dimanche 11 février 2024

Lê Hùng Phi - Tết, về hay không về

 

Câu chuyện này không chỉ riêng ai vì mình thấy hễ cứ xa quê thì dù là trong nước hay nước ngoài, mong ước đoàn viên lúc nào cũng cháy bỏng.

Tuy nhiên mỗi nhà mỗi cảnh, không phải ai cũng nhất định phải về quê nên đừng có nhau nhảu “Ủa sao Tết mà hỏng dìa” coi chừng bị xua đuổi hehe.

Về quê dịp Tết khi cách xa nửa vòng trái đất là cả một nghệ thuật của sự sắp xếp. Con cái nghỉ học, phụ huynh nghỉ làm nên tùy độ tuổi của con và tính chất công việc của ba mẹ nhiều khi khó sắp xếp được. Những ai may mắn có cha mẹ đang ở cùng thì Xuân lúc nào cũng ngập lối không cần phải về nữa, và cũng có những anh chị xa quê từ rất lâu chuyển sang ăn Tết tây-Noel luôn.

Mình thì không chọn về Tết vì quán xá đóng cửa nhiều, công ty dịch vụ - cơ quan hành chánh cũng đóng cửa trên dưới 10 ngày làm hạn chế năng suất công việc. Thường mình về quê sẽ kết hợp nhiều thứ như làm mới giấy tờ tùy thân hay thăm khám kiểm tra sức khỏe và đặc biệt là ăn dộng đồ ăn Việt Nam, nên với mình Tết không phải là dịp lý tưởng.

Nhưng nhà mình có một em bé còn chưa lớn. Em bé thích đi chợ Tết với mẹ, đam mê đi đường hoa và đắm chìm trong ký ức tuổi thơ êm đềm với đủ sắc màu-hương vị Tết. Em bé nói đi Chùa ngày Tết khác nhiều so với ngày thường, thắp nén hương như sợi dây nối liền những người đã khuất với những người đang sống. Em bé thích mùi Tết, mùi để nhớ về, mùi của những cuộc đoàn viên. Nên giờ em bé đang tung tăng ở quê còn mình với ba thằng con thì dọn tuyết sấp mặt.

Tự nhiên thấy lời bài hát “đường về nhà là vào tim ta” hay quá là hay.

"con đi qua trăm bể

mơ một triệu mùa xuân

cuối cùng nơi muốn đến

lại là nơi đã từng..."

LÊ HÙNG PHI 09.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.