vendredi 14 juillet 2023

Nguyễn Thông - Đòi tiếp

 

Cách nay ba hôm, tôi viết một tút về phiên tòa "chuyến bay giải cứu" xử đám quan chức khốn nạn ăn tiền của dân trong cảnh khốn cùng. Nhưng chỉ nửa tiếng sau thì phây tuyên giáo (hóa ra phây cũng có tuyên giáo) xóa tút và xử treo tôi 1 ngày (án treo ngắn nhất thế giới, hì hì).

Lý do chúng đưa ra là tôi bảo rằng với bọn khốn kiếp ấy thì phải xử bắn, bắn cả băng a ka cũng chưa xứng. Phây nói tôi ưa bạo lực, vi phạm tiêu chuẩn của nó.

Luật xứ An Nam đã rõ ràng, ăn hối lộ (thực ra là ăn cướp, chiếm đoạt) chừng nào tiền thì bị tử hình. Đám bỏ túi 165 tỉ đồng kia, nếu cứ theo luật, chắc nhiều đứa nhận danh hiệu tử hình.

Tuy nhiên chúng thừa biết luật xứ này cao su co giãn thế nào. Chả thế mà thằng trợ lý của Phạm Bình Minh cứ khăng khăng nhận chỉ có mình nó nuốt 4,5 tỉ. Tòa ơi, tòa cứ ưu tiên tuyên cực khung xem nó có "hảo hán" được mãi không. Hay tòa lại như đám tòa huyện Hưng Nguyên xử sao cũng được.

Chúng nó ra sao, nói thật, tôi cũng cứ kệ mẹ chúng nó. Tôi chỉ yêu cầu nhà nước thu hồi hết số tiền chúng đã ăn cướp của dân, sau đó một ông trong tứ trụ đứng ra dõng dạc tuyên bố trả lại cho dân. Thế mới tử tế, đàng hoàng. Tôi không đòi cho mình bởi tôi chả đi đâu mà lụy chúng nó, nhưng đòi cho cô-chú tôi và bạn tôi, mỗi người đã mất cả trăm triệu đồng vào túi chúng; và cho hàng nghìn người bị chúng móc túi, cướp đoạt trắng trợn.

Nhân đây, tôi đề nghị nhà chức việc lật giở coi lại đám đại sứ quán và lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ những năm 2021-2022. Bị trấn lột trắng trợn nhất chính là những người Việt đi thăm thân nhân hoặc đi du lịch ở Mỹ gặp dịch không về được, sống vất vơ vất vưởng cả năm trời, chứ không phải như hoa kim tước ở Ấn Độ hoặc nước khác đâu. Đám "quán" ấy mà vô can thì chắc ô dù lớn lắm.

Lại nhớ một câu trong truyện "Một người đàn bà Tàu" của nhà văn Nguyên Hồng: Phải trả tiền cho chúng tôi về quê. Giờ thì đổi trật tự lại chút: Phải trả tiền về quê của chúng tôi.

NGUYỄN THÔNG 13.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.