lundi 15 janvier 2024

Thích Thanh Thắng - Quyền năng của ma vương ?

 

Có bạn lại nhắn tin hỏi, tại sao Đức Phật nghe lời ma vương mà nhập diệt, ma vương có quyền năng thúc ép lớn như vậy sao?

Chuyện nhận lời hứa với ma vương chỉ là duyên khởi cho một hành trình nhất quán của “thân sau cùng”, tức chấm dứt luân hồi sinh tử. Dù ma vương hối thúc hay không hối thúc thì điều đó sớm hay muộn cũng phải diễn ra.

Ma vương cũng có năm loại thần thông, cũng có phước báo do tu tập các thiện nghiệp. Nhưng ma vương không có lậu tận thông nên vẫn còn ngã chấp và pháp chấp, vẫn còn phiền muộn khởi tranh quyến thuộc với Phật.

“Lậu” tức còn rơi rớt, vướng mắc, ràng buộc. Lậu tận là đã đoạn trừ tất cả những tướng trạng trên.

Luận Xá lợi phất A tì đàm nói về lậu tận thông như sau: Nếu trí tuệ sinh, hữu lậu đã hết, đạt được vô lậu, tâm giải thoát, tuệ giải thoát, hiện đời tự chứng biết, công hạnh đã thành tựu, sự sinh đã hết, phạm hạnh đã viên mãn, việc làm đã xong, không còn chịu thân sau nữa.

Nói về “quyền năng”, Phật thành tựu đầy đủ sáu thần thông, nhưng Ngài không khuyến khích đệ tử sử dụng thần thông dù đó cũng được xem là những nỗ lực tạo ra kết quả trong quá trình tu tập thiền định.

Ngài có thể rõ biết nhân quả của chúng sinh hữu duyên, nhưng Ngài chỉ chỉ cách cho họ xử lý cái quả ấy một cách tích cực và làm sao tạo ra một nhân mới tốt đẹp an vui hơn.

Trong những hoàn cảnh cấp thiết, Phật cũng sử dụng một số loại thần thông. Nhưng hơn hết Phật chủ trương sử dụng “giáo hóa thần thông”, tức lấy việc giáo dục làm diệu dụng giúp chúng sinh tu tập chuyển nghiệp theo tiến trình nhân duyên quả. Bởi mười phương ba đời chư Phật đều không rời xa giáo dục nhân quả.

Tất cả các loại thần thông bỏ qua tiến trình tu tập chuyển hóa chỉ là nhất thời, không bền vững và khiến cho ngày càng xa rời đạo giải thoát.

Tuy nhiên, con đường giác ngộ giải thoát thiên nan vạn nan, đi sai một chút có thể lạc ngay vào ma đạo.  Ma đạo là các chướng lực từ vật lý đến tâm lý ngăn cản thánh đạo. Cho nên không chỉ có thúc đẩy chúng sinh làm ác mới là theo ma đạo. Ngay bản thân chấp ngã chấp kiến nặng nề cũng đã là hiện tướng của ma đạo rồi.

Khi đạt lậu tận thông là Phật đã có niết bàn rồi. Bản thân vô ngã chính là niết bàn. Ma vương thì không có niết bàn. Hay nói cách khác ma vương không thể thấy niết bàn bởi các ngã chướng trong cảnh giới thiên ma ngăn che.

THÍCH THANH THẮNG 15.01.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.