dimanche 10 mars 2024

Lê Thanh Phong - Tay vợt Thùy Linh “đơn đao phó hội”

 

Câu hỏi vì sao vận động viên Nguyễn Thùy Linh "đơn thương độc mã" thi đấu giải cầu lông quốc tế, được trả lời đơn giản là không có tiền.

Đại diện bộ môn Cầu lông (Cục Thể dục Thể thao) nêu lý do, các lượt giải tại châu Âu có chi phí rất tốn kém, nên để vận động viên được dự nhiều giải, nếu có huấn luyện viên đi cùng thì chi phí sẽ tăng thêm mà như vậy nguồn lực hiện tại chưa đủ chi trả.

Có đúng là Việt Nam nghèo đến mức không đủ tiền chi trả cho một huấn luyện viên đi thi đấu với vận động viên hay không?

Vị đại diện trên còn nói, "tay vợt Nguyễn Thùy Linh là tuyển thủ trọng điểm của thể thao Việt Nam nên được đầu tư tốt”. Đầu tư tốt mà không có huấn luyện viên khi thi đấu giải quốc tế, đúng là rất không thuyết phục.

Trong thi đấu, vai trò của huấn luyện viên rất quan trọng. Huấn luyện viên như người đứng ngoài quan sát một trận cờ, luôn sáng nước hơn người trực tiếp đánh cờ. Huấn luyện viên quan sát và phát hiện ra sở trường, sở đoản của đối thủ để chỉ đạo cho vận động viên có chiến thuật thi đấu hợp lý.

Chưa kể, có huấn luyện viên bên cạnh, tâm lý vận động viên sẽ vững vàng hơn. Để cho vận động viên "đơn đao phó hội" là tự làm mất đi một phần lợi thế.

Ngân sách cho bộ môn Cầu lông năm 2024 khoảng 85.000 USD, tương đương hơn 2 tỉ đồng. Với số tiền này, không đủ cho Thùy Linh dự hết các giải quốc tế. Nếu vậy, kinh phí luyện tập cho vận động viên cầu lông cả năm lấy đâu ra. Không khổ luyện làm sao có được tài năng để thi đấu thể thao đỉnh cao.

Không chỉ là cần có huấn luyện viên, mà phải là huấn luyện viên tầm chuyên gia quốc tế, mới đủ khả năng đưa vận động viên đi xa, khai thác hết khả năng để giành thứ hạng cao nhất có thể. Muốn như vậy, phải có tiền để thuê huấn luyện viên tên tuổi từ các nước.

Từ câu chuyện "đơn đao phó hội" của Nguyễn Thùy Linh, cho thấy có quá nhiều bất cập trong đầu tư cho thể thao thành tích cao.

Mới đây, những vụ bê bối như bốn huấn luyện viên thể dục dụng cụ ăn chặn tiền thưởng của vận động viên, huấn luyện viên đội tuyển Bóng bàn trẻ Quốc gia bớt xén phần ăn của vận động viên, thực sự đã làm cho người yêu thể thao bất bình.

Ngành thể thao Việt Nam còn quá nhiều việc để làm nếu muốn nở mặt nở mày trên trường đấu quốc tế.

LÊ THANH PHONG 10.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.