lundi 29 janvier 2024

Lê Xuân Nghĩa - Chưa bao giờ trong lịch sử Liên Hiệp Quốc mà Tổng Thư ký bất tài, vô dụng như nhiệm kỳ này

 

Đầu tiên người ta phẫn nộ khi ông ta bị cho là vô trách nhiệm, để người đứng đầu WHO thao túng thông tin và không kịp thời ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19, khiến hàng chục triệu người tử vong trên toàn thế giới.

Và lần này, ông ta lại tiếp tục có biểu hiện vô cảm và vô trách nhiệm, khi phớt lờ mọi bằng chứng xác thực - xác định một số thành viên của Tổ chức Vì người tị nạn Palestine (UNRWA) thuộc Liên Hiệp Quốc, tham gia vụ khủng bố ở Israel tháng 10 vừa qua, khiến hơn 1.000 người bị sát hại dã man

Sự phẫn nộ lên đến đỉnh điểm khiến 9 quốc gia viện trợ nhiều nhất cho Palestine quyết định ngừng toàn bộ các khoản viện trợ. Gồm: Mỹ, Đức, Anh, Canada, Hà Lan, Phần Lan, Úc, Ý và Scotland.

Dự kiến sang tuần, các quốc gia còn lại cũng sẽ thông báo ngừng viện trợ. Hoa Kỳ là quốc gia viện trợ nhiều nhất, với hơn 4 tỉ USD vào thời Tổng thống Obama, Đức xếp thứ 2. Điều nực cười nhất là Trung Quốc và Nga không có mặt trong danh sách 20 quốc gia viện trợ cho Palestine, nhưng lại là hai quốc gia lớn tiếng nhất kêu gọi bảo vệ và đứng về phía Palestine trong cuộc khủng bố ngày 07/10 vừa qua

Ngoài ra, Guterres - Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc hiện tại vẫn bênh vực cho Hamas, yêu cầu Israel phải thỏa hiệp và kêu gọi thế giới viện trợ cho Hamas !

Chưa hết, việc Nga xâm lược Ukraine là hoàn toàn rõ ràng và không thể biện minh. Nhưng cái bắt tay của ông ta với Ngoại trưởng Nga, Lavrov cách đây hai ngày tại Liên Hiệp Quốc cũng khiến không ít quốc gia ngán ngẩm

Trước sự kiên quyết và dứt khoát của các nước, hôm nay, Guterres buộc phải đưa ra tuyên bố sẽ xử lý những thành viên của UNRWA, nếu tham gia vào cuộc khủng bố ở Israel ngày 07/10.

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc hôm nay nói rằng “Chưa có tổ chức nào của Liên Hợp Quốc lên án vụ thảm sát ngày 7 tháng 10, kể cả Tòa án Công lý Quốc tế! Thật đáng xấu hổ!”

LÊ XUÂN NGHĨA 28.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.