vendredi 1 mars 2024

Trần Thị Sánh - Loay hoay căn cước công dân

 

Đọc tít bài “Dồn lực chuẩn bị đổi thẻ căn cước” trên báo Thanh Niên mà lộn cả ruột gan và ngứa cả mắt.

- Ngứa mắt và lộn ruột, bởi đây là loại giấy tờ tùy thân rất quan trọng của người dân. Trước khi làm các cơ quan chức năng phải cân nhắc cẩn thận từng câu chữ, cách trình bày đến nội dung ghi trên căn cước. Hai năm qua, đã có 83 triệu dân được cấp căn cước công dân mới, bây giờ đổi lại sẽ vô cùng lãng phí tiền của, thời gian.

- Theo giải thích của các cơ quan chức năng thì căn cước công dân (CCCD) đã cấp có giá trị vô thời hạn. Vậy lần này chỉ cấp mới cho ai thích đổi căn cước mới thì đổi, và cho những người làm căn cước khi đến tuổi. Vậy thì việc gì phải dồn lực và ghi là đổi thẻ CCCD?

- Nhiều ý kiến cho rằng, căn cước mới nên thêm chữ « thẻ » và bỏ chữ « công dân » đi vì đây là căn cước cấp cho người, không cấp cho con vật nên thừa chữ công dân.

- Cũng có ý kiến, thẻ căn cước chỉ được dùng và có giá trị trong lãnh thổ Việt Nam thì sao phải ghi tiếng Anh làm gì?

Nhớ lần đi làm CCCD tại phường, nộp 22 ngàn để khi có thì bưu điện gửi đến nhà. Chờ mãi không thấy bưu điện gửi đến trong khi người nhà nhận được từ lâu, mình bèn ra công an phường hỏi. Phường chỉ lên công an quận, quận bảo họ ghi sai tên của bà. Thế là lại phải làm lại và mấy lần đi lại mới lấy được.

Vất vả lắm mình mới có được CCCD nên lần này mình kiên quyết không đổi nhé. Có cái căn cước mà loay hoay mãi, bàn cãi mãi, tốn kém tiền của nhà nước và dân thì mệt mỏi.

Nước nghèo mà làm cái gì, việc gì cũng cẩu thả, đại khái qua loa, làm không hết trách nhiệm, không nghĩ đến người khác và đất nước. Điều này lý giải vì sao năng suất lao động Việt Nam xếp vào loại thấp nhất thế giới.

Có thật là họ dồn lực không ?

TRẦN THỊ SÁNH 01.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.