jeudi 25 avril 2024

Dương Quốc Chính - Xung quanh tin tức vỉa hè về những ai sẽ lên sau vụ Vương Đình Huệ

Thông tấn xã vỉa hè tung tin anh Lê Minh Hưng làm thường trực Ban Bí thư, anh Nên hay Mẫn có thể làm chủ tịch nước. Chị Mai chủ tịch Quốc hội.

Anh em thận trọng khi hóng nhé. Anh Nên không phải là đại biểu Quốc hội, nên không có cửa nào làm tứ trụ, vì vị trí đó (trừ tổng bí thư) phải là đại biểu Quốc hội và được Quốc hội bầu sau khi Trung ương đề xuất. Về lý thuyết thì tổng bí thư có thể không cần là đại biểu Quốc hội, vì là chức danh thuần trong đảng, nhưng chưa có tiền lệ. Ngoài ra, tổng bí thư còn phải có ít nhất một nhiệm kỳ trọn vẹn làm ủy viên Bộ Chính trị và đã kinh qua một trong ba trụ kia.

Anh Hưng thì mới thành viên Ban bí thư, là dạng ủy viên Bộ Chính trị dự khuyết, nên không thể nhảy lên làm thường trực Ban Bí thư được. Vì như thế là nhảy qua đầu các anh chị là ủy viên Bộ Chính trị cùng trong Ban Bí thư. Chức vụ này kiểu như phó tổng bí thư, đại khái như tứ trụ dự khuyết.

Về cơ cấu, thì miền Nam đang thiếu người ở tứ trụ, do anh Thưởng đã nghỉ, nên anh Mẫn chắc sẽ được đôn lên chủ tịch Quốc hội hay chủ tịch nước, nếu khuyết chức chủ tịch Quốc hội.

Anh Nên nếu cũng được đẩy lên cho anh em Nam kỳ đỡ tâm tư thì sẽ phải theo ngạch đảng chứ không phải chính quyền (vì phải là đại biểu Quốc hội). Theo hệ đảng thì anh có thể thành thường trực Ban Bí thư. Nếu chị Mai được đẩy lên chủ tịch nước hay chủ tịch Quốc hội.

Về lý thuyết, bác Tô Lâm cũng có thể được bầu làm chủ tịch nước, vấn đề là bác có muốn hay không và ai sẽ kế nhiệm bác ở Bộ Công an. Chắc cũng sẽ phải đàm phán nọ kia, chứ không đơn giản như yếu tố vùng miền kia chắc ăn hơn.

Đây là mình hoàn toàn dùng suy luận logic và phép loại trừ, căn cứ vào quy trình của đảng và nhà nước, chứ không có bà bán nước nào kể hết. Mà có bà bán nước kể mình cũng chả bao giờ tin ngay, vì phải kiểm tra tính logic của nó.

P/S : Mọi người nên nhớ, việc dự đoán, phân tích, dựa trên các tiền lệ, quy tắc, quy trình, logic, cơ cấu là rất khác với kiểu tung tin khơi khơi. Tung tin nó có hai dạng, một là dạng để thăm dò dư luận khi chưa có gì rõ ràng, hai là gần như chắc rồi, coi như thăm dò lần cuối, ba là fake news để định hướng dư luận. Kiểu tung tin là ít khi kèm phân tích, chỉ là khơi khơi, tin thì tin, không tin kệ mẹ chúng mày.

Còn ai vào comment đại ý: Thằng nào lên cũng vậy thôi. Thì tốt nhất là đi ra. Ai lên là rất khác nhau đó. Ông Tập rất khác ông Hồ Cẩm Đào hay Giang Trạch Dân hay Triệu Tử Dương, Hồ Diệu Bang. Ông Đỗ Mười khác ông Võ Văn Kiệt. Ông Gorbachev khác Khrushchev hay Brezhnev.

Nhắc luôn là anh em an ninh, tuyên giáo đang hóng những gì anh em bình luận. Thế nên thận trọng mà chém. Người ta có thể coi đây là ý chí, nguyện vọng của một nhóm người, họ cũng chả coi ra gì đâu, nhưng là ý kiến nghiêm túc của đa số trí thức chứ không phải bọn ngu. Thế nên bọn ngu sẽ bị điểm danh, giật nước khóa mõm ngay và luôn.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 25.04.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.