lundi 2 septembre 2024

Mai Bá Kiếm - Bộ Giao thông Vận tải phải đặt biển báo, chặn đường mỗi khi ngập

Ngày 28/08/2024, một ô tô và nhiều xe máy trôi xuống mương khi trời mưa lớn ở thành phố Bến Cát (Bình Dương) gây thiệt hại 1 tỉ đồng.

Ngày 29/08/2024, một phụ nữ ở huyện Tánh Linh (Bình Thuận) và ngày 14/06/2024 một phụ nữ ở thành phố Thuận An (Bình Dương) cùng bị nước mưa cuốn trôi xuống mương chết. Mới hôm qua, một clip trên mạng quay cảnh một cụ bán vé số bị cuốn trôi trên đường được nhiều người kéo lại. Mấy năm trước, Bình Dương có 3 em bé bốn, năm tuổi bị nước cuốn xuống cống chết.

Đây là tội ác của việc quy hoạch đô thị tay ngang, làm bừa, khiến nước mưa chảy trên đường thành lũ cuốn, lũ quét ở những vùng đồi dốc như Thủ Đức, Bình Dương, Đồng Nai.

Nhưng, các bộ Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên Môi trường và chính quyền sở tại không có trách nhiệm cảnh báo, ngăn chặn mỗi khi đường ngập do mưa lớn, sự khốn nạn cứ trút lên đầu dân.

Bang Queensland (Úc) là vùng đồi núi, nhưng nước mưa chỉ đọng lại ở các nơi trũng Vậy mà chính quyền bang có một kế sách giáo dục từ học đường đến truyền thông đại chúng, báo nguy chuyện ngập đường cho trẻ mầm non đến người lớn.

Mỗi khi, ngập đường ở chỗ trũng, bọn traffic controller kéo rào chắn, biển báo ra chặn đường, bít lối. Các biển báo: "Nước ngập đường, đường đóng, cấm vào, vì nước ngập" (Water over roadway, road closed, no entry, due to flooding), hoặc một câu điều kiện cách, ví von "Nếu nó ngập, quên nó đi" (If it's flooded forget it).

Chính quyền bang còn nhắc học sinh và người lớn nhớ nguyên lý Archimedes "It can take as little as 15 cm of water for a car to lose traction on the road and be swept away in floodwater" (Chỉ cần 15 cm nước là xe có thể mất lực kéo trên đường và bị nước lũ cuốn trôi).

Học sinh lớp 8 Việt Nam đều giải được toán vật lý lực đẩy của nước, nhưng giáo sư tiến sĩ khi dắt xe máy lội nước thường quên rằng khi mình và chiếc xe đứng thì lực đẩy Archimedes yếu, vì trọng lượng cơ thể và chiếc xe lớn hơn trọng lượng của khối nước bị hai bắp chân và hai bánh xe chiếm chỗ. Nhưng khi người và xe té thì người và xe sẽ nổi lênh đênh. Còn xe hơi mà nước ngập khỏi sàn sẽ thành "thuyền viễn xứ"! Vì vậy bang Queensland nói "thách" cho dân sợ "chỉ cần nước ngập 15 cm là bánh xe hết bám đường".

Ai nói toán, lý lớp 8 không quan trọng, và chỉ có tiến sĩ luật Đại học Luật Hà Nội cấp mới có kỹ năng đi đường ngập?

MAI BÁ KIẾM 02.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.