng hôm sau lại nghị án quy kết Trần Hùng nhận 300 triệu từ Hải?

Chỉ sau một đêm, điều gì đã xảy ra? Phải chăng có sức ép từ thế lực nào đó muốn triệt hạ anh hùng chống hàng giả, hàng lậu Trần Hùng?

Tại sao các quan tòa cao cấp lại cho rằng do Trần Hùng không xin giảm án, nên không xét giảm án 9 năm tù cho tội nhận 300 triệu mà tòa sơ thẩm đã tuyên?

Ơ hay, tòa cấp cao có quyền bác tuyên án tòa cấp thấp nếu thấy sự vô lý, bất chấp bị can có xin giảm án hay không chứ. Bản án 9 năm tù cho tội nhận 300 triệu không có bằng chứng thuyết phục là một bản án ai cũng thấy vô lý và quá đáng, chẳng lẽ các vị ở tòa cấp cao và cả chánh án Tòa án Tối cao không thấy sao?

2. Trên Facebook của mình nhà báo Lê Kiên, một nhà báo nổi tiếng, chuyên trách hoạt động Quốc hội và chính trị xã hội của báo Tuổi Trẻ đã viết về cán cân Công lý và nguyên tắc xét xử như sau:

“Nhiệm vụ của các lực lượng bảo vệ công lý không chỉ là khuất phục những đối tượng phạm tội mà còn phải làm cho công chúng cảm nhận rõ sự anh minh.

Nếu chỉ còn một “vết gợn” trong bất cứ trường hợp nào, thì thà rằng bỏ lọt hành vi phạm tội còn hơn là có thể làm oan người vô tội.

Ông Bao Công khi xưa xử án nổi tiếng nghiêm minh nhưng luôn làm chúng dân nể phục bởi ông chỉ phán quyết khi vụ việc được làm rõ trắng đen.”

3.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng Trung ương của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có bao giờ tính đến chuyện phải mở chiến dịch tổng thanh tra, kiểm tra các cán bộ đảng viên của mình đã ngồi trên các ghế công tố và xét xử ra sao chưa?

Người Dân cả nước sẽ phấn khởi và chờ đợi lắm cuộc Tổng để mắt này. Hy vọng nếu có sự để mắt này vào không gian tụng đình, có thể sẽ có không ít đường dây khuất tất bị lôi ra ánh sáng.

Lịch sử sẽ không buông tha những ai bất chấp sự thật xô ngã cán cân Công lý.

4.

Trên Facebook của ông Nguyễn Văn Phước, giám đốc công ty sách First News, một nạn nhân của bọn làm sách giả, người luôn kính trọng ông Trần Hùng vì ông dũng cảm tuyên chiến với thế lực ngầm in và bán sách giả, có lời kêu gọi như sau:

“Xin Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Bộ Chính Trị xem xét lại phiên tòa phúc thẩm xử anh Trần Hùng - đã bị giam gần 3 năm - cương quyết không nhận tội hối lộ 300 triệu (vắng mặt kẻ đưa hối lộ tại tòa) mà vẫn bị Tòa án Hà Nội xử y án 9 năm tù (!!!)”.

Gã đã còm như sau:

“Thực tế Việt Nam do các tòa án không độc lập mà vẫn trực tiếp dưới sự lãnh đạo của đảng cầm quyền, thì lãnh đạo đảng cầm quyền vẫn có trách nhiệm buộc các tòa án thực thi pháp luật, bảo vệ uy tín của pháp luật đồng thời đó cũng chính là bảo vệ uy tín của lãnh đạo đảng cầm quyền.”

5.

Trên facebook Hoàng Thu Hiền, vợ của Trần Hùng nổi bật tuyên bố:

“Y ÁN! Cuộc chiến này vẫn phải tiếp tục! Never give up!”

LƯU TRỌNG VĂN 24.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.