lundi 10 juillet 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 502, 10-07-2023

 

1. Cuộc họp Thượng đỉnh của khối NATO sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12-07-2023 ở Vilnus, Litva. Hôm nay, các lãnh đạo cao cấp nhất của các quốc gia trong khối đã có mặt tại khu vực mà chỉ cách biên giới Nga có 150 km, để bàn về hai vấn đề chính: việc hỗ trợ cho Ukraina và Thụy Điển gia nhập NATO.

Tổng thống Ukraina Zelensky sẽ có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh với tư cách là khách mời vào ngày 12-07-2023, để bàn vệ việc xem xét cho phép Ukraina gia nhập tổ chức này:

…điều mà tổng thống Mỹ Biden cho rằng "có thể bắt đầu tiến hành ngay sau khi chiến tranh kết thúc.”

Không có một ai cho người Ukraina thấy sự cần thiết của việc gia nhập NATO như Putin. Theo thăm dò dân ý vào tháng 10-2013, khi đó tỉ lệ người dân chống lại NATO ở Ukraina lên tới 66 %, tỉ lệ ủng hộ chỉ 20 %. Thì tới 11/2014, sau khi Nga chiếm Crimea và một số tỉnh phía đông, tỉ lệ người chống đối NATO chỉ còn 25 %, tỉ lệ ủng hộ 51 %. Tới tháng 8/2021, 6 tháng trước khi cuộc xâm lược nổ ra, tỉ lệ người Ukraina chống lại NATO là 35 %, người ủng hộ là 54 %, thì tới tháng 1/2023, tỉ lệ người Ukraina chống lại NATO chỉ còn 3 % trong khi ủng hộ lên tới 86 %.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thay đổi lập trường, đồng ý để Thụy Điển gia nhập NATO với điều kiện EU sẽ tiếp tục xem xét để Thổ Nhĩ Kỳ được gia nhập tổ chức này. Thổ Nhĩ Kỳ là nước cuối cùng trong khối NATO chưa có quyết định ủng hộ về việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Chả hiểu Nga "tốt đẹp” kiểu gì, phương Tây "yếu kém” kiểu gì, nhưng tất cả các nước xung quanh đều hăm hở và tìm mọi cách xin gia nhập NATO với EU. Chứ chẳng ai thậm chí muốn "trung lập” đế sống với Nga cả, khiến EU và NATO càng ngày càng mạnh thêm.

Thêm một tin không vui cho Putin, khi Bulgari thông báo bắt đầu khai thác một mỏ khí đốt lớn ở Biển Đen, ngay trong thềm lục địa của nước này, có đủ trữ lượng dùng nội địa cũng như xuất khẩu. Qua đó, càng làm giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

2. Theo người phát ngôn của điện Kremlin Peskov, ngày 29-06-2023, tổng thống Nga Putin đã có cuộc họp kéo dài 3 giờ với 35 chỉ huy trưởng của Wagner, trong đó có cả Prigozhin.

Theo nguồn từ báo Libération của Pháp, Prigozhin đang ở Moscow từ 01-07-2023 tới nay. Cũng theo báo này, để giữ được mạng sống, Prigozhin nhận nhiệm vụ "làm một điều khủng khiếp nhưng có lợi cho Nga”, như việc ám sát tổng thống Ukraina Zelensky.

3. Máy bay Nga ném bom điểm hỗ trợ nhân đạo tại thành phố Orihiv, làm 4 tình nguyện viên tử nạn, 11 người khác bị thương.

4. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Hanna Malyar vừa ra tuyên bố: “Phía Ukraina đã làm chủ được toàn bộ tất cả các cao điểm xung quanh Bakhmut".

Tư lệnh Lục quân Ukraina Syrsky thêm rằng: “Quân địch đang bị rơi vào bẫy, toàn bộ thành phố đã nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Ukraina”.

Phim cho thấy pháo binh Ukraina bắn trúng vị trí của lính Nga bên trong thành phố:

Như vậy, có thể thấy được rằng phía Ukraina đã chiếm được thượng phong, vấn đề còn lại là quân Nga còn trụ được bao lâu với thiệt hại thế nào.

Nguồn Nga đã phải thừa nhận quân Ukraina vào được Berkhivka:

…cũng như bất ngờ thành công thọc sâu vào trận địa của Nga ở phía bắc Soledar:

Chỉ huy trưởng Chechens Kadyrov tuyên bố rằng lính Chechens sẽ tới Bakhmut để thay thế cho lực lượng Wagner:

Phim cho thấy quân Ukraina đã ở bên trong thành phố Bakhmut:

Tiếp tục cảnh lính Nga bị bắt:

5. Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho rằng: “Chưa có dấu hiệu cho thấy phía Nga đã gài mìn tại nhà máy điện nguyên tử Zaporizhzhia như cáo buộc của phía Ukraina”. Nhưng cũng thông báo: “Phía Nga không cho các chuyên gia tiếp cận một số khu vực bên trong nhà máy”.

Bản đồ chiến trường Zaporizhzhia:

Quân Ukraina áp sát Robotyne:

Phim từ chiến trường:

Xe bọc thép của Ukraina bị bắn cháy:

Bộ binh Ukraina xung phong:

Hệ thống phòng không BUK M-1 của Nga trúng đạn:

6. Chiến trường Svatove không có gì thay đổi, ngoài các cuộc đụng độ lẻ tẻ:

7. Chiến sự vẫn tiếp tục tại tỉnh Belgorod của Nga giữa Binh đoàn Nước Nga Tự do với quân đội Nga. Dù chỉ có khoảng 200 người, phía Nga vẫn không sao tiêu diệt được lực lượng du kích này:

Bản đồ những khu vực bên trong lãnh thổ Nga và Crimea đã bị tấn công:

Từ từ, từng bước từng bước một, quân đội Ukraina đang dần dần đẩy quân Nga vào thế phòng thủ rồi bị động. Để xem quân Nga còn chịu được bao lâu.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 10.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.