lundi 15 janvier 2024

Nguyễn Tiến Tường - Nghèo sinh con là bất lương ?

Câu nói của MC Đức Bảo bị phản ứng mạnh mẽ vì chữ "lương thiện" đã nâng vấn đề lên một cách hàm hồ. Bởi không ai nói nghèo sinh con là bất lương.

Nghèo thì không nên sinh con, đó là một quan điểm, nhất là quan điểm phổ biến của người trẻ đô thị.

Sinh ra một đứa con, ít nhất phải cung cấp cho nó điều kiện tối thiểu, có nơi ăn chốn ở cơ hội học hành đàng hoàng, bệnh tật ốm đau không phải chạy vạy thuốc thang.

Chúng ta đã sống qua lâu thời "trời sinh voi sinh cỏ", những đứa trẻ ngày ra đồng tâm hồn rộng mở, tối hiếu học nung nấu ước mơ.

Những đứa trẻ GenZ bước ra cửa là cần tiền, chúng không thể bay cao với điều kiện sống ngặt nghèo giật gấu vá vai thường nhật. Tất nhiên không phải đứa trẻ nào ngậm thìa vàng cũng bảo chứng cho thành công mai sau. Nhưng chúng rõ ràng có nền tảng thành công nhiều hơn.

Nghèo thì không đẻ. Đó là một quan điểm dù không bất lương nhưng có vẻ tàn nhẫn với bạn. Nhưng đã là quan điểm thì không ai đúng ai sai cả. Nó có thể không phù hợp với người này nhưng phù hợp với người kia.

Cũng như quan niệm "tiền không mua được hạnh phúc", là một quan niệm ngớ ngẩn. Bởi vì chẳng ai dùng tiền đi mua hạnh phúc, ngầm ý của nó là đừng chạy theo đồng tiền mà đánh mất những thứ quý giá mình đang có.

Nhưng rõ ràng tiền là một trong các thành tố của hạnh phúc. Không có tiền, thời gian hạnh phúc của bạn sẽ phải đánh đổi với mưu sinh, cật lực nhiều hơn. Không có tiền bạn vẫn có thể hạnh phúc, nhưng là hạnh phúc đi kèm với rất nhiều đức hy sinh.

Một người tiền bạc bao la chưa chắc đã hạnh phúc hơn một người nợ nần bao vây, nhưng rõ ràng là họ có nền tảng để dễ hạnh phúc hơn.

Nói chung quan điểm thì vẫn cứ là quan điểm, quan điểm vẫn là thứ tự do nhất bởi vậy nó rất đẹp. Nhưng khi sử dụng những từ ngữ để biến quan điểm thành triết lý, bạn hãy chắc rằng bạn không đập đá!

NGUYỄN TIẾN TƯỜNG 15.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.