jeudi 13 juillet 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 504, 12-07-2023

 

1. NATO ra thông cáo chính thức: "Tương lai của Ukraina là ở trong NATO, do đó, nước này sẽ được phép để trở thành thành viên của khối khi hội tụ đủ các điều kiện. Các nước trong khối NATO đều thống nhất đồng ý lập kế hoạch và vạch ra con đường để Ukraina gia nhập, còn Ukraina sẽ cần tiến hành những cải cách để đạt những tiêu chuẩn đó.

Nước Nga phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong cuộc xâm lược vào Ukraina, xâm phạm nền hòa bình thế giới và vi phạm hàng loạt luật pháp quốc tế. NATO yêu cầu Nga phải ngay lập tức chấm dứt cuộc xâm lược và rút lui khỏi biên giới của Ukraina, cũng như đề nghị tất cả các quốc gia khác không hỗ trợ Nga dưới mọi hình thức. NATO lên án Nga về việc sử dụng các thiết bị quân sự tấn công các mục tiêu dân sự cũng như dân thường tại Ukraina, đồng thời phản đối việc Nga đem đặt vũ khí hạt nhân sang lãnh thổ Belarus”.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius, Lithuania, tổng thống  Mỹ Joe Biden khẳng định: "Chưa bao giờ NATO lại đoàn kết đến như lúc này. Putin vẫn còn tưởng rằng, có thể trụ lại được Ukraina. Ông ta không thể chấp nhận được việc đó là đất của họ, Tổ quốc của họ và tương lai của họ. Thậm chí sau cả một thời gian dài, Putin vẫn nghi ngờ sự đoàn kết của chúng ta. Ông ta đã sai lầm.”

Tổng thống Ukraina Zelensky cùng phu nhân tham dự cuộc họp dưới tư cách khách mời:

…và đã phát biểu: "NATO cho Ukraina sự an toàn. Ukraina sẽ làm cho NATO mạnh thêm”.

…rồi có cuộc hội đàm với tổng thống Mỹ:

Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi muốn mọi người hiểu rõ rằng, sự ủng hộ của chúng tôi (đối với Ukraina) sẽ tiếp tục cho tới cùng và thậm chí vào cả tương lai”.

Không chỉ nước Mỹ, hay NATO, nhóm G-7 cũng ra cam kết tương tự: "Hỗ trợ Ukraina cho tới khi nào vẫn còn cần”. Tổng thống Mỹ còn đùa rằng: "Tôi có tin xấu cho ông, chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Ông bị kẹt cùng chúng tôi”.

Không phải cờ Litva hay cờ NATO, lá cờ Ukraina được mang về từ Bakhmut đã được kéo lên tại quảng trường chính tại Vilnius cùng quốc ca Ukraina:

Chính phủ Anh ngay lập tức công bố gói viện trợ tiếp tục cho Ukraina, bao gồm đạn, vũ khí hạng nặng và một gói sửa chữa vũ khí trị giá 65 triệu usd, cũng như chính phủ Canada cam kết ủng hộ Ukraina thêm 410 triệu usd:

…còn Pháp sẽ hỗ trợ cho Ukraina hệ thống tên lửa tầm xa MBDA SCALP EG. Đây là loại tên lửa tấn công tương tự như Storm Shadow, có thể tự điều khiển đường bay, có tầm bắn lên tới 560 km.

Trong lúc đó, trên truyền hình Russia 1, chuyên gia Nga kêu gọi quân đội bắn tên lửa vào trung tâm hội nghị thượng đỉnh NATO:

…còn đại biểu Quốc hội Nga Duma ra ý kiến, cho rằng cần phải đem những vũ khí phương Tây mà Nga phá hủy được ra trưng trước của các đại sứ quán các nước đã viện trợ vũ khí đó ở  Moscow:

2. Ngày 11-07-2023, trung tướng Oleg Tsokov, phó Tư lệnh Tập đoàn quân phía Nam của Nga đã chết sau một cuộc tấn công bằng tên lửa Storm Shadow của Ukraina vào trụ sở Quân đoàn số 58 tại thành phố Berdyansk, tỉnh Zaporizhzhia:

Vị trí bị tấn công chụp từ vệ tinh:

Nguồn Nga cũng công nhận sự việc này:

Trước đó, chỉ huy trưởng tàu ngầm Krasnodar của Nga, trung tá Stanislav Rzhitsky, cũng đã bị bắn chết bằng 4 phát đạn vào lưng khi đang chạy bộ. Phía Nga không bắt được người ám sát. Thuyền trưởng này được cho là người chịu trách nhiệm về việc phóng các tên lửa Kalibr, tấn công thành phố Vinnitsa ngày 14-07-2022, làm 27 dân thường thiệt mạng.

Để trả đũa, quân Nga sử dụng một lượng lớn drone tự sát Shahed 131 và 136 mua từ Iran về tấn công các thành phố của Ukraina, trong đó có cả cảng chứa lúa mạch ở Odessa (tin từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW). Dường như có ý muốn thể hiện sức mạnh trước hội nghị thượng đỉnh NATO, cũng như cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ sau những thay đổi đột ngột về lập trường đối với NATO và Ukraina.

Phần lớn số drone này đã bị phòng không Ukraina bắn hạ:

3. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW công nhận phía Ukraina đã chiếm được các cao điểm xung quanh Bakhmut và đã có thể kiểm soát hỏa lực toàn bộ khu vực thành phố. ISW cũng nhận định rằng đây là một thắng lợi to lớn của phía Ukraina tuy cho rằng: “Còn quá sớm để nói rằng quân Ukraina sẽ sớm chiếm lại được toàn bộ thành phố” nhưng “khả năng rất rõ ràng là phía Nga đang trong tình thế nguy hiểm”.

Phía Ukraina vẫn tiếp tục tấn công:

Chiếm được vị trí tốt, pháo binh Ukraina bắt đầu phát huy uy lực:

Xe tăng T-90M và các vũ khí khác của Nga bị bắn cháy:

Lính Nga ra hàng:

4. Bản đồ chiến trường Zaporizhzhia theo ISW:

Quân Ukraina tiếp tục tấn công Robotyne. Đây là cứ điểm quan trọng của Nga trên phòng tuyến thứ nhất của chiến trường Ukraina. Trong những ngày đầu của cuộc phản công, phía Ukraina đã mất rất nhiều phương tiện tại đây do vướng phải mìn. Một ngày phía Ukraina tiến thêm được một chút:

Một đội lính Nga bị pháo binh Ukraina tấn công ở gần Robotyne:

Xe tăng M-55S do Đức viện trợ cũng đã có mặt:

Ở gần Velyka Novosilka là nơi quân Ukraina thu được nhiều thắng lợi nhất:

Phim trực tiếp từ chiến trường, cảnh lính Ukraina tấn công một chiến hào Nga:

HIMARS tiếp tục hoạt động:

Lính Nga chiếm được một xe M2 Bradley của Ukraina:

Không quân Nga đã ném rất nhiều bom FAB 500 kg xuống Zaporizhzhia, nhưng nhiều quả không nổ, cho thấy chất lượng của loại vũ khí này:

Sau khi đập Nova Kakhovka bị vỡ, tình trạng thiếu nước sạch đang khá trầm trọng ở hạ nguồn sông Dnipr. Hồ chứa nước của đập cũng là nơi cung cấp nước cho Crimea:

Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực đã có những thay đổi nghiêm trọng:

Phía Nga tiếp tục bắn phá, ném bom lung tung vào các thành phố, làng mạc trong tỉnh  Zaporizhzhia, làm 18 dân thường bị thương, trong đó có 6 trẻ em:

5. Không có thay đổi gì đáng kể tại Svatove, ngoài những cuộc đụng độ lẻ tẻ:

Quân Nga tổ chức một mũi tấn công về hướng Torske:

6. Chiến sự dai dẳng ở Belgorod giữa du kích Binh đoàn Nước Nga Tự do và quân đội chính quy của Nga. Một xe tải Nga bị bắn cháy:

7. Dành cho những người nào còn cho rằng: “Ukraina là phát xít”: Không chỉ nhà nước Do Thái Israel ủng hộ Ukraina, lúc này đang có rất nhiều tình nguyện viên người Do Thái đang chiến đấu hoặc hỗ trợ Ukraina. Người Do Thái thậm chí có cả đơn vị riêng:

Những người Do Thái vừa thành công lắp đặt được 4 hệ thống lọc nước, có thể cung cấp 60.000 lít nước sạch một ngày ở Odessa và Mykolaiv cho những người di tản có nước dùng:

8. Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã thu giữ khoảng 2.000 phương tiện của lực lượng Wagner, trong đó có cả bệ phóng tên lửa Grad, xe tăng, xe bọc thép…

Thời đại bây giờ là thời đại của hội nhập, của giao hảo, thông thương và tiến bộ, nhưng Putin lại chọn việc đi cướp, dùng sức mạnh để thể hiện bản thân. Kết quả là bộ mặt thật của ông ta bị phơi bầy, nhờ đó, các quốc gia khác lại càng đoàn kết hơn, để chống lại sự ác độc này. “Chọn bạn mà chơi !” là lời ông cha ta đã dạy, nhìn Ukraina đang có những người bạn như vậy, thì việc gì họ chẳng không làm được. Nhưng cũng cần phải nhớ, bản thân chúng ta cũng phải nên sống thế nào thì mới có được bạn tử tế mà chơi.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.