vendredi 14 juillet 2023

Lê Thanh Phong - Nỗi sợ án tử hình của thư ký thứ trưởng

 

Cầm đồng tiền nhận hối lộ có sung sướng gì không, hãy nghe bị cáo Phạm Trung Kiên khóc lóc trước tòa:

"Qua tìm hiểu các quy định về pháp luật liên quan đến tội nhận hối lộ, khung rất nặng, từ 20 năm, chung thân tới tử hình. Bị cáo đã bị ám ảnh mức án tử hình. Bị cáo rất là sợ và có triệu chứng chỉ muốn chết. Với áp lực đó, bị cáo có một thời gian phải điều trị tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Bạch Mai".

Gần 2 triệu USD trong tay, đúng là rất nhiều tiền, Trung Kiên dùng để đầu tư bất động sản, cho người thân vay. Nhưng lại sống trong nỗi sợ hãi, áp lực khủng khiếp khi nghĩ đến ngày bị bắt, nghĩ đến cái án tử hình. Với tâm trạng đó, trong hoàn cảnh của Kiên, thì câu hỏi "tiền nhiều để làm gì" đã có câu trả lời là "chỉ muốn chết".

Có nhiều tiền nhưng không xài gì được, có món ăn ngon cũng nuốt không trôi, có chiếc giường đẹp cũng không ngủ được. Chỉ có nỗi sợ hãi bao trùm.

Không chỉ Phạm Trung Kiên, những người nhận hối lộ trong vụ án này cũng có tâm trạng như vậy, nhưng họ không nói trước tòa mà thôi.

Theo khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội nhận hối lộ, của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nhiều bị cáo trong vụ "chuyến bay giải cứu" nhận hối lộ vượt trên con số này. Họ sống trong run sợ, nghe tiếng còi xe hú là muốn vỡ tim, cho đến ngày vào trại tạm giam.

Chưa hết, cái án cao nhất của tội danh nhận hối lộ là nỗi ám ảnh ghê gớm, cho dù án thấp nhất trong khung hình phạt của tội danh này thì cũng chôn vùi cuộc đời trong tù tội.

LÊ THANH PHONG 14.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.