jeudi 25 janvier 2024

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 25/01/2024

1. Tại sao Nga lại tuyên bố có tù binh Ukraine trên chiếc máy bay bị rơi ở Belgorod?

Đêm 23 rạng sáng 24/01, một chiếc IL76 của Nga đã bị bắn hạ trên tỉnh Belgorod ở biên giới với Ukraine, và ngay sau đó, một số tuyên bố đã được đưa ra về vụ việc. Vào thời điểm này, các quan chức Nga tiếp tục khẳng định có khoảng 60 tù binh Ukraine có mặt trên chiếc máy bay khi nó bị bắn hạ, rơi xuống một cánh đồng gần biên giới Ukraine.

Trong các đoạn video do người Nga công bố từ địa điểm máy bay Il-76 rơi, không có thi thể nào của quân nhân Ukraine ở bất cứ đâu. Có một vài phi công đã chết nằm xung quanh và thế là hết. Một chiếc máy bay chở hàng khổng lồ lao xuống đất với hàng chục người trên tàu sẽ làm hàng chục thi thể người vung vãi khắp nơi và có thể thấy rõ ngay cả khi nhìn từ xa.

Các quan chức địa phương cũng đưa ra tuyên bố rằng có tù nhân Ukraine trên chiếc Il-76, những người này đang bị đem đi trao đổi nhưng sau đó bài đã bị xóa trên các trang web tin tức. Mọi bằng chứng đều cho thấy trên máy bay không quá 6 người, bao gồm phi công và các thành viên khác của phi hành đoàn.

Tờ Ukrainska Pravda trích dẫn các nguồn tin và viết rằng chiếc máy bay đang vận chuyển tên lửa cho các tổ hợp S-300 mà người Nga đang dùng để tập kích đường không vào tỉnh Kharkiv. Điều này phù hợp với các bằng chứng người ta nắm được: thân máy bay có những lỗ thủng đặc trưng tạo bởi tên lửa phòng không.

Sau đó, các nhà báo đã xác định được tên của các thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Il-76 của Nga bị rơi ngày 24/01 tại vùng Belgorod. Những người này thuộc Trung đoàn Hàng không Vận tải Quân sự 117 của Liên bang Nga, đóng quân tại Orenburg. Phi hành đoàn gồm sáu người được cho là đi cùng chuyến bay này đã xác minh vị trí và mối liên hệ của họ với hàng không quân sự Nga. Người thân xác nhận cái chết của ba người trong số họ: cơ trưởng Stanislav Bezzubkin, 36 tuổi, hoa tiêu tàu Aleksey Vysokin, kỹ sư hàng không Andrey Piluev 38 tuổi.

Vị trí địa lý của nơi Il-76 bị rơi và các nhà phân tích của OSINT chỉ ra rằng nó đang bay từ Belgorod chứ không phải tới Belgorod. “Những câu chuyện quan trọng” (trang web độc lập của Nga chuyên về báo chí điều tra. Trang web được thành lập vào năm 2020 bởi các nhà báo người Nga Roman Anin và Olesya Shmagun) và “Mediazona” (một cơ quan truyền thông độc lập của Nga tập trung vào phe đối lập Chống Chủ nghĩa Putox được thành lập bởi Maria Alyokhina và Nadezhda Tolokonnikova, họ cũng là những người đồng sáng lập nhóm biểu tình và ban nhạc Pussy Riot. Tổng biên tập của tờ báo là nhà báo chính trị người Nga Sergey Smirnov) đưa tin rằng chiếc IL-76 bị rơi đang có hướng bay từ biên giới Ukraine chứ không phải hướng tới Ukraine.

Kênh Telegram độc lập “Ruzzia 24/7” đưa tin chiếc máy bay bị bắn rơi khi đang trở về sân bay Chkalovsky sau chuyến công tác ở Trung Đông. Máy bay đã thực hiện một lộ trình tương tự thường xuyên trong vài năm nay. Không có tù binh chiến tranh nào trên tàu cả.

Lộ trình của nó, theo nhà phân tích Skrinka Pandori người Ukraine của OSINT báo cáo rằng chiếc máy bay bị rơi mang số hiệu RA-78830, đã bay qua Ai Cập, Ả Rập Saudi, Biển Đỏ và Iran, biến mất khỏi radar gần Syria và sau đó xuất hiện trên bầu trời Belgorod. Từ đó nó lại đi tiếp – rời Belgorod và sự kiện xảy ra.

Sau vụ tai nạn, những vật thể lớn đã văng ra khỏi máy bay. Nhân viên Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã bị đuổi thẳng cổ khỏi hiện trường vụ tai nạn, chỉ còn lại những người thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Nôm na là “no civilian!” không có dân thường lai vãng.

Alexander Kovalenko, nhà quan sát quân sự Ukraine lưu ý ngoài ý trên đây rằng, có rất ít số lượng thi thể so với tuyên bố của Nga thì còn có một thông tin nữa: 18 trong số 65 tù binh trong danh sách nạn nhân vụ tai nạn do Margarita Simonyan (Маргарита Симоновна Симоньян; tổng biên tập của đài truyền hình RT và giám đốc tập đoàn truyền thông nhà nước Rossiya Segodnya) công bố trên kênh Telegram của mình, đã được trao đổi từ trước.

Các phương tiện truyền thông tuyên truyền của Nga gần như đồng thời phổ biến tuyên bố của Kartapolov rằng chiếc máy bay chở 65 tù binh chiến tranh Ukraine và được cho là “bị bắn hạ bởi ba tên lửa Patriot hoặc IRIS-T.”

Andrey Kartapolov (Андрей Валериевич Картаполов) Cựu thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị - Quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga. Kartapolov hiện là thành viên quốc hội, phó Duma Quốc gia, được bầu vào ngày 19 tháng 9 năm 2021.

Nhưng Kartapolov khi đưa ra tuyên bố trong cuộc họp của Duma Quốc gia Nga, đã không nêu rõ ông ta lấy thông tin từ đâu. Đồng thời ông này cũng tuyên bố rằng các tù nhân chiến tranh đã được vận chuyển bằng máy bay, trong khi chiếc IL-76 khác chở 80 tù nhân khác được cho là đã quay lại sau khi chiếc máy bay đầu tiên bị rơi ở tỉnh Belgorod.

Kartapolov cũng tuyên bố rằng các bên đang chuẩn bị trao đổi theo hình thức “192 lấy 192,” nhưng nói thêm rằng việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine “có thể sẽ bị tạm dừng.”

Trong khi đó, Tổng cục Tình báo Ukraine hôm 24/01 cho biết họ không có “thông tin đáng tin cậy và toàn diện” về những người có mặt trên máy bay quân sự. Tổng cục Tình báo cũng xác nhận cuộc trao đổi tù nhân sẽ diễn ra vào ngày 24/01 và Ukraine đã hoàn thành mọi thỏa thuận để chuẩn bị cho cuộc trao đổi.

“Các tù binh chiến tranh Nga đã được chuyển kịp thời đến điểm trao đổi có điều kiện, nơi họ được an toàn”, thông báo trên Facebook của Tổng cục cho biết. “Sự an toàn của những người của Lực lượng phòng vệ chúng tôi, theo thỏa thuận, phải được phía Nga đảm bảo”, thông báo nói.

Thông báo này còn nói thêm rằng Ukraine không được phía Nga báo về sự cần thiết phải đảm bảo an toàn không phận tại khu vực thành phố Belgorod trong một khoảng thời gian nhất định như đã nhiều lần được thực hiện trước đây. Ngoài ra phía Ukraine cũng không được thông báo về số lượng phương tiện, tuyến đường và hình thức chuyển giao tù nhân, như đã biết rằng tù binh sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không/đường sắt và ô tô.

Mặc dù cuộc trao đổi tù binh chiến tranh đã được lên kế hoạch diễn ra nhưng đã có dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin không sẵn lòng hoặc không thể đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận vài ngày trước.

Bình loạn : Nói dối nó trá thì rõ rồi, nhưng lý do là gì? Lý do dễ thấy nhất của câu chuyện, là Nga đã làm những trò gì đó đối với các tù binh chiến tranh Ukraine và bây giờ thì không đủ số lượng để trao đổi, do vậy nhân tiện biến cái máy bay bị bắn thành cớ để không phải trao đổi nữa.

Chưa bao giờ người Nga hành xử một cách xấu xí như bây giờ. Nhưng, câu chuyện còn chưa dừng lại ở đó. Chuyện trao đổi tù binh với Ukraine là chuyện nhỏ…

2.  … vậy nó sẽ tiếp diễn như thế nào và đến đâu?

Trong bài trước đây hai ngày, tôi có viết một câu: Cuộc bầu cử đang đến gần. Vậy hôm nay cho phép tôi viết lại câu đó: Cuộc bầu cử đang ngày một đến cực gần, và thời gian đang cạn dần cho Putox. Cho đến trước cái ngày 24/01 định mệnh của ba thành viên tổ bay Bezzubkin, Vysokin, Piluev và các thành viên khác của phi hành đoàn, Nga của Putox vẫn đang cố gắng tạo ra một hình ảnh và một bầu không khí “bình thường” trong xã hội.

Nhưng làm gì có cái gì bình thường – như trước đây tôi trả lời bác NTT: nếu Putox không cần chiến thắng trên chiến trường, muối mặt tuyên bố bầu cử, thì sao? Nếu như vậy hắn sẽ phải biến cuộc chiến tranh thành… vớ vẩn không đáng quan tâm, chuyện “bé như con muỗi” và khi đó thì không cần chiến thắng nào cả, và cuộc sống thì đương nhiên phải bình thường như chưa bao giờ có chiến tranh. Nhưng nếu như vậy thì người ta – có thể người Ukraine, có thể những người Nga nào đó, người ta sẽ phá.

Và chúng ta vừa chứng kiến nào là thông báo cắt điện, nào là vỡ ống nước nóng. Và cháy nổ khắp nơi. Làm gì có ai tên là BÌNH THƯỜNG ở đây!

Vậy thì Putox sẽ chơi chiêu khác, một dạng khủng bố thông tin mà hắn cũng là bậc thầy – chúng ta còn nhớ vụ khủng bố Besland năm 2004 đã bị Putox đổ vấy cho Aslan Maskhadov, thì bây giờ ý tưởng bắn hạ máy bay vận tải quân sự của Bộ Quốc phòng Nga cùng với các tù binh để trao đổi và sau đó đổ lỗi cho người Ukraine là một âm mưu hoàn hảo. Điều này sẽ gây ra sự phẫn nộ về mặt đạo đức ở hàng triệu người Nga xem truyền hình và từ đó được củng cố lại niềm tin của họ rằng Putox đang chiến đấu với bọn Tân Quốc xã độc ác, những kẻ sẽ không ngần ngại giết chết chính những người của mình để phá hủy máy bay của kẻ thù.

Tại sao Putox lại cần một câu chuyện như thế?

Tháng 12 năm ngoái, khi một người phản đối chiến tranh và là ứng cử viên tranh cử tổng thống, cựu nhà báo Yekaterina Duntsova đang tổ chức cuộc gặp gỡ đầu tiên với cử tri của mình, Putox đã ra lệnh cấm bà này tham gia chiến dịch bầu cử và tạo ra sự “trật đường ray” của giới truyền thông để thu hút sự chú ý khỏi bà.

Một chiến dịch gồm các tin tức về “bữa tiệc gần như khỏa thân” trong đó các nhạc sĩ nổi tiếng diễu hành trong trang phục trong suốt trở thành tin tức chính trên TV và là đề tài cho các cuộc thảo luận giận dữ của các nhà tuyên truyền đóng vai “những nhà đạo đức bảo vệ xã hội khỏi sự băng hoại”. Chiến dịch của Duntsova ngay lập tức bị lu mờ và sau đó gần như bị lãng quên bởi một sự kiện thú vị hơn: Chiến dịch tạo sự phẫn nộ chung trong xã hội nhằm bôi nhọ đến mức xóa sổ các ngôi sao ca nhạc này khỏi trái đất.

Và bây giờ cũng vậy – xã hội Nga đang chứng kiến một nhân vật chính trị khác tham gia chiến dịch tranh cử, ông Boris Nadezhdin.

Điểm tin: Ngày hôm qua Reuters có bài về ông này: “Điện Kremlin nói ứng cử viên tổng thống phản chiến Nadezhdin không phải là đối thủ nặng ký của Putox”.

Khi được hỏi hôm thứ Tư liệu Nadezhdin có phải là đối thủ gây ra mối đe dọa chính trị cho Putox hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Không hề, chúng tôi không coi ông ấy là đối thủ. Bất kỳ công dân nào cũng có quyền tranh cử tổng thống nếu họ đạt được một số điều kiện.”

Những người ủng hộ Nadezhdin nói rằng ông đã vượt qua mốc 100.000 chữ ký, nhận được sự ủng hộ đáng kể ở Mátxcơva và Sankt Peterburg, nhưng vẫn cần nhiều hơn từ các vùng khác của Nga vì chữ ký ủng hộ cần phải được lấy trên đủ các vùng trải rộng trên ít nhất 40 vùng/tỉnh.

Trong nhiều ngày, hàng chục nghìn người Nga đã xếp hàng dài ở các thành phố lớn trên khắp đất nước để ký tên cho ứng cử viên tổng thống phản chiến, ông Boris Nadezhdin. Ảnh kèm theo bài này lấy từ bài báo của Reuter. Toàn bộ chương trình của chiến dịch tranh cử của Nadezhdin dựa trên ý kiến cần phải dừng ngay hoạt động quân sự đặc biệt và rút quân khỏi Ukraine.

Làm sao mà được, chuyện buồn cười! Chiến tranh Ukraina đã trở thành nội dung chính trong nhiệm kỳ tổng thống của Putox sau khi hắn ta phá hủy nền kinh tế, chia tay với phương Tây và trở thành kẻ bị ruồng bỏ. Nếu từ bỏ chiến tranh, di sản cai trị một phần tư thế kỷ của Putox sẽ là số không, à số âm. Hình ảnh hơn một trăm nghìn người Nga dũng cảm xuống đường dưới nhiệt độ lạnh giá để tham gia cuộc biểu tình chính thức (được phép) chống lại hắn ta và cuộc chiến do hắn phát động chống lại Ukraine.

Chắc chắn Nadezhdin sẽ bị loại với một lý do bịa đặt nào đó nhưng với nhân dân thì khác, rõ ràng là họ đang muốn bày tỏ quan điểm dân sự của mình. Họ không muốn cuộc chiến của Putox. Cả trăm nghìn người đó là những người chịu bước chân ra ngoài, còn có rất nhiều người – gấp vài lần như thế nữa, vì những điều kiện như sự kiện, công việc… mà không đến được.

Putox chắc chắn cảm thấy mình ở tình thế nguy hiểm về chính trị vì không giống như Duntsova, đây là một sự thể hiện sự bất tuân dân sự, được trưng bày trước công chúng. Về kỹ thuật tấn công chính trị, Putox và bộ máy của hắn phải chuẩn bị một sự chuyển hướng đặc biệt. Chiến dịch sẽ kéo dài hơn 1 – 2 tuần của chiến dịch “ca sĩ lõa lồ” vụ Duntsova, có thể đến cả tháng.

Dân chúng Nga sẽ bội thực những hình ảnh về các phi công thiệt mạng, những tấm ảnh máy bay rơi và thậm chí, cả những chứng cứ giả mạo khác nữa – chúng không phải được làm cho người Ukraine và nhân loại mà làm cho người Nga xem. Song song với đó là các cuộc phỏng vấn những góa phụ của phi công và phi hành đoàn, thêm những đứa trẻ – ai chứ truyền thông Nga rất tài lấy nước mắt sau đó tiếp tục bôi nhọ bọn “phát-xít Kyiv” vô nhân đạo. Một mũi tên trúng hai đích, đích thứ nhất là tấn công nhà nước Ukraine trên trường quốc tế. Hôm 22/01 tên “Mặt ngựa” đã bắt đầu chiến dịch vu khống, bôi nhọ và xuyên tạc của mình, quý vị có thể đọc tại đây.

Và bây giờ là sự kiện IL-76 bị “Tân quốc xã” bắn rơi. Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin, đệ cứng của Putox, người luôn theo dõi quốc hội để ngăn chặn bất kỳ sự bất đồng chính kiến nào chống hệ thống độc đảng độc diễn của Putox, đã được chỉ đạo chuẩn bị kháng cáo lên Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn IL-76. Cú này là đánh vào khả năng cao sắp tới Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua được gói viện trợ cho Ukraine.

Mũi tên thứ hai, bắn vào chiến dịch tranh cử của Nadezhdin. Ông này sẽ gần như bị lãng quên và sau đó, sẽ lặng lẽ bị loại khỏi chiến dịch tranh cử. Một mũi tên phụ là nhắm vào những người đang có tâm lý suy thoái, quay xe, nghi ngờ về cuộc chiến tranh bế tắc cho Putox, sẽ nghĩ lại rằng có lẽ rốt cuộc thì đất nước họ cũng cần một hoạt động kiểu như “chiến dịch quân sự đặc biệt” và quay ra lên án chung những người ủng hộ Nadezhdin là không yêu nước.

Bất kể ai đã bắn chiếc máy bay IL-76, chủ nghĩa hòa bình của Boris Nadezhdin giờ đây trông đều có vẻ rất… tội phạm. Đúng là mưu ma chước quỷ của Putox.

3. Phần cuối

Anh Vinh từ Kharkiv vừa đưa tin chiều nay “Hiện nay, quân xâm lược Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào Avdiivka và đã huy động 40 nghìn quân dự bị đến thành phố này

Điều này đã được Thiếu tá Bộ Nội vụ Maxim Morozov thông báo. “Trong số những quân xung kích Nga đó còn có tù nhân và các đơn vị Storm-Z và Storm V.” Ngoài ra, theo Morozov, tình báo Ukraine có thông tin về cụm xe tăng được thành lập của quân xâm lược với các xe tăng mới sẽ tham gia cuộc tấn công vào Avdiivka. “Lực lượng phòng thủ Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc tấn công này. Nhưng trên thực tế, một trận chiến mới đã bắt đầu.”

Bình loạn : Tình thế lung lay về chính trị là không phải bàn cãi, vì thế mà vẫn phải duy trì tấn công ngoài mặt trận, đúng là không cái khốn nạn nào giống cái khốn nạn nào. Cho đến thời điểm này của cuộc chiến tranh – gần 23 tháng, chỉ để giữ một phòng tuyến dài 1000 ki-lô-mét Nga phải dùng đến 400.000 quân.

Trong thời bình, số lượng binh sĩ cần thiết để trấn giữ một đất nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy mô đất nước, dân số, sự hiện diện của bất kỳ mối đe dọa bên trong hoặc bên ngoài nào cũng như trình độ công nghệ quân sự và cơ sở hạ tầng. Điều quan trọng nữa là phải xem xét sự ủng hộ của người dân địa phương và tính hiệu quả của các chiến lược ngoại giao và chính trị. Do đó, không có số lượng binh sĩ cụ thể áp dụng chung cho tất cả các quốc gia. Mỗi tình huống đòi hỏi phải đánh giá cẩn thận các trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên khi nghiên cứu ở hầu hết các quốc gia, người ta nhận thấy tỉ lệ lớn nhất – và cũng thể hiện ở chính sách quân phiệt ở mức cao nhất là 18 đến 20 binh sĩ cho 1.000 dân. Như vậy với 140 triệu dân, nước Nga của Putox có thể huy động được nhiều nhất là 2 triệu 800 nghìn quân nhân – tất nhiên thực tế thì họ sẽ duy trì khoảng 1 triệu quân đổ lại. Còn trong thời chiến, với cách thi hành chiến tranh của Nga như hiện tại, thì để xâm lược Ukraine với nghĩa đánh bại cả quân đội của họ và thủ tiêu Chính phủ Zelenskyy, thì Nga cần không phải 2,8 triệu quân mà là 4 đến 5 triệu quân, vì sau đó còn phải thực hiện nhiệm vụ bình định đất nước này nữa.

Dù Putox có độc tài đến mấy, giỏi thao túng đến mấy thì hắn cũng sẽ bị hạ bệ hoặc lật đổ, nếu cuộc chiến của hắn gây ra có mức thiệt hại lớn về nhân mạng. Tính đến sáng sớm hôm nay 25.01.2024, lượng “kiện hàng 200” của Nga đã đạt 379.610 người (thêm 950 trong ngày).

Các chỉ số khác: Số lượng xe tăng của Nga bị tiêu diệt là 6.257 (thêm 30), xe chiến đấu bọc thép 11.621 (thêm 42), hệ thống pháo binh 9.067 (thêm 59), MLRS 972 (thêm 1), hệ thống tác chiến phòng không 660 (thêm 1), máy bay không người lái 7.033 (thêm 35), tên lửa hành trình 1.844 (thêm 2), Ô tô và xe bồn 12.044 (thêm 39) và thiết bị quân sự đặc biệt 1.420 (thêm 4). Riêng các chỉ số như máy bay chiến đấu giữ nguyên ở 331, trực thăng giữ nguyên ở 324, tàu (thuyền) – 23, tàu ngầm – 1.

Như vậy có thể thấy được rằng chỉ khoảng 2 – 3 tháng nữa, Putox sẽ mất một đạo quân có quân số tương đương đạo quân đang có trên mặt trận. Năm 1914, Đế quốc Nga bao gồm cả Ba Lan, Phần Lan và phần lớn Ngoại Kavkaz (Transcaucasia), có dân số 166 triệu dân phần lớn là người Slav nhưng cũng như người Do Thái và người Thổ Nhĩ Kỳ, còn có hàng chục quốc tịch khác. Trong Chiến tranh thế giới lần thứ nhất Đế quốc Nga có tổng cộng 1.451.000 người thiệt mạng hoặc mất tích trong chiến đấu và chết vì vết thương. Nhà nhân khẩu học Liên Xô Boris Urlanis đưa ra ước tính tổng số 1.811.000 quân nhân Nga và 1.500.000 dân thường thiệt mạng trong chiến tranh.

Tôi so sánh với chiến tranh thế giới lần thứ nhất vì hoàn cảnh của Nga bây giờ giống hệt hồi đó, mặc dù bọn chúng cố gọi cuộc chiến tranh ở Ukraine lần này là giống… chiến tranh Vệ quốc 1941 – 1945. Điều này chỉ đúng khi nhìn ngược lại, Ukraine là Liên Xô còn Nga là phát-xít.

Trong cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, Nga được cho là đã có số “kiện hàng 200” vào khoảng từ 0,87 % đến dưới 1 % dân số thì mới chính thức thừa nhận bại trận. Nếu theo công thức này, Putox dám “chơi” với số “kiện hàng 200” từ 1,2 đến 1,4 triệu mạng lính. Công thức đó đúng vào thời đa số dân Nga mù chữ và giấy chùi ass còn chẳng có lấy đâu ra mà in báo, còn bây giờ thì chỉ cần 40 % đến một nửa số đó là đã náo loạn lên rồi. Chúng ta cần hình dung sắp tới nếu Putox có huy động thêm thì chắc chắn phải đụng đến dân Nga chứ không còn Tuva với Baskiria nữa.

Số 40.000 quân hôm nay có tin kéo đến Avdiivka, là Storm-Z và Storm-V, là bọn tội phạm được thả ra và quân già yếu không có tiền uống vodka nên đăng lính, chẳng ý nghĩa gì mà chỉ tổ bị đủn vào cối xay thịt. Nhìn chung có huy động thêm nữa, thì Putox cũng chẳng thể thắng được nhưng xu thế của xã hội Nga nổi lên chống lại hắn là tất yếu – nhìn những người ủng hộ Boris Nadezhdin thì thấy. Có 100.000 người ra mặt ủng hộ, nghĩa là 500.000 người âm thầm có tư tưởng chống Putox, thậm chí con số đó có thể là 5 triệu hoặc 50 triệu, chẳng qua là người ta bị bịt mồm thôi.

Cứ cái dải từ con số từ 400.000 đến con số 500.000 (số “kiện hàng 200”) là Putox có thể bị lật đổ bất cứ lúc nào.

PHÚC LAI 25.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.