vendredi 13 septembre 2024

Phạm Thành Nhân - VinGroup, Katinat và...


Liên quan công tác cứu trợ bão lụt, hôm nay có hai doanh nghiệp được gọi tên. Một là Tập đoàn VinGroup và hai là chuỗi cà phê Katinat.

VinGroup thì quá ok rồi. Thông qua Quỹ Thiện tâm, VinGroup và các công ty con trong hệ sinh thái chi 250 tỉ đồng để giúp đồng bào dựng lại nhà cửa, trao tặng cho các gia đình có người thân thiệt mạng (bao gồm cả bị thương và thiệt hại hoa màu, gia súc…), tái thiết các công trình dân sinh… Đây chính xác là những việc nên làm và rất thiết thực.

Giờ nói chuyện Katinat. Một doanh nghiệp trích một phần doanh thu để cứu trợ thảm họa thì có gì sai mà bà con chửi dữ vậy?

Trong một số bài đăng, Nhân thấy có ý kiến kiểu “uống ly cà phê tới 50 ngàn mà chỉ đóng góp được 1 ngàn“. Xin thưa, 1 ngàn hay 10 ngàn cũng là tiền, và tiền đó là doanh thu của họ đó. Tức là nếu không trích thì tiền đó là lương nhân công, là tiền mặt bằng, là vốn, là tiền để con em họ ăn học... Họ hoàn toàn không cần trích đồng nào, thậm chí cũng không cần quan tâm đến miền Bắc lũ lụt cũng không ai có thể nói gì họ cả.

Vậy tại sao Katinat bớt đồng lời của mình để đi giúp người khác lại bị chửi? Nhân tạm giả định có 3 lý do.

(1) Người ta nghĩ rằng Katinat giàu nên phải chi nhiều hơn mới xứng tầm. Điều này, nếu đúng, là rất không nên; vì nó đại diện cho ý chí… tiêu tiền của người khác.

(2) Người ta xót số tiền 50 ngàn của mình chỉ được trích ra 1 ngàn. Nếu điều này đúng thì cũng sai luôn, bởi vì như đã nói trên – 50 ngàn bạn trả là tiền vốn, tiền thuê nhân công, tiền mặt bằng, tiền điện tiền nước tiền rác thậm chí là tiền lãi ngân hàng… Nhân muốn đặt một câu hỏi: Nếu không uống ly cà phê 50 ngàn ấy, liệu bạn có chuyển 50 ngàn cứu trợ lũ lụt? Nhân tin là nhiều người trong số các bạn đang chửi Katinat chưa tham gia công tác cứu trợ đâu.

(3) Người ta nghĩ Katinat đang mượn thảm họa để làm truyền thông. Chỗ này thì thật… khó nói cho rành mạch. Nếu bạn nghĩ vậy và không uống cà phê quán ấy thì cũng không sao. Mỗi người có thể nghĩ một cách và Nhân tôn trọng. Tiền vẫn trong túi bạn, vẫn là của bạn và bạn hoàn toàn có quyền mang 50 ngàn ấy đi đóng góp từ thiện hoặc chi tiêu cho việc khác.

Có bạn nói: Cứu trợ là chuyện khẩn cấp mà đợi tới khi bán xong, thống kê xong mới đi làm thì muộn rồi. Nói vậy cũng sai nữa. Cứu trợ thảm họa đúng là việc khẩn cấp, nhưng đồng thời cũng là việc lâu dài. Đường sá cần sửa lại. Những cây cầu cần dựng lại. Trường học cần dọn lại. Tái đàn gia súc, trồng lại hoa màu… Những việc đó, giữa mênh mông nước, không ai có thể làm mà chỉ có thể chờ đến khi nước rút đi hoàn toàn, dự kiến chắc cũng phải hơn 10 ngày nữa.

Việc bạn mắng Katinat hôm nay sẽ định hình cách các doanh nghiệp hành xử trong tương lai (Mở ngoặc, nói chuyện không liên quan lắm: Cách hành xử của bạn đối với Quang Vinh Olympia hôm nay sẽ định hình hành động của các Olympian tương lai). Luật… hoa quả không chừa một ai, thậm chí không chừa dân tộc nào.

Nhiều năm trước, có một người nói với Nhân: “Dân tộc này không đáng xót thương“ và từ sau câu nói đó, nàng không quan tâm đến bất cứ thứ gì ngoài chính cuộc sống của nàng và con nàng.

Yagi đi qua, lề trái lề phải lề trên lề dưới lồ lộ ra nhiều thứ và một trong số đó là sự hung hãn của cộng đồng mạng - thứ có khả năng triệt tiêu những điều tốt đẹp mai sau.

Bất chợt gã nhớ cậu em đã bỏ hết tiền tài, danh vọng nơi phố thị, về vườn cắm mặt trồng rau, nuôi cá, nuôi… một đám mèo và không màn gì đến thế sự nữa. Ừ, khi những tay giỏi, những người có lòng ngân nga câu hát “Lòng tôi có đôi lần khép cửa, rồi bên vết thương tôi quỳ“ và im lặng không làm gì cả thì… hỏng rồi!

PHẠM THÀNH NHÂN 13.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.