jeudi 25 janvier 2024

Mai Bá Kiếm - Chuyên gia bày trò huy động vốn bằng « vàng phi vật chất »

 

Ngày 25/01/2024, báo đăng "Chuyên gia sốt ruột khi 400 tấn vàng trong dân, cần bỏ độc quyền vàng miếng SJC".

"Bỏ độc quyền vàng miếng SJC" là đúng, nhưng "Sốt ruột khi 400 tấn vàng trong dân" là một tâm địa mờ ám!

Ông bà ta nói "Của đau, con xót" là xác định "Thẩm quyền đau xót của chủ sở hữu" (mất của thì đau, mất con thì xót). Con mình chết, mà thằng hàng xóm nó xót là vợ mình lấy nó. Vàng trong dân mà chuyên gia "sốt ruột" vì không lấy ra xài được là quân lưu manh.

GS.TS Trần Thọ Đạt lấy kinh nghiệm "Nhiều nước cho phép huy động vốn thông qua chứng chỉ chứng nhận vàng do Ngân hàng Nhà nước phát hành" để đề nghị nước ta "công nhận "vàng phi vật chất" (vàng tài khoản và chứng chỉ) cho giao dịch thông dụng trên thị trường; cho phép sở giao dịch hàng hóa được giao dịch mặt hàng vàng thông qua các hợp đồng kỳ hạn, quyền chọn".

Huy động vốn bằng "vàng giấy" sẽ vô cùng nguỵ hiểm, trong lúc vô số doanh nghiệp huy động vốn bằng trái phiếu đáo hạn đã hai năm, đang xin ân hạn chưa trả vốn 400.000 tỉ đồng, và thị trường chứng khoán đang đỏ sàn. Hãy nhớ lại, khi Ngân hàng Nhà nước siết chặt tín dụng bất động sản, các chuyên gia đồng ca ngợi "phát hành trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn tốt thay cho vay tín dụng".

Các chuyên gia cứ đấu tranh bỏ độc quyền vàng miếng SJC vì Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước bất lực trong kiểm soát giá vàng! Bằng chứng: Ngày 28/12/2023, báo nịnh bằng bài "Giá vàng tụt dốc không phanh sau yêu cầu bình ổn giá vàng của thủ tướng".

Ngày 19/01/2024, báo đăng "Đề nghị Bộ Công an vào cuộc chấn chỉnh vàng miếng". Ngày 20/1/2024, báo đăng "Vàng SJC quay đầu giảm giá sau khi Ngân hàng Nhà nước đề nghị chấn chỉnh thị trường vàng".

Lệnh hành chánh của thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước kêu cứu Bộ Công an không ép phê, thì dẹp độc quyền vàng miếng SJC là nhiệm vụ chính, đừng nhiều chuyện xúi "huy động vốn bằng vàng giấy".

MAI BÁ KIẾM 25.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.