vendredi 7 mai 2021

LS Nguyễn Khả Thành - Nỗi lòng người mẹ


Sau khi tòa tuyên nguyên nhà báo Trần Thị Tuyết Diệu 8 năm tù, gặp tôi trước cổng, chị Huỳnh Thị Ngân nghẹn ngào. Con gái tôi nhỏ nhoi chỉ ba mươi mấy ký một mình nó chống một cậu dân phòng còn chưa nổi, làm sao chống được Nhà Nước có đầy đủ các ban ngành, có hỏa tiễn, máy bay tàu ngầm xe tăng súng đạn.

Cách lúc bị bắt ba tháng vợ chồng tôi khóc lóc năn nỉ con đừng viết gì nữa, nó cũng nghe lời, vào Sài gòn xin việc, nhưng rồi cũng bị bắt (là nông dân, làm sao chị hiểu được những khúc mắc của pháp luật).

Chị kể tiếp: Ở vùng xa xôi hẻo lánh tôi làm ruộng, nhờ ba cháu có thêm nghề thợ mộc nên cũng kiếm được mấy đồng nuôi con học mấy năm đại học.

Ra trường, được nhận vào làm phóng viên báo Phú Yên, cả nhà mừng. Nhưng nhìn lại nó chẳng có gì, cuối cùng gia đình phải cắt bớt một thửa đất vườn bán mua cho cháu một chiếc xe Yamaha Sirius và một cái máy vi tính, mua thêm mấy cái quần, cái áo để mặc đi làm với người ta.

Giá đất miền quê thời điểm ấy chẳng được là bao, mua mấy thứ đó xem như gần hết. Còn lại tôi mua được hai chỉ vàng, với mong ước mai mốt lên xe hoa làm của hồi môn cho cháu. Giờ tòa tuyên 8 năm, thế là hết rồi. Bao nhiêu năm chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học, giờ ba Diệu sức khỏe yếu huyết áp lên xuống bất thường có làm được gì nữa đâu. Phải chi lúc nhỏ con đừng đòi ba mẹ cho đi học.

Sáng nay văn phòng nhận được bản án sơ thẩm ngày 23/4/2021 của Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên. Tòa tuyên tịch thu một laptop hiệu Dell, trả lại cho chị Ngân một máy tính bảng và một Ipad. Cũng có thông tin Diệu đã kháng cáo lên tòa cấp cao tại Đà Nẵng.

(Còn nhớ từ trại giam Diệu gửi đơn nhờ tôi bào chữa, cơ quan điều tra đưa đơn cho chị đến nhờ tôi, nơi chị ở thôn Xuân Thạnh: 1, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa cũng khá xa nên để tiện việc liên lạc chị cho tôi số điện thoại: 0383470761. Nhưng rồi chị nhắc, khi nào cấn luật sư mới gọi. Thật ra từ ngày con bị bắt mỗi lần nghe điện thoại đổ chuông là cả vợ chồng đều sợ, tim tôi đập liên hồi như muốn nảy ra khỏi lồng ngực. Con gái đi tù, cha mẹ ở nhà thắt cả ruột gan.)

Hình nguyên phóng viên Trần Thị Tuyết Diệu cùng ba mẹ tại tòa sơ thẩm này 23/4/2021.

LSNGUYỄN KHẢ THÀNH 07.05.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.