mardi 11 juillet 2023

Tuấn Khanh - Phiên tòa « Chiến dịch Hoa Kim Tước »

 

"Chiến dịch Hoa Kim Tước” chỉ là một trong hàng trăm cuộc giải cứu công dân đầy khó khăn và nguy hiểm của các nhân viên ngoại giao cũng như những người có trách nhiệm liên quan.

Trong công cuộc chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam, những cuộc di tản công dân và bảo hộ công dân này xứng đáng được ghi lại như một phần của thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau", (trích phần giới thiệu ca ngợi sách).

Sách vẫn đang bán trên các trang mua bán điện tử, với hình bìa mô phỏng chân dung đại sứ Phạm Sanh Châu cúi mặt e ấp với sự khiêm tốn. Bộ mặt của các quan chức Việt Nam trong vụ tham gia vận động và vận hành chiến dịch Chuyến bay giải cứu qua 268 trang sách, phút chốc bỗng sáng rực, lộ rõ trên nền một trời đau thương và tang tóc của những người Việt mắc nạn covid-19 ở nước ngoài.

Một người bạn đã mỉa mai, chỉ vào cuốn sách vào buổi sáng của phiên tòa diễn ra, nói nên đổi tựa là "Chiến dịch Dân đi tướt", ắt mới có thể diễn đạt được hết nỗi lòng của người dân, mà sách hân hoan mô tả.

"Qua từng trang viết, trong đó có những lá thư tri ân của người dân gửi đến, mới thấy để đưa được 339 con người ấy về Việt Nam là cả một hành trình nỗ lực khôn cùng. Hơn 6,5 nghìn cuộc điện thoại, hơn 200 văn bản gửi về nước và chính quyền các cấp của Ấn Độ, cùng vô số tình huống nan giải, thậm chí “thót tim” mà tập thể 31 cán bộ tham gia chiến dịch đã trải qua", sách được giới thiệu như vậy.

Giờ thì những quan chức tham gia "hành trình nỗ lực khôn cùng" ấy, cũng đang thót tim khi nghe nhân dân nhắc, nhớ đến tên mình.

Sách cũng nên được thêm vào phần bổ sung hồ sơ làm rõ, trong cuộc điều tra về vụ án trục lợi phi nhân khó tin ở thế kỷ 21 này.

TUẤN KHANH 11.07.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.