mardi 23 janvier 2024

Nguyễn Thông - Trâu và người (1)

 

Tôi cực dốt tiếng Anh nhưng cũng lơ mơ biết trong ngôn ngữ toàn cầu này có từ “trend” nghĩa là xu hướng, phương hướng, khuynh hướng, chiều hướng, đại loại là hướng, chạy theo một cái gì đó.

Vừa rồi có ông em đồng nghiệp cùng cơ quan cũ ra cuốn sách đặt cái tên ngồ ngộ “Đu trend với người nổi tiếng” bán chạy phết.

Từ chiều qua tới giờ, trend, đu trend là bàn về, nói về… trâu. Con trâu làm vẻ vang sân bay Nội Bài, chứ không phải trâu trong “con trâu là đầu cơ nghiệp”, “trâu ơi ta bảo trâu này/trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”, “nó coi mình như trâu như chó/nó coi mình như cỏ như rơm”, “trâu ơi, ta nhất định sẽ thắng/quân thù nhất định thua”.

Xưa nay thiên hạ chỉ nói con người ra sân bay, đi máy bay. Chứ có mấy ai nhắc tới trâu ra sân bay, mà lại còn đủng đỉnh nghênh ngang leo lên tầng trên, nhà ga quốc tế to nhất xứ này.

Chẳng khác nguyên thủ quốc gia, như Kim Jong Un, không ai dám hỏi dám chặn, mặc dù đội ngũ an ninh, bảo vệ, công an nổi công an chìm dày đặc, con ruồi bay cũng không lọt. Nhưng trâu thì lọt, không ai thấy, không ai biết, nói chi chuyện bắt dừng lại trình giấy tờ, làm thủ tục, đòi căn cước công trâu gắn chíp, hộ chiếu đã bỏ nơi sinh… Trâu ra sân bay, vượt quyền con người. Hay là thời này đã là thời của trâu?

Mà kể cả người, không phải ai cũng đủ tiền đi máy bay, tới sân bay - nơi được coi là chốn văn minh hiện đại nhất trong cuộc sống. Xứ ta đã vô vàn sân bay, giờ nhà cai trị còn quy hoạch, định mở thêm nhiều nữa.

Nói đâu xa, đất Phòng quê tôi, đã có cái sân bay quốc tế Cát Bi to đùng, máy bay B52 cũng có thể hạ cánh được. Vậy mà các ông bà ấy vẫn quyết làm thêm cái nữa ở huyện Tiên Lãng, theo đường chim bay chỉ cách hơn chục cây số, nơi đã xảy ra vụ đầm Vươn nổi tiếng.

Để đất thì còn nuôi vịt trồng chuối trồng rau được, có cái mà ăn, chứ làm sân bay liệu mài đường băng ra ăn được không. Tôi đảm bảo cái dự án sân bay Tiên Lãng (họ gọi màu mỡ riêu cua là sân bay vùng phụ cận thủ đô) sẽ thất bại. Không tin cứ chống mắt chờ xem. Đám phê duyệt nó chỉ là bọn nhố nhăng. Chú Vươn cứ yên tâm nuôi vịt biển đi, đừng lo gì cả.

(Còn tiếp)

NGUYỄN THÔNG 23.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.