lundi 15 janvier 2024

Mai Bá Kiếm - Hết kẻ thù, ta giết bạn mình luôn !

 

Hôm qua, xem clip "Nồng độ cồn, ngày càng khốc liệt" trên trang của nhà báo Hoàng Linh, tôi ngộ ra clip do cảnh sát giao thông (CSGT) chủ động quay, khi người bị kiểm tra không chịu thổi máy đo nồng độ cồn.

Dù người bị kiểm tra không xuất trình giấy tờ, nhưng CSGT đã "định danh" và "định chức" đối tượng bằng "hiệu lệnh":

"Lần thứ 15, yêu cầu ông Thái Hoàng Hùng, cán bộ Tòa án huyện Châu Phú kiểm tra độ cồn, ông có chấp hành hôn?". Hiệu lệnh khẳng định hai việc: 1/ CSGT đã nhẫn nại hết sức, yêu cầu đến lần thứ 15 mà không chấp hành; 2/ Tôi biết "bố" ông là ai đừng năn nỉ mất công!

Vậy mà, cán bộ tòa cứ hạ mình, năn nỉ hoài với một câu "Chú lỡ rồi, tha cho chú đi!" theo kiểu "tình thương mến thương". Nhưng CSGT làm clip chắc không giống tâm trạng của quan huyện Cồn Hến khi đánh Trùm Sò 20 hèo về tội "lạy thấy mà ghét". Cán bộ Tòa tuy "năn nỉ thấy ghét" thiệt, nhưng CSGT không công khai cho "bõ ghét", mà để cho "bỏ ghế" mới ác đạn!

Bỗng nhớ lại bài vọng cổ "Tần Quỳnh khóc bạn" của soạn giả Viễn Châu, mà hồi nhỏ tôi mê nghe Thanh Hải ca (Diệu Hiền cũng ca nhưng nghe không hợp). Số là, khi hay tin Đơn Hùng Tín bị xử trảm, và La Thành là đao phủ (thi hành án hình sự), Tần Quỳnh phi ngựa về cứu, nhưng đầu Đơn Hùng Tín vừa rơi xuống đất. Lời vọng cổ rất bi tráng, Tần Quỳnh gào lên: "La Thành, dầu không thương em cũng đừng nên hạ thủ, giết kẻ thù chớ giết bạn đành sao?".

Hồi thuở hàn vi, Đơn Hùng Tín, Tần Quỳnh và La Thành cắt máu ăn thề, kết nghĩa đệ huynh. Tín lớn nhất được gọi nhị ca, Thành nhỏ nhất. Lời vọng cổ hay vậy mà dân nhậu hát chế "Hết kẻ thù, ta giết bạn mình luôn". Rồi, đồng bợm vỗ tay hùa: "Giết bạn dễ hơn vì nó đếch đề phòng!".

Thật ra, chuyện "hết kẻ thù giết bạn" từng xảy ra trong cải cách ruộng đất, cách đây 70 năm. Do chỉ tiêu địa chủ, phú nông đặt ra quá cao với thực tế, cốt cán được cài về xúi đấu tố địa chủ, gây thảm họa: có trung nông, có đảng viên, có người góp vàng cho kháng chiến đã bị giết.

CSGT sẽ vào hang cùng để chặn bắt người say trong Tết Nguyên đán này, tỉ lệ ăn chia tiền phạt đến 85 %, thì "hết dân thường, bắt cán bộ mần luôn".

MAI BÁ KIẾM 15.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.