samedi 2 mars 2024

Lê Xuân Nghĩa - Ukraine sắp nhận được hàng trăm nghìn quả đạn pháo

 

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan tuyên bố: "Ukraine nên tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga với vũ khí được chúng tôi cung cấp. Nếu không, các mục tiêu này sẽ tấn công vào Ukraine.

Đây là hành động phòng thủ mà Ukraine đang tiếp hành hoàn toàn hợp pháp bởi Hiến chương Liên Hợp Quốc cho phép tấn công các mục tiêu quân sự xuyên biên giới đất liền”.

Đồng thời, Tổng thống Cộng hòa Séc vui mừng thông báo rằng EU đã chuyển được 50 % kinh phí của lô đạn pháo 800 nghìn quả. Hàng trăm nghìn quả đạn pháo 155 mm sẽ đến Ukraine trong vài tuần nữa.

Nếu 800 nghìn quả đạn pháo được giao thì Ukraine sẽ sử dụng đủ trong 5 tháng với tốc độ bắn ngang bằng Nga. Đồng thời cũng là thời gian đủ để EU sản xuất 1 triệu quả đạn pháo 155 mm theo cam kết dành cho Ukraine.

Liên quan đến những thông tin Pháp cân nhắc đưa lực lượng tinh nhuệ của mình đến Ukraine. Tôi cho rằng gần như không khả thi. Nó chỉ mang tính cổ vũ tinh thần EU, hoặc làm loãng chủ đề tăng kinh phí quốc phòng và cung cấp vũ khí cho Ukraine mà thôi. Vì vậy, nó chỉ mang tính tham khảo tin tức cho vui.

Thông tin đáng lưu ý là Argentina đã bàn giao 2 trực thăng quân sự do Nga sản xuất cho Ukraine, bất chấp tình hình kinh tế khó khăn của mình. Cùng đó, Tổng thống nước này tuyên bố sẽ triệu tập một Hội nghị Nam Mỹ vào cuối năm, để hợp tác với Bắc Mỹ để ủng hộ Ukraine giành chiến thắng.

Người ta luôn nói và tuyên truyền rằng EU và NATO “rạn nứt” trong vấn đề Ukraine. Nhưng rõ ràng là kể từ năm 2014 đến nay, EU và NATO dù ít hay nhiều đều đứng về phía Ukraine trước các hành vi phi pháp của Nga.

Còn ở Biển Đông, Philippines hiện đang đơn độc trước sự hung bạo phi pháp của Trung Quốc. Việt Nam cũng từng đơn độc vào năm 2014 trong sự kiện giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981, và hiện cũng vẫn đang đơn độc. Tuy nhiên, vẫn là một Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á “đoàn kết, gắn bó, có trách nhiệm”!

LÊ XUÂN NGHĨA 02.03.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.