mercredi 10 avril 2024

Mai Quốc Ấn - Nhìn thấy tương lai

 

Có hai quyển sách mà người Việt nên tìm đọc vì chính tương lai của bản thân và con em mình.

“Cửu Long cạn dòng, Biển Đông dậy sóng” của nhà báo Ngô Thế Vinh, và “Nhìn lại thấy xa hơn” của Tiến sĩ Nguyễn Vân Nam. Họ nhìn được tương lai, theo đúng nghĩa đen, khi tương lai chưa diễn ra.

Dù đã cảnh báo về một châu thổ xác xơ, nhưng đã 24 năm từ khi xuất bản, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang “đúng quy trình” cạn dòng. Biển Đông thì Tàu vẫn biết bao lần quấy rối, xâm phạm thềm lục địa lẫn lãnh hải nước ta.

“Nhìn lại thấy xa hơn” của Tiến sĩ (tại Đức nhé) Nguyễn Vân Nam nhìn thấy một tương lai ô nhiễm của nước mình. Ô nhiễm tích tụ đến độ nào đó sẽ bộc phát và khi ấy rất khó cứu vãn. Dù là thường dân thấp cổ bé họng hay những người “còn Đảng còn mình” cũng khó tránh hậu quả ô nhiễm.

Mà ngay cả hiện tại khô hạn của Đồng bằng sông Cửu Long, của Biển Đông cũng cho chúng ta thấy được nhiều điều rồi.

Bồ tát lo nhân, chúng sanh sợ quả. Tuyệt đại đa số những người than thở về khô hạn hôm nay ở Tây Nguyên, Tây Nam Bộ có bao nhiêu người đã lên tiếng chống phá rừng, ngăn khai thác nước ngầm quá mức? Có bao nhiêu người hít bụi mịn PM2.5 ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ đã từng lên tiếng cảnh báo bụi mịn độc hại ra sao?

Nhìn thấy tương lai là một loại năng lực. Và hình như ai sở hữu năng lực ấy cũng mang một nỗi đau lớn.

MAI QUỐC ẤN 10.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.