Việt Nam vẫn còn là nước nghèo, nhất là đang thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Dân còn khổ, bệnh viện còn thiếu, trẻ con vùng cao, vùng sâu, vùng xa không có ngôi trường ra hồn để học. Người công nhân, lao động kiếm ăn từng bữa hụt hơi, thất nghiệp đe doạ, cái đói chực chờ.
Thế mà nhà nước lại cứ mở thêm sân bay. Phí tổn không hề nhỏ. Hà Nội với sân bay Nội Bài chưa thấy đủ, lại tính mở thêm ở Hà Nội một sân bay nữa. Theo dự tính, đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 sân bay. Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ hình thành 30 sân bay gồm:
14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Như vậy, từ nay đến 2030, cả nước sẽ có thêm 8 sân bay gồm Long Thành (Đồng Nai), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La), Quảng Trị, Phan Thiết (Bình Thuận), Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai).
Đến năm 2050, cả nước sẽ có thêm 3 sân bay nữa gồm Hải Phòng (sân bay quốc tế xây tại huyện Tiên Lãng), Cao Bằng và sân bay thứ 2 của vùng thủ đô (dự kiến nằm ở đông nam, nam Hà Nội).
Làm chi mà lắm thế! Hiện nay, nước ta có 63 tỉnh thành. Đến 2050 ta có 33 sân bay, thế là chưa đến hai tỉnh thành có một sân bay. Mỗi tỉnh cách nhau bao nhiêu kilomet mà cần sân bay. Nó cũng như trước đây, tỉnh nào cũng phải có nhà máy đường, nhà máy xi măng. Cuối cùng cũng chẳng sản xuất được gì, chỉ tốn ngân sách. Với kế hoạch này, nước ta sẽ lạm phát sân bay, rồi sẽ lỗ chổng gọng bởi chắc sẽ chẳng có đủ khách mà bay, lấy đâu thu được tiền.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km. Đi máy bay phải ra trước giờ bay hai hoặc ba tiếng đồng hồ. Hai tỉnh gần nhau, cách có vài trăm kilomet, đi xe hơi khỏe mà tiện hơn nhiều, cũng chỉ tốn từng ấy thời gian, chẳng có ai chọn đi máy bay. Lúc đấy sân bay đầy cỏ mọc dùng để nuôi bò thay vì nuôi ở bãi rác he...he.
Chẳng hiểu các ông tư duy kinh tế kiểu gì nữa? Hay các ông muốn cho dân xài sang, đi toàn máy bay cho nó oai. Việt Nam lúc nào cũng muốn có kỷ lục mà. Nhưng vấn đề là dân kiếm tiền đâu để mua vé, đi xe đò còn không đủ tiền, ở đó mà trèo lên máy bay.
Hệ thống giao thông đường bộ, tàu hỏa, đường cao tốc đang rất cần lại chậm phát triển. Sân bay lại lên kế hoạch để xây dựng. Chi phí có ít đâu, mỗi sân bay hàng chục, hàng trăm ngàn tỉ chứ không ít. Lại thêm khổ dân đen.ngọ
ĐỖ DUY NGỌC 07.07.2023
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.