vendredi 1 mars 2024

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 01/03/2024

1. Tin chiến sự trên các mặt trận

• Bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine tính đến 15 giờ (giờ Hà Nội) ngày 01/03/2024 về cuộc xâm lược của Nga Putox.

- Trong khu vực trách nhiệm của cụm tác chiến – chiến lược “Khortytsia” theo hướng Kupyansk, lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của kẻ thù tại các khu định cư Petropavlivka và Tabaivka của tỉnh Kharkiv.

- Trên hướng Lyman, binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi 12 đợt tấn công của địch ở Terna, Yampolivka, tỉnh Donetsk và Belogorivka, tỉnh Luhansk.

- Trên hướng Bakhmut, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 2 cuộc tấn công của kẻ thù tại các khu định cư Ivanivske và Klishchiivka của vùng Donetsk.

- Trong khu vực trách nhiệm của cụm quân tác chiến – chiến lược “Tavria,” theo hướng Avdiivka, binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi 25 cuộc tấn công của địch tại các khu định cư: Berdychi, Orlivka, Tonenke, Pervomaiske, Nevelske của vùng Donetsk.

- Trên hướng Novopavlivskyi, lực lượng phòng vệ tiếp tục cầm chân địch tại các khu định cư Krasnohorivka, Georgiivka, Pobeda, Novomykhailivka thuộc vùng Donetsk, nơi quân xâm lược Nga đã 30 lần cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của quân Ukraine.

- Trên hướng Orykhiv, binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi 1 đợt tấn công của địch tại vùng Robotyne thuộc vùng Zaporizhzhia.

- Trong khu vực trách nhiệm của Cụm tác chiến – chiến lược “Odesa” theo hướng Kherson, dù bị tổn thất đáng kể nhưng địch vẫn không ngừng tìm cách đánh bật các đơn vị của ta ra khỏi vị trí của chúng. Như vậy, trong ngày qua địch đã tiến hành 4 đợt tấn công bất thành vào các vị trí của quân ta ở tả ngạn sông Dnipro.

- Đồng thời, bộ đội ta tiếp tục tích cực gây tổn thất về nhân lực, trang bị cho quân chiếm đóng, làm địch kiệt sức trên toàn chiến tuyến.

- Trong ngày qua, máy bay của lực lượng phòng vệ đã tấn công 10 khu vực tập trung quân địch.

- Ngoài ra, các đơn vị của Không quân Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 3 máy bay ném bom chiến đấu Su-34.

Các đơn vị của lực lượng tên lửa đã làm tập kích 3 khu tập trung quân, vũ khí, trang thiết bị quân sự, 3 hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 “Grad”, 2 đơn vị pháo binh, 2 điểm kiểm soát, một kho đạn dược và các phương tiện tác chiến vô tuyến điện tử của địch.

Ngày hôm qua, tổng thiệt hại của địch lên tới: 920 “kiện hàng 200”, 17 xe tăng, 30 xe chiến đấu bọc thép, 36 hệ thống pháo binh, 1 thiết bị phòng không, 3 máy bay, 26 máy bay không người lái tác chiến – chiến thuật, 54 ô tô và 10 thiết bị đặc biệt.

2. Tin quan trọng của hôm qua – chính xác là hôm kia: quân Nga cố tấn công vào đông nam làng Krasnohorivka và bị đánh bật ra. Xin quý vị xem qua bản đồ số 1.

Xin cung cấp tọa độ của làng này ở đây cho quý vị. Làng này ở phía bắc Marinka mà hôm trước bị bọn Nga chiếm được. Diện tích tôi đo được trên Google Map là 29 ki-lô-mét vuông (nhỏ hơn Avdiivka 2 ki-lô-mét vuông) và dân số trước chiến tranh là 14.000 đến 16.000 người gì đó, bằng nửa thị trấn Avdiivka.

Nó cũng như Avdiivka, chỉ cách trung tâm thành phố Donetsk khoảng 20 ki-lô-mét đường quạ bay, cách thành phố song sinh hay vệ tinh gì đó của Donetsk, Makiivka cũng chỉ 35 ki-lô-mét đường chim bay. Vì vậy cùng với Marinka và Avdiivka trước đây, Krasnohorivka có vị trí cực kỳ khó chịu với quân Nga, đồng thời trong hoàn cảnh hiện nay thì nó còn khó chịu nữa về mặt chiến lược, tôi sẽ xin phân tích ở các phần sau.

Đây là bài báo của Newsweek:

Maksym Zhorin, phó chỉ huy Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga đã bị đẩy ra khỏi Krasnohorivka. “Đơn vị tấn công của Lữ đoàn số 3 đã đánh bật quân chiếm đóng khỏi Krasnohorivka ở vùng Donetsk!” Anh này viết trên Telegram. “Những lính Nga không chịu đầu hàng đã bị thanh lý trong những ngôi nhà mà chúng chiếm giữ. Hiện tại, Krasnohorivka đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine!”

Lữ đoàn xung kích số 3 cũng tuyên bố rằng lực lượng Nga ở Krasnohorivka đã chịu thương vong ít nhất 100 người, cả người chết và bị thương sau khi trận đánh kết thúc.

3. Vậy Krasnohorivka quan trọng như thế nào với Nga về mặt chiến lược?

Hay chúng ta có thể hỏi cách khác: Nếu không chiếm được nó thì tình hình mặt trận phía đông nam – phía nam cùng các thành phố Mariupol, Berdyansk và Melitopol sẽ ra sao?

Cho đến nay, hậu cần cung cấp cho mặt trận xung quanh thành phố Donetsk được thực hiện qua tuyến đường sắt Rostov trên sông Đông đến Donetsk qua Ilovaisk (ảnh kèm theo: ga tàu hỏa Ilovaisk). Từ trước ở khu vực này đã có tuyến đường sắt từ thành phố Donetsk xuống Mariupol qua Volnovakha.Tuyến đường sắt đến Volnovakha từ đó:

- Về phía tây nó tiếp tục đi qua Rozivka, Melitopol và vòng xuống đi Crimea.

- Về phía nam – đi Mariupol.

Cuối năm ngoái, đã có tin Nga tiến hành dự án làm một tuyến đường sắt mới xa mặt trận và ngay cả đến tháng 11, có thêm những thông tin của Petro Andryushchenko, trợ lý thị trưởng Mariupol (chính quyền Ukraine) nói về tuyến này. Đầu tháng Giêng 2024, lực lượng đặc biệt Ukraine kết hợp với du kích Mariupol đã phá một cây cầu đường sắt bắc qua sông Kalmius. Từ đó đến nay, chúng ta không có thông tin nào thêm về đoạn này và chưa biết được cụ thể nó được bắn tuyến, quy hoạch như thế nào.

Mời quý vị xem bản đồ tôi đánh số 2. Câu chuyện này rất hay đấy, xin quý vị cố gắng xem bản đồ và đọc thông tin, sẽ thấy rất thú vị. Trên bản đồ này đầu tiên xin quý vị để ý tuyến đường sắt Donetsk – Vonovalkha – Mariupol (gọi tắt là “tuyến đường Donetsk – Mariupol”) tôi biểu diễn bằng đường thẳng màu đỏ từ bắc xuống nam, chỉ vẽ từ Vonovalkha đến Mariupol cho đỡ rối.

Mới đây, có tin đoạn Burne - Novoselivka được cho là đã hoàn thành từng đoạn và đang chạy thử – tin cách đây khoảng 5 ngày. Đường sắt từ Ilovaisk đến Hranitne đã được đặt xong tà vẹt.

Như vậy chúng quy hoạch định tuyến con đường này theo vòng cung song song với chiến tuyến ở phía tây và đường biên giới quốc gia Ukraine – Nga ở phía đông – và tận dụng tuyến đường sắt sẵn có đã vốn rất phát triển từ thành phố Donetsk qua Ilovaisk đến Rostov trên sông Đông của Nga (từ sau đây tôi sẽ gọi tắt là “tuyến đường Rostov – Donetsk”).

Và thế là làng Burne trở thành điểm quan trọng của tuyến đường mới này. Trên bản đồ, đoạn đường chưa hoàn thành hẳn này dài 55 ki-lô-mét, quý vị có thể thấy rất rõ phép đo trên bản đồ tôi thực hiện, còn tuyến đường là đường gạch đứt nét màu đỏ. Nó sẽ được đấu vào “tuyến đường Rostov – Donetsk” ở Kuteinykove. Trên bản đồ, tôi đánh 2 chữ V màu đỏ là Kuteinykove và Ilovaisk.

Trên bản đồ này, tôi đã biểu diễn các phép đo đã được thực hiện. Chẳng hạn, từ Vuhledar đến Burne, 75 ki-lô-mét đường chim bay, HIMARS bắn khó trúng mục tiêu. Tuy vậy, từ Vuhledar đến Novoselivka và Anadol (điểm đấu nối vào “tuyến đường Donetsk - Mariupol”) có 56 ki-lô-mét và 45 ki-lô-mét thôi. Cũng từ Vuhledar đến Kuteinykove 77 ki-lô-mét, nhưng nó lại cách Krasnohorivka có 62 ki-lô-mét thôi.

Từ Krasnohorivka đến Kuteinykove khoảng 60 ki-lô-mét, còn đến Burne 63,6 ki-lô-mét, đến Novoselivka từ 69 đến 70 ki-lô-mét. Như vậy là nếu quân Ukraine chiếm giữ cả Krasnohorivka và Vuhledar, thì tuyến đường sắt mới này có đi vào hoạt động cũng chỉ có chỗ vòng cung xa nhất là thoát khỏi tầm HIMARS (khoảng hơn 90 ki-lô-mét) còn thì các điểm đầu và điểm cuối quan trọng đều nằm trong tầm bắn hiệu quả của HIMARS cả.

Đó là tôi đo từ Vuhledar, chứ thực chất quân Ukraine đang làm chủ khu vực ngã ba của con ngòi thuộc huyện Marinsky tỉnh Donetsk mà theo bản đồ số 3 nguồn ISW, tôi đánh chữ V màu xanh, còn đây là tọa độ Google Map. Thì từ đó đường quạ bay đến các điểm như Anadol và Novoselivka chỉ còn khoảng 80% (38 ki-lô-mét và 45 ki-lô-mét), đến Burne khoảng ngoài 60 ki-lô-mét.

Vậy đó, ngoài tính quan trọng về chiến lược của Krasnohorivka và Vuhledar – chúng ta thấy chúng có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hậu cần của Nga ở chiến trường miền Nam Ukraine như thế nào. Về nguyên tắc, không mấy ai bắn đoàn tàu khi nó đang chạy trên đường cả, mà người ta chỉ dùng biệt kích và du kích đánh khi nó chạy qua cầu, quá trình này sẽ được thực hiện khi chạy tàu chính thức. Thực tế thì người ta sẽ tập kích bằng HIMARS hoặc GLSDB vào những điểm tập kết hàng, các điểm bẻ ghi tàu chuyển hướng… Mà các điểm đó thì nằm trong tầm HIMARS cả.

Bình loạn :

• Do vậy, chúng ta có thể có một số kết luận như sau:

- Thứ nhất. Tuyến đường mới này là nhằm tiếp tế đầu tiên cho thành phố Mariupol. Cần khẳng định lại lần thứ N rằng, Nga không có đường sắt, không sống được, vận tải đường bộ trong mùa đông coi như số ÂM, trong mùa hè cũng chẳng khá hơn nhiều lắm. Quân Nga ở khu vực Mariupol và Berdyansk có thể đỡ đói hơn chiến trường miền nam vùng Zaporizhia, nhưng không có nghĩa là no đủ.

- Thứ hai. Lại khẳng định lần thứ N thêm một vấn đề nữa: Cầu Kerch chỉ còn mang tính biểu tượng cho uy tín của Putox, chứ tình trạng vận tải qua nó là “vừa cho chạy tàu vừa thở dốc.” Vì vậy con đường sắt mới này nếu chạy ổn thỏa không bị phá phách gì, sẽ còn phải đáp ứng cho hậu cần của cả bán đảo Crimea nữa. Lúc đó thì HIMARS tha hồ mà bắn.

Ngoài ra nếu nó có hoàn thành được thì quá trình phá hoại cả tuyến đường sắt vẫn tiếp diễn – như cây cầu đường sắt gần làng Hranitne bắc qua sông Kalmius đã bị đánh gẫy đến 2 lần. Quý vị bấm vào link đi, Google Photo liên quan đến làng này nhiều ảnh đẹp lắm, và Ukraine nghèo lắm. Cây cầu này sẽ còn bị đánh gãy nhiều lần nữa – và còn hơn thế, nó chỉ cách Vuhledar có chưa đến 60 ki-lô-mét đường HIMARS bay mà thôi.

- Thứ ba. Mặc dù đã có những nỗ lực phi thường như vậy, nhưng không hiểu sao Nga vẫn tủn mủn không xây dựng tuyến đường sắt đi thẳng từ Rostov trên sông Đông qua Taganrog, cho nó gần? Và bây giờ nhờ tư lệnh LHA giải thích tôi đã hiểu. Nếu chuyển vũ khí đạn dược xuống Taganrog thì không tiện đường và xây dựng đường sắt Taganrog đi Mariupol không đơn giản, trong khi tuyến đang quy hoạch hiện nay chỉ cần làm mới thêm vài chục ki-lô-mét thôi. Tuy nhiên vì tủn mủn như vậy, nó vẫn nằm trong tầm HIMARS ở những điểm quan trọng nhất và sau đó, quân Nga vẫn lại phụ thuộc vào… số lượng xe tải. Vẫn chết.

- Thứ tư. Trong thời gian tới sẽ PHẢI diễn ra những trận đánh ác liệt để chiếm Krasnohorivka, Vuhledar và cả đánh lấn ra ở khu vực tức chữ V xanh trên bản đồ số 3 đó. Nga bắt buộc phải làm như vậy để cải thiện tình thế chiến lược về hậu cần mặt trận.

4. Putox đọc thông điệp Liên bang

Rất trắng trợn, con quỷ tuyên bố cần chiếm thêm đất trong bối cảnh viện trợ của Mỹ vẫn… chưa biết thế nào.

Cá nhân tôi thì cho rằng, chẳng thế nào cả, coi như là không có đi. Tuy nhiên Tổng thống Zelenskyy ngày 25 tháng Hai tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một nỗ lực tấn công mới sẽ bắt đầu vào cuối tháng Năm hoặc mùa hè năm 2024. Và những quan chức khác của Ukraine tiếp tục lo lắng về khả năng Nga giành được lãnh thổ đáng kể vào mùa hè năm 2024 trong trường hợp hỗ trợ an ninh của phương Tây tiếp tục bị trì hoãn. Bloomberg đưa tin rằng các đánh giá nội bộ của Ukraine nêu rõ rằng những bước tiến của Nga dọc tiền tuyến có thể đạt được động lực đáng kể vào mùa hè năm 2024 trừ khi các đối tác của Ukraine tăng cường cung cấp đạn pháo.

Bình loạn :

Thúc giục gì chăng nữa, tất cả những gì có thể làm được, thì đã làm rồi. Nếu như không có đạn pháo viện trợ, thì đem tiền ra mà mua. Đã đến lúc hối thúc lấy tiền của Nga nằm trong ngân hàng ấy, đi mà mua đạn pháo. Kêu ca nhiều quá mà người ta chẳng hành động, thì cũng đến lúc tự cứu lấy mình.

• Và đây, trong báo cáo của ISW: Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Trung tướng Ivan Havrylyuk ngày 29/02 tuyên bố rằng 46 mẫu vũ khí và thiết bị do các nhà sản xuất Ukraine sản xuất đã được đưa vào sử dụng trong lực lượng Ukraine kể từ đầu năm 2024. Havrylyuk tuyên bố rằng các nhà sản xuất Ukraine tiếp tục sản xuất các loại máy bay không người lái mới, tác chiến điện tử (EW) và vũ khí vũ khí nhỏ.

Nên sản xuất thêm cả tên lửa hành trình nữa. Gì chứ cứ có tiền thì người Ukraine người ta làm tốt.

Rõ ràng trong cái thông điệp Liên bang của mình, quỷ không sừng Putox đang huênh hoang cho rằng chúng có thể thắng được bằng số lượng người – tôi nói là QUÂN SỐ nhé, vì hôm trước xem một đoạn video bạn người Nga gửi cho quay ở Rostov, toàn xe tăng thổ tả chuẩn bị đưa ra chiến trường. Nghĩa là chúng vẫn tin vào số lượng của khố rách áo ôm có thể chiến thắng được.

Nhưng xin đừng bi quan vội. Trong vài tuần qua, ở Nga đã có biểu tình và cuối tuần vừa rồi, đầu tuần này đã có đến 20 nhà báo Nga bị an ninh xích cổ vì tội đưa tin liên quan đến biểu tình. Các căng thẳng xã hội đã đến mức cao: xem Putox đọc thông điệp liên bang với một lũ cử tọa thất thần, không có tí hào hứng, đủ thấy trừ vài thằng bệnh lý tâm thần như Medvedev, còn thì chẳng thằng nào còn hy vọng gì vào tương lai của nước Nga cả.

Cứ cho là Putox sẽ chiếm thêm được đất đai của Ukraine đi, rồi xong thế nào nữa? Đối mặt với 20 năm cấm vận, rồi thuốc biệt dược không có, vật liệu thiết bị y tế không có, đến chữa cái răng còn chẳng có vật liệu mà chữa… thì người Nga sống ra sao? Không ai nghĩ đến! Đặc biệt là bọn chó chết Dư Luận Viên pro-Putox, cứ hô hào chiến tranh, không ai nghĩ đến ngày “những người Nga nhân hậu” của chúng nó sống mòn và ngắc ngoải vì thiếu thuốc biệt dược. Đừng bao giờ nghĩ nước Nga của các cháu là dẫn đầu thế giới về khoa học và công nghệ - không bao giờ có đâu, đến người Nga còn không chịu tiêm vaccine Sputnik kia kìa.

Mục đích của Putox chỉ là ép Chính phủ Zelenskyy đầu hàng, và từ đó tuyên bố chiếm được thêm lãnh thổ Ukraine, chứ không phải là chiếm bằng quân sự. Vì vậy, cái chiến lược và âm mưu hiện nay Putox đang thi hành, không phải là một chiến dịch quân sự dài hơi, nhiều lắm là một trận nữa vào mùa hè này (tháng 5/2024), trong trường hợp sức ép là không đủ để Zelenskyy đầu hàng (dù Putox rất hy vọng, nhưng điều đó gần như là không thể xảy ra).

Thú vị nhất là trong những ngày vừa qua, báo chí xứ Phía đông nước Lào như thế nào tôi không theo dõi, nhưng các kênh YouTube đặc biệt của truyền hình tỉnh Nghệ An rất to mồm. Nào là mô tả phương Tây hoảng loạn tranh cãi nhau, nào là run sợ vì… Macron dám “vuốt râu hùm” tức là bóng gió về khả năng đưa nhân lực quân sự vào Ukraine, làm cho con hùm giấy Nga Putox phải “đanh thép đáp trả” bằng cách lôi hạt nhân ra dọa.

Nhưng điều thú vị không nằm ở chỗ đó, mà nằm ở chỗ là Putox trong tuyên bố của mình tỏ khá rõ thái độ thù địch với NATO và nói rõ rằng cần phải tăng cường lực lượng cho Quân khu miền Tây của nước này.    

Bình loạn :

Ô hô hô hay chưa – vậy là chúng ta phải bổ sung thêm bình luận cho tuyên bố của anh đồng bóng Macron: Đẩy nước Nga của Putox vào một cuộc chạy đua vũ trang mới. Đương nhiên là bằng những tuyên bố “đanh thép” của mình, Putox chẳng khiến ai sợ hãi được cả – nhất là sau 2 năm chiến tranh bê xê lết ở Ukraine tất cả những bộ mặt thật đã bị bóc trần, tất cả những bốc phét đã bị lột truồng… Một quân đội lớn nhất thế giới vẫn huênh hoang là thứ hai thế giới về sức mạnh, nay xếp thứ hai ở Ukraine, ha ha ha… Nhưng giờ đây, nếu lại tuyển thêm quân, lại đưa vũ khí về khu vực miền Tây để ít ra là đe dọa lại, thì chẳng cần hai bên phải đánh nhau, Nga Putox là bên mệt mỏi hơn là cái chắc.

5. Nhận xét

Tình hình kinh tế xã hội Nga chỉ là giả vờ bình thường thôi chứ chắc chắn là căng thẳng và tôi tin rằng nếu cứ kéo dài như thế này, kể cả trường hợp Nga có chiếm thêm được đất của Ukraine, thì cũng chẳng nhiều, mà căng thẳng trong xã hội Nga chỉ có tăng lên – vì khi đó con số kiện hàng 200 có thể đạt 500.000.

Chắc hẳn quý vị vẫn còn nhớ tôi đã từng so sánh với thiệt hại của Đế quốc Nga trong Chiến tranh thế giới lần thứ Nhất và cho rằng, cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine từ cái mốc kiện hàng 200 từ con số 400.000 trở đi, Putox có thể bị lật đổ bất cứ lúc nào. Cho đến nay, hắn chỉ to mồm về mục tiêu chiến tranh và trong cái thông điệp mới nhất này, hắn tuyên bố “không ảnh hưởng đến mục tiêu kinh tế xã hội” nhưng rõ ràng, không cho người dân Nga thấy ánh sáng cuối đường hầm của việc chấm dứt cuộc chiến.

Mấy hôm nay điện vẫn mất ở Viễn Đông, và nhiệt độ Ufa -6 còn Yakutsk vẫn -25 độ C – mà đó vẫn là đang pha nóng El Nino, từ mùa hè này trở đi sẽ sang pha lạnh của La Nina (theo dự báo của National Weather Service Hoa Kỳ) và như vậy mùa đông sang năm ở bắc bán cầu sẽ còn lạnh hơn năm nay.

Kinh nhất là con số kiện hàng 200 chắc chắn không giấu được dân chúng, cùng với cái sự thiếu thốn những thứ cực kỳ thiết yếu, sát sườn, nện thẳng vào không còn là dạ dày người ta nữa, mà là sự sống và cái chết. Cái máy bay IL-76 hàng tuần bay khắp nơi ở Đông Nam Á, sang cả Nội Bài chẳng đi mua thuốc thì mua cái gì. Đất nước 144 triệu dân mà bây giờ như thế, không sống được đâu.

Vì vậy, mạng Putox chỉ còn tính được trong năm nay. Đó là chưa kể đến cái cú bầu cử nửa tháng nữa có xuôi chèo mát mái được hay không.

Bất chấp việc quân Ukraine hoàn toàn làm chủ Krasnohorivka và thương vong lớn của lực lượng Nga, rõ ràng Putox vẫn cho rằng chúng chiếm thế thượng phong. Nhưng điều này chỉ làm tăng thêm bi quan trong một bộ phận không nhỏ dân chúng Nga cũng như thất vọng của tướng tá (vì thắng nên đánh tiếp đến thắng hẳn thì thôi, không có hy vọng chấm dứt sớm, vì đánh gặm nhấm không làm sụp đổ được chính quyền Zelenskyy)… Cái thông điệp Liên bang không mở cho bất cứ ai trong nước Nga, từ bọn oligarch đến dân thường chút hi vọng, tước đi 100 % hy vọng của nội bộ đất nước, thì coi như Putox đã ký vào giấy chứng tử của chính mình.

Trong khi đó, trên chiến trường mọi chuyện vẫn đang tiếp diễn.

- Ít nhất 19 quân nhân Nga được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm một phó chỉ huy lữ đoàn, một đại úy và một thiếu tá. Theo ISW nhận xét: “các blogger quân sự thân Kẩm-linh đang “ngày càng lo ngại rằng các lực lượng Ukraine có thể khai thác các hoạt động an ninh hoạt động kém cỏi của Nga.”

Đó phải là cách người Ukraine khai thác để thắng Nga Putox. Quân sự là quan trọng, nhưng không hẳn phải là quyết định. Vẫn cần phải có đòn tác động về chính trị. Nửa tháng tới chúng ta hy vọng cháy nổ nhiều nhiều, và vẫn là cầu Kerch.

PHÚC LAI 01.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.