vendredi 5 janvier 2024

Dương Quốc Chính - Dự báo về Xanh SM

 

Đây là comment trả lời một anh bạn, khi anh ấy đánh giá hãng taxi-xe ôm Xanh SM có dịch vụ và giá tốt, có thể đè bẹp Gojek và Grab trong năm 2024.

Anh dự kiểu này là cảm tính thôi, cảm tính đó dễ thấy lắm, em cũng thấy giá và dịch vụ của Xanh SM OK. Nhưng vấn đề không chỉ có vậy đâu.

Là do họ mới vào nên phải cướp thị phần bằng giá và chất lượng và quan trọng nhất là gồng lỗ, do đầu tư quá ồ ạt một lúc. Sinh mệnh của Xanh sẽ gắn liền với sinh mệnh của VinFast và VinGroup. Nếu tèo là đi cả mớ!

Grab và Gojek không đầu tư xe, xe là của đối tác tài xế, mà nó còn lỗ được. Thì Xanh tự đầu tư xe hết, mà chơi giá rẻ hơn hai thằng kia, thì phải lỗ rất to. Vấn đề là VIN gồng lỗ cho Xanh được bao lâu thôi. Sao mà gồng mãi được!

Anh có nhớ Coca Cola vào Việt Nam bán giá rẻ như cốc trà đá, đánh bẹp hết cả các loại nước ngọt nước khoáng đang có không? Sau đó họ tăng giá lên, rồi báo lỗ hàng chục năm. Nhưng đó là bài của cá mập Mỹ.

Còn Xanh, em dự là VIN cũng chơi bài cướp thị phần và gồng lỗ vậy trong năm 24, chứ sao mạnh được như Coca Cola, để chuyển giá. Nếu VinFast tồn tại được, phát triển tốt, thì Xanh sống, VinFast tèo hoặc bị bán đi thì Xanh cũng tèo. Bởi bản chất nó là doanh nghiệp ăn bám vào VinFast, là một công cụ của VinFast. Xanh sinh ra là để test xe VinFast, PR giải quyết đầu ra cho VinFast, đấy là nhiệm vụ chính của họ. Nên kể cả nó lỗ thì VinFast vẫn phải nuôi để phục vụ mục đích kia.

Vì thế nên giá và dịch vụ của nó không phải thể hiện bản chất thị trường. Vì thế, muốn đánh giá, dự báo về tương lai của nó phải đánh giá ở góc nhìn tổng thể, cả VinFast, Vinhomes, VinGroup, chứ nhìn mình nó là hiểu sai bét.

Đánh giá như anh nó giống nhìn công ty con anh phát triển tốt, người ta tưởng con anh giỏi quá, nếu không biết là có anh đứng sau bơm tiền và quan hệ! Anh mà tèo thì con anh cũng đi theo do phận tầm gửi.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 05.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.