vendredi 13 septembre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 13.09.2024

1. Chuyện mạng

Dân mạng tài, đang bóc phốt một số "người nổi tiếng" chuyển tiền xạo. Chưa biết đúng sai nhưng cứ gai gai người thế nào. Nhưng việc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sao kê và công khai lên mạng là một bước tiến rất mới về phía... công khai.

Hôm qua một anh bạn nhắn: Em chuyển tiền vào tài khoản Mặt trận Tổ quốc dù có khi... nuôi em kế toán đang trong tù.

Rồi một cô bán hải sản đi từ thiện chửi nhoi cả làng khi dân làng không kịp đón tiếp, khi dân làng không ngồi trên nóc nhà đón cô mà lại tự tiện di chuyển vào nơi đất cao...Tất nhiên là bị... chửi lại, thế là phải khóa Facebook.

Bò đỏ xuất hiện khá nhiều. Nhà cháu thì nếu bình luận tử tế, cãi nhau cũng văn hóa thì OK, nhưng vài bố chửi tục, chỉ biết văng tục, và hằn học, cà khịa, cảnh báo một vài lần mà vẫn là... block. Nhưng he he có gã thay nick, ảnh đại diện để nguyên, lại xông vào... cà khịa. Mà cả nick và ảnh đại diện đều rất tăm tối, tên thì tây, ảnh thì không bò thì gà, hoặc vú vê các cái...

Sáng nay vẫn thấy ti vi tuyên truyền ca ngợi cả làng nấu bánh chưng cứu trợ (về chuyện bánh chưng hôm qua nhà cháu đã viết rồi ạ). Dân miền Trung làm bánh nên có cả cảnh một cô ngồi cắt cả rổ ớt đỏ lòm. Chả biết ớt sẽ bỏ vào chỗ nào trong bánh chưng, nhưng chỉ nhìn rổ ớt thì dân Bắc đủ thất kinh rồi. Chả thế mà dân Bắc vào Trung ăn, vào quán việc đầu tiên là: không cay, không ớt...

2. Chuyện lũ

"Thông tin tìm thấy 17 hộ với 70 nhân khẩu tại xã Cốc Lầu là chưa chính xác"- Chưa chứ không phải không. Không phải là họ tự chạy mà đã có chuẩn bị, đại loại thế. Nhưng dẫu gì thì cũng rất mừng ạ.

Lại nhớ tập tục du cư của bà con dân tộc thiểu số vùng cao, cả Bắc và Trung.

Là bà con thường xuyên du cư, và đương nhiên là du canh. Người chỉ huy các cuộc ấy đa phần là già làng. Đấy là người có cực nhiều kinh nghiệm sống. Thường du canh là vì chiến tranh, hỏa hoạn, động đất, dịch bệnh vân vân, tóm lại là liên quan tới cuộc sống cộng đồng. Và họ cực kỳ có kinh nghiệm, dời cả làng đi, gọn ghẽ, tinh tươm.

Cuộc này, dẫu có chuẩn bị, thì vẫn rất nên khen cái anh trưởng làng ấy, đã dứt khoát và khôn khéo đưa cả làng đi trước khi tai họa xảy ra. Và nhờ thế bà con đã an toàn, chúng ta bớt đi nỗi lo mấy chục người... mất tích.

3. Tin nhắn lừa đảo: ""Tin cầu khẩn, cô giáo gọi cho em rất nhiều lần muốn xin đồ ăn cho 500 học sinh 3 ngày nay các em ấy không có gì ăn ở trường, nhà bị lũ cuốn trôi hết rồi, xin hãy giúp đỡ họ với ạ - Thôn 2, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái".

Ngày 12-09, tỉnh Yên Bái thông tin: Những nội dung trên là hoàn toàn không chính xác". Hôm qua nhà cháu cũng biết ngay tin này là giả. Và nhiều tin giả để kiếm tiền những ngày này nữa...

VĂN CÔNG HÙNG 13.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.