vendredi 28 mai 2021

Lưu Trọng Văn - Sự kiện luật sư Lê Văn Hòa tuyên bố bỏ nghề gây chấn động trong giới luật sư


Luật sư Lê Văn Hòa, nguyên vụ trưởng vụ 4 Ban Nội chính Trung ương đầy quyền lực, sau một thời gian hành nghề luật sư bảo vệ Công lý nhưng bất lực trước các rào cản Công lý đã phản ứng quyết liệt và cởi áo luật sư.

Gã xin gửi bạn đọc tâm thư của luật sư Ngọc Minh Châu gửi luật sư Lê Văn Hòa để bạn đọc hiểu hơn giới luật sư hiện nay.

TÂM THƯ CÙNG ĐỒNG NGHIỆP – LUẬT SƯ LÊ VĂN HÒA

"Thưa anh Hòa kính mến!

Tôi với anh là người cùng trang lứa, anh vốn từ chỗ quyền cao chức trọng trong ngành nội chính, còn tôi chỉ là một luật sư làm nghề gia truyền chẳng hề từng có chức quyền gì. Hôm nay nghe tin anh tuyên bố bỏ nghề vì mất niềm tin vào nền tư pháp, tôi buồn lắm nên xin có đôi lời với anh. Nếu có gì làm anh không hài lòng thì xin anh bỏ quá cho tôi.

Tôi nhớ, lần đầu tiên gặp anh ở nhà một cựu viên chức trong Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trao đổi chuyên môn về một vụ án dân sự. Hồi đó anh còn đương chức trong ngành nội chính, anh đã gây ấn tượng rất tốt trong tôi về một quan chức biết lắng nghe. Qua lần gặp đó tôi vẫn nghĩ trong cơ quan nội chính ít ra cũng có người có tâm với dân như anh.

Khi anh nghỉ hưu quay về làm luật sư, qua những vụ án anh làm tôi càng thêm kính trọng và cảm phục cái tâm của anh với dân nghèo dân oan.

Những người có đủ trí tuệ, sức mạnh lại yêu chuộng công lý như anh thật đáng trân quý biết bao!

Còn tôi, các bệnh lão hóa vẫn theo thời gian âm thầm hiện diện trong cơ thể. Nhiều năm lăn lộn khắp các vùng từ hải đảo xa xôi đến miền núi cao hoang vắng, làm hàng trăm vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Bất chấp tuổi tác di chuyển trong những chuyến xe khách xuyên đêm như một bà buôn vặt, ăn bụi nằm bờ với người dân tộc thiểu số trên núi cao không biết tiếng phổ thông, nằm trên thuyền rách nát với dân thuyền chài mù chữ ngoài đảo xa.

Gặp nhiều cảnh đau lòng nên rất phẫn nộ với cách hành xử kiểu rừng rú của không ít những kẻ đang có quyền hành trong tay. Tự thấy mình quá nhỏ bé, yếu đuối trước bạo lực cường quyền nhiều khi tôi cũng nản, chỉ muốn buông bỏ như anh để về với cuộc sống bình an tuổi già.

Nhưng trong lúc tôi nản muốn bỏ nghề thì nghề lại cứ bám lấy tôi, không cho tôi bỏ vì dân nghèo, dân oan họ tìm đến mình nhờ cậy, đặt niềm tin vào mình. Khi đó, tôi thầm nghĩ: giữa cuộc đời trắng đen lẫn lộn này, những người như họ gặp cảnh oan trái lại còn bị thế lực cùng đồng tiền chèn ép xô đẩy đến khốn cùng, nếu mình không giúp họ thì họ biết bám víu vào đâu ?

Cho dù nhiều lúc mình bị thua trước sức mạnh đồng tiền cùng thế lực xấu xa, nhưng ít ra mình cũng cho người dân oan đó một niềm an ủi. Cho dù chỉ giống như người hấp hối cần cha cố đến rửa tội, thì lương tâm mình cũng không thể từ chối họ được.

Thế là tôi lại lên đường bước vào cuộc chiến mới.

Anh biết không ? Có nhiều phiên tòa bị quyền lực và đồng tiền chèn ép khiến mình thua trắng phớ, mình buồn lắm ! Nhưng chính thân chủ bị thua đau đó lại là người an ủi mình, vì họ hiểu nếu không có mình thì họ không biết một điều rằng họ đã đúng nhưng chỉ vì thế lực và đồng tiền chà đạp lên công lý một cách thô bạo nên họ thua. Bởi vì sao ? Bởi vì mình đã lao động phục vụ họ với tỉnh thần trách nhiệm cao, bằng trí tuệ, lương tâm và bản lĩnh nhưng kết quả ra sao thuộc về kẻ có quyền chứ không phải tại ta kém, ta không có tâm. Thân chủ họ hiểu mình, họ hài lòng với mình, nhờ có luật sư họ mới hiểu vì tiền và quyền nên họ thua, nhưng họ vẫn thêm niềm tin rằng họ đúng và củng cố thêm sức mạnh cho họ đi tiếp con đường dù chông gai.

Chúng ta cũng có những lần được thần công lý mỉm cười khi gặp những người cầm cân có lương tâm. Hạnh phúc nào bằng khi nhìn những giọt nước mắt chảy ra từ hốc mắt người oan được giải oan sau hàng chục năm kiên trì đi tìm công lý. Cho dù đó là trường hợp hiếm hoi như trúng sổ số, nhưng thật vinh dự đúng không anh ?

Hôm nay nghe tin anh tuyên bố bỏ nghề vì thất vọng với ngành tư pháp tôi buồn lắm! Những người như anh rất cần cho dân nghèo dân oan.

Tại sao anh lại buông bỏ sớm thế ? Anh nói vì anh thất vọng với nền tư pháp, nhưng tôi lại nghĩ trong nền tư pháp này đã và đang có không ít người có lương tâm tốt như anh, chỉ có điều mình có thể hiểu rằng người đó chưa có nhiều quyền lực và chưa đủ dũng cảm để vượt qua những rào cản vô hình để che chở cho chính nghĩa.

Anh biết không ?

Chính các luật sư chúng ta đang là những điểm sáng trong nền tư pháp này đó.

Anh buông bỏ chính là anh đã tắt đi một điểm sáng trong đội ngũ luật sư chúng ta đó!

Anh buông bỏ là anh làm tối thêm cái nền tư pháp mà anh cho là đang tối !

Anh buông bỏ, là tặng thêm niềm vui cho kẻ tham nhũng, kẻ làm sai vì bỗng dưng loai bỏ được một đối thủ!

Anh buông bỏ, là anh làm dân nghèo dân oan mất đi một người hiệp sĩ đấu tranh bênh vực cho họ bằng trí tuệ, trái tim, lòng quả cảm.

Việc còn nhiều, đời nghề còn dài. Tuổi chúng ta với nghề không già mà còn đang là người nhiều kinh nghiệm trong nghề. Mong anh nghĩ lại mà ở lại với nghề chúng mình, một nghề nhiều chông gai cay đắng nhưng cũng rất vinh quang !

Thân mến"

Gã rất kính trọng phản ứng quyết liệt của luật sư Lê Văn Hòa, nhưng gã ủng hộ quan điểm của luật sư Ngọc Minh Châu.

Trước bóng tối, chúng ta tự tắt ngọn lửa trong chúng ta là kéo dài thêm bóng tối của màn đêm.

LƯUTRỌNG VĂN 28.05.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.