vendredi 6 septembre 2024

Dương Quốc Chính - Ở nhà cháu ngoan lắm

Qua nhiều vụ đấu tố « ba que », phản động hay những kẻ « có dấu hiệu » ba que, như mấy bạn showbiz vừa rồi, nó lột truồng một sự thật.

Đó là rất rất nhiều người, đặc biệt là đám trẻ trâu, ở nhà hay ở wall Facebook nhà mình, thì tỏ ra ngoan ngoãn, thiện lành, lịch sự, nhã nhặn. Nhưng đến khi gặp phản động hay những ai mới có dấu hiệu lộn lề thôi là máu chó dại nổi lên.

Sở dĩ mình dùng từ trên, nó hơi miệt thị, là vì nó thể hiện đúng nhất hành vi của họ. Đó là lao vào con mồi để cắn xé bất chấp tất cả. Sẵn sàng chửi một người đáng tuổi bố, tuổi ông mình như ông Bin. Hay chửi cháu bé 16 tuổi như cháu Vinh. Họ đều là những người bộc lộ quan điểm một cách hết sức ôn hòa, nhã nhặn. Thậm chí như ông Bin, một nhà ngoại giao kỳ cựu, đã viết một cách rất là cung kính, vòng vo bức thư gửi tổng bí thư (giống như quan lại gửi thư can gián lên hoàng thượng vậy).

Trường hợp khác như thày Cống, giảng viên đại học Xây Dựng cũng bị bò húc tơi bời tương tự. Trong khi thày cũng rất ôn hòa, lịch thiệp, đúng tư cách nhà giáo, khi bày tỏ quan điểm chính trị.

Điều đó cho thấy rằng, với đa số những ai có tư tưởng "yêu nước, yêu đảng" khi chống phản động, họ mới bộc lộ bản chất, lộ phần thú tính của mình ra. Biến mình thành một con người khác, với thái độ vô học, mất dạy, khi chửi bới những ai bất đồng với quan điểm chính thống.

Thật đáng buồn là có cả nhiều người có học hành tử tế, xuất thân trí thức, không phải thuộc giới cần lao ít học. Rồi cả các cháu con ngoan trò giỏi, cán bộ đoàn, sinh viên tình nguyện, mới hay thuộc thành phần này nhất.

Dường như đối với họ, chửi phản động là yêu nước nên được bảo kê, giống như giết một thằng tội phạm là anh hùng cứu nhân độ thế. Mấy hôm rồi, nhiều người sẵn sàng mạt sát cháu bé, không hề nao núng bộc lộ thái độ vô học của mình.

Chuyện này y chang thời cải cách ruộng đất, người ta dễ dàng ăn cướp, chửi bới, đánh đập người khác vì được nhà nước bảo kê. Bây giờ cũng vậy, dường như báo chí cách mạng cũng được bảo kê để bôi nhọ, đấu tố thằng bé 16 tuổi. Không báo nào nhắc tới quyền trẻ em, mà chỉ lo tố giác "tội phạm", trong khi thực tế công an cũng chưa thể công bố cháu Vinh đã phạm tội gì hay nội quy gì.

Muốn tuyên truyền một cách văn minh thì phải có cách hành xử văn minh. Đầu tiên là phải có thái độ ôn hòa với những người bất đồng ôn hòa. Người ta bày tỏ quan điểm trái chiều ôn hòa thì cũng phải phản biện ôn hòa thôi và phải có lý lẽ.

Với cung cách đấu tố như hiện nay thì chỉ gây thêm chia rẽ, chứ không thể làm cho « đối tượng » sợ hãi. Nên nhớ rằng cái khó thay đổi nhất chính là tư tưởng. Đừng tưởng thằng bé viết bài « nhận tội » tức là nó quay xe đâu. Mình dự là nó càng thêm nung nấu ý định ra đi và chả thay đổi gì về tư tưởng, ngược lại, nó sẽ tự thấy rằng những gì nó đọc được càng đúng hơn.

Qua sự kiện này cũng làm lộ rõ cái tư duy ơn huệ vô tri của rất nhiều người. Đúng là tư tưởng là cái khó thay đổi nhất. Người ta đều có quyền bày tỏ sự yêu/ghét. Con cái chịu ơn dưỡng dục của bố mẹ còn có quyền tỏ ra ghét bố mẹ vì lý do nào đó. Chuyện con cái ghét bố mẹ anh chị thì đầy ngoài xã hội và không phải luôn là sai. Bố mẹ đối xử không tốt, không đúng mực, thì con cái tỏ ra ghét là rất bình thường.

Đảng là tổ chức lãnh đạo quốc gia từ ngày lập nước (1945). Lãnh đạo thì luôn có sai, có đúng, không ai đúng hết được toàn bộ, cũng không thể sai toàn bộ. Nên dưới góc nhìn của mỗi công dân thì họ có thể thấy sai nhiều hay sai ít hoặc luôn đúng hay luôn sai. Điều đó cũng bình thường, nhất là với một đứa trẻ.

Thậm chí chính cháu vẫn còn có nhận thức sai khi cho là "Tôi được Đảng ban tặng nhiều thứ vì thành tích của mình". Cháu mà không cố phấn đấu thì chả ai ban tặng gì cho cháu cả. Cháu được thưởng vì cháu giỏi gì đó. Nhưng không phải đảng ban tặng đâu.

Qua vụ này, mình thấy nhiều người cần phải rèn luyện kỹ năng đề kháng với việc bị đấu tố, bắt nạt, tấn công trên mạng. Nhiều người chỉ đứng xem người khác bị đấu tố thôi mà đã sợ vãi đái. Đó chính là mục đích của các chuồng bò, nó tấn công một người để vạn người khác sợ, không dám bộc lộ quan điểm, không dám tự do tư tưởng và ngôn luận nữa.

Mọi người cứ nhớ là con chó sẽ bắt nạt mãi mãi những ai sợ nó. Nếu bị chó sủa, dọa cắn, thì một là bạn lờ nó đi, hai là bạn ném cho nó cục đá, hay sẵn sàng đánh nó, là nó sợ. Chứ nếu bạn tỏ ra sợ hãi hay quay đít chạy, nó sẽ truy đuổi bạn đến cùng.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 06.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.