samedi 8 mai 2021

Nguyễn Đình Bổn - Gia đình cũng cần giáo dục về tai họa bất ngờ !


Dư âm vụ cháy chết đến 8 người vẫn làm tôi bàng hoàng.

Tôi cũng thường viết, nhấn mạnh về giáo dục gia đình để bù trừ vào những khiếm khuyết của giáo dục nhà trường, xã hội. Tôi cũng từng đề cập về cháy nhà, xin nhắc lại một cách ngắn gọn.

Nhiều người Việt sợ "xui" khi công khai nói về việc có thể lúc nào đó nhà mình bị cháy, vì vậy họ thường bỏ qua không nhắc đến trong gia đình. Trong khi đó với điều kiện sống eo hẹp, chật chội và thiếu kiến thức về phòng tránh hỏa hoạn hiện nay, các khu dân cư bình dân tại các thành phố Việt Nam nguy cơ đó cực kỳ cao.

Nhà trường chắc có dạy các cháu về tai nạn này, nhưng là những kiến thức căn bản, chung chung, có khi thiếu thực tế. Vì vậy tôi luôn lấy chính căn nhà của tôi làm ví dụ.

Đầu tiên là phải tuyệt đối an toàn về điện, dụng cụ điện, bếp ga, nơi thờ cúng.

Sau đó là lối thoát. Phải đặt ví dụ cụ thể cháy nhỏ xử lý khác cháy lớn, cháy từ bếp thì chạy hướng nào, cháy tầng trệt chạy ra sao, cháy tầng trên chạy lối nào.

Cửa tầng trên nên sử dụng chốt trong bên ngoài không mở được, hoặc chìa khóa để nơi dễ lấy nhứt, và sân thượng tầng một không nên dùng sắt rào kín. Cẩn thận thì ăn trộm cũng không dễ đột nhập.

Hãy dùng chính căn nhà mình làm ví dụ, và dạy con mình nếu gặp hỏa hoạn bên ngoài thì bằng mọi cách phải thoát ra, không được chạy vô.

Tất nhiên không phải ai cũng có điều kiện để chừa lối thoát. Nhưng thực tế là có nhiều nhà tự bít lối thoát, và không dám đề cập đến hỏa hoạn ngay tại nhà mình.

Phải đề ra tình huống xấu nhứt để đối phó, đó là cách tự cứu mình !

NGUYỄNĐÌNH BỔN 08.05.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.