vendredi 26 janvier 2024

Lưu Trọng Văn - Dành cho quê hương

 

Sáng nay Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tổ chức giới thiệu Bộ sưu tập tranh của danh họa Lê Bá Đảng do vợ chồng nhà phê bình nghệ thuật - văn học Thụy Khuê tặng.

Khi biết nhã ý của vợ chồng nhà văn Thụy Khuê muốn bộ sưu tập tranh nghệ thuật hơn 230 bức của Lê Bá Đảng gửi tặng quê hương, ông Phan Nguyễn Như Khuê trưởng ban Tuyên giáo thành ủy TP.HCM cùng ông Trần Thế Thuận giám đốc sở Văn hóa Thông tin đã bay qua Paris trực tiếp trao đổi với vợ chồng bà Thụy Khuê, để Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM được tiếp nhận di sản mỹ thuật này.

Và hôm nay TP.HCM đã tổ chức buổi ra mắt tranh Lê Bá Đảng do ông bà Thụy Khuê tặng rất trang trọng. Ông chủ tịch Phan Văn Mãi gửi lẵng hoa chúc mừng. Ông Dương Anh Đức phó chủ tịch thành phố cùng vợ chồng bà Thụy Khuê cắt băng khánh thành.

Vậy là từ nay Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM có thêm phòng tranh của Lê Bá Đảng - người họa sĩ luôn được tôn vinh ở Mỹ, Pháp, châu Âu với những sáng tạo đậm bản sắc Việt Nam.

Nhà thơ Hoàng Hưng trên Facebook của mình viết:

‘’Một sự kiện văn hóa hiếm có: Khai mạc triển lãm bộ sưu tập tranh Lê Bá Đảng, quà tặng của anh chị Lê Tất Luyện - Thụy Khuê từ Paris cho Việt Nam thật trọng thể.

Ghi nhận sự trân trọng của lãnh đạo thành phố với một tài năng văn hóa người Việt Hải ngoại và đóng góp quý báu của các trí thức Hải ngoại với đất nước!”

1. Lần đầu gã gặp Lê Bá Đảng tại triển lãm đầu tiên của ông ở Huế. Gã bị hút bởi bức tranh sơn dầu vẽ lòng bàn chân của một người đàn bà mà ngón chân cái tõe ra. Lê Bá Đảng nói với gã: Bàn chân Giao Chỉ. Tôi đã đi theo bàn chân này dù ở trời tây xứ tuyết hay bất cứ đâu. Gã nói cả trở về nữa chứ? Lê Bá Đảng nói: Bước chân Giao Chỉ của bà mẹ Việt này luôn ở phía trước tôi thì có nghĩa quê hương luôn dẫn dắt tôi, tôi có lúc nào dời quê đâu mà trở về.

2. Nếu ai quan tâm tới họat động văn học nghệ thuật của nhà văn Thụy Khuê tại Paris thì biết rằng bà Thụy Khuê là một cây bút rất thẳng thắn và… cứng đầu. Nhiều bài viết của bà không làm vừa lòng ai đó trong nước. Bà vượt qua mọi dị nghị, mọi khác biệt để chứng minh tình yêu quê hương theo cách của mình. Điều đáng mừng là lãnh đạo TP.HCM đã nhận ra và chia sẻ được cái tình yêu quê hương theo cách khác ấy, để trân trọng vợ chồng bà và những đóng góp của vợ chồng bà.

Bà Thụy Khuê nói: Tôi phải vượt qua tình cảm của các con và tình cảm của chính mình, với các bức tranh của Lê Bá Đảng đã nhiều năm gắn bó thân thiết trong nhà mình. Tôi nói với các con và cũng là nói với tôi: Mẹ và các con cùng chọn lựa dành những kỷ vật này cho quê hương nhé!

LƯU TRỌNG VĂN 26.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.