mercredi 13 mars 2024

Lê Thanh Phong - Lôi cho hết đồng bọn của Trương Mỹ Lan ra để lấy lại tiền

 

Trương Mỹ Lan xin nộp tiền khắc phục hậu quả. Đó là một phần nội dung Trương Mỹ Lan trình bày tại phiên tòa ngày 12.03.

Chồng của bà Trương Mỹ Lan, ông Chu Lập Cơ, xin Hội đồng xét xử cho phép ủy quyền cho con gái được thu hồi nợ của những tổ chức, cá nhân bên ngoài để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Không chỉ Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ, mà bất cứ ai dính đến đồng tiền do phạm tội mà có trong vụ án này, đều phải nộp lại không sót một đồng.

Đó là những người thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cán bộ, quan chức nhận tiền từ Trương Mỹ Lan. Tất cả những người này, xét cho cùng là đồng bọn cấu kết, bao che, dung túng để làm nên vụ án kinh thiên động địa này.

Mục đích phạm tội là tiền.

Không chỉ Đỗ Thị Nhàn - cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Văn Hưng - cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước... Mà còn những người khác, đã cầm tiền của Trương Mỹ Lan bắt buộc phải nộp lại.

Còn những ai nữa, cho dù chưa bị gọi tên, cũng nên "thành khẩn khai báo" rồi đem tiền nộp cho công an đầy đủ, bởi vì trước sau cũng tới lượt ra trước tòa. Những người này đang "ăn không ngon, ngủ không yên", nghe còi xe hú là giật mình kinh hãi. Hãy chủ động khai báo để còn có được giấc ngủ ngon, dù trong trại tạm giam.

Và cũng đừng cho rằng, nộp tiền "khắc phục hậu quả" để Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, mà phải nhận thức, đồng tiền chiếm đoạt đương nhiên phải trả lại. Đó là công bằng, đúng đạo lý, pháp lý.

Theo cáo trạng, Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm đã được SCB giải ngân hàng nghìn khoản vay, với tổng số tiền hơn 1 triệu tỉ đồng. Tính đến tháng 10.2022, tổng dư nợ không có khả năng thu hồi là hơn 677.000 tỉ đồng; sau khi trừ đi các tài sản bảo đảm có giá trị, thiệt hại gây ra là hơn 498.000 tỉ đồng.

Trương Mỹ Lan bị cáo buộc tham ô tài sản của SCB hơn 304.000 tỉ đồng, cùng với đó là hơn 129.000 tỉ đồng tiền lãi và chi phí phát sinh.

Nếu so với số tiền thiệt hại của vụ này thì số tiền mà Trương Mỹ Lan và chồng bà đề nghị được "khắc phục hậu quả" chỉ như muối bỏ biển. Nhưng cho dù một cắc cũng phải thu hồi, và tiếp tục truy cho đến cùng kẻ nào dính líu để thu hồi.

Thêm một đồng, giảm thiệt hại cho nạn nhân một đồng.

LÊ THANH PHONG 13.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.