samedi 20 janvier 2024

Nguyễn Thông - Hoàng Sa

 

Cứ phải nói hẳn thế này: Nỗi đau bị mất Hoàng Sa và một số đảo ở quần đảo Trường Sa là nỗi đau mất nước. Cứ kiểu "đấu tranh" như vừa qua và bây giờ, có khi mất vĩnh viễn.

Thời nào cũng vậy, tổ quốc là quê hương, "nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc" là nỗi đau của người tử tế. Không được cầm thanh gươm nghìn cân ra trận để đòi vùng đất vùng biển bị mất về thì chí ít cũng bày tỏ niềm đau ấy, tỏ thái độ rõ ràng.

Nhưng người dân chỉ làm được thế thôi, chứ có muốn đòi, quyết đòi, quyết giành lại hay không thì phải do nhà cầm quyền. Những văn mẫu phát ngôn hết sức chung chung mơ hồ của người phát ngôn, nói thẳng ra, đối với kẻ xâm lược, không có giá trị gì cả.

Người cần nói, cần tuyên bố, cần tỏ thái độ rõ ràng mà vẫn im lặng, tức là họ đã nói rồi, tỏ rồi. Kẻ xâm lược, kẻ chiếm Hoàng Sa chỉ cần như vậy.

"Ôi thương thay thế kỷ vắng anh hùng". Lý luận chả có giá trị gì khi đau mất nước. Gươm chẳng có, tre thì ăn thua gì. Tre, thực chất là đùn đẩy trách nhiệm cho con cháu.

Tình cảm dân chúng, nói cho cùng, quý mấy thì quý, đáng trọng mấy thì trọng, chỉ thuộc về dân chúng mà thôi, chứ không mảy may làm kẻ cướp đất quan tâm, e ngại.

NGUYỄN THÔNG 20.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.