dimanche 11 février 2024

Mai Bá Kiếm - Động đậy hay bất động đậy ?

 

Mùng một Tết, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tuyên bố "Bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất".

Không biết "bệnh nhân" bất động sản đã được rút ống thở oxy chưa?

Ngày 28 Tết (07/02/2024), Người Tiên Phong (kỹ sư công chánh Nguyễn Văn Đực) đã ước lượng "Tổng hàng tồn kho bất động sản đến 100 tỉ USD gồm: tồn kho của 10 đại gia 11 tỉ USD + hàng tồn của giới đầu cơ và các sale ôm 11 tỉ USD + hàng tồn của tiểu gia 11 tỉ USD + hàng tồn trong dân.

Số 100 tỉ USD = 2.500.000 tỉ đồng Việt Nam, trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước hứa sẽ bơm 2 triệu tỉ đồng ra thị trường trong năm 2024. Như vậy, nếu các ngành sản xuất và dịch vụ làm ra sản phẩm có giá trị tăng thêm nhường hết số dư Ngân hàng Nhà nưỡc bơm ra thị trường cho giới đầu tư bất động sản, thì hàng tồn 100 tỉ USD sẽ giải tỏa hết!

Mùng hai Tết, bác sĩ Lương Trường Sơn tranh luận với bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị về tương lại bất động sản. Bác sĩ nhắc lại bài viết hồi năm ngoái, báo động sự sụp đổ của bất động sản, vì thị trường này hình thành bởi "nàng môi giới" và "cặp đôi răng - lợi: ngân hàng & đại gia ". Khi cụ Tổng cho ngân hàng & bất động sản vào lò thì cặp đôi răng - lợi bó tay, "nàng môi giới" kêu trời "em khát vốn" để chờ giải cứu.

Tôi phục bác sĩ Lương Trường Sơn - là chuyên gia da liễu nên thấy đúng chỗ ngứa và chỗ nhột nhất của bất động sản. Tôi đồng kính phục kỹ sư công chánh Nguyễn Văn Đực - là chuyên gia kết cấu đã vạch ra chỗ dễ gãy sụm của bất động sản.

MAI BÁ KIẾM 11.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.