mardi 11 juillet 2023

Đỗ Duy Ngọc - Đăng kiểm xe máy

 

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất xe máy phải đăng kiểm định kỳ. Nghĩ cho cùng, xe cộ chạy ngoài đường phải bảo đảm an toàn về mặt máy móc và khí thải nên chuyện đăng kiểm nghe qua cũng có vẻ hợp lý.

Thế nhưng, theo thống kê, đến hết năm 2021, Việt Nam có hơn 67 triệu xe máy. Với dân số khoảng hơn 98,5 triệu người thì cứ ba người có hai xe máy. Với con số khủng khiếp như thế, cơ quan, lực lượng nào có thể làm công tác đăng kiểm cho xuể.

Lại gây ra tình trạng tiêu cực, chen lấn mất thì giờ làm khổ dân. Sẽ là một kiểu đánh trống bỏ dùi. Chẳng ai làm được.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số liệu mới nhất (tính đến 15/03/2023) số lượng ô tô tại Việt Nam là 5.014.243 chiếc. Mới 5 triệu chiếc xe hơi, bộ phận đăng kiểm đã để xảy ra lắm chuyện và lắm người phụ trách đã bị bắt. Và bây giờ muốn đi đăng kiểm một chiếc xe hơi không phải là chuyện dễ dàng. Lại đề xuất đăng kiểm 67 triệu xe máy, nếu thực hiện thì biết bao chuyện xảy ra.

Thôi, xin can các ông, đừng làm cho cuộc sống vốn đã khó trăm bề lại thêm rối rắm.

Cứ tưởng xứ Việt ta đạt kỷ lục nhiều xe máy nhất thế giới. Nhưng không phải, Đài Loan mới là xứ sở vô địch về sở hữu xe máy. Đài Loan có dân số ít hơn nhiều so với Việt Nam (khoảng 24 triệu dân) lại sở hữu tới 15,09 triệu chiếc xe máy, bình quân 676 xe/1.000 dân. Trong khi Việt Nam bình quân cứ 1.000 người dân chỉ sở hữu khoảng 460 xe máy. Nhưng hình như xứ Đài hổng có vụ đăng kiểm thế này. Chỉ đăng ký bảng số là chạy.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ngưng ngay dự định đăng kiểm xe máy vì không làm được đâu các ông ơi! Chỉ là xáo trộn cuộc sống không cần thiết.

ĐỖ DUY NGỌC 11.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.