samedi 27 avril 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 27/04/2024


1. Người Ukraine đối xử với người Nga như thế nào? Họ đối xử với những người nước ngoài khác sống ở Ukraine như thế nào? – Bài của Roland Bartetzko.

Tôi đã gặp người Nga ở Ukraine và họ được đối xử như mọi người khác.

Tất nhiên, người Ukraine ghét Nga, ghét Putin và quân đội Nga nhưng họ không ngu ngốc. Bất cứ khi nào họ gặp một người Nga trên đường phố Lviv hoặc Kyiv, họ đều biết rằng người Nga đặc biệt này đang đứng về phía họ. Không đời nào một người Nga công khai ủng hộ Putin lại tự do hoạt động ở Ukraine. Tôi sẽ không nói rằng có rất nhiều người Nga ở đây nhưng thỉnh thoảng bạn vẫn gặp một số người trong số họ.

Tất cả họ đều là những người tốt. Có người đến gặp tôi và nói: “Tôi là người Nga” và đó không phải là vấn đề gì cả. Cuộc chiến này không phải về quốc tịch hay sắc tộc. Ukraine không chỉ đấu tranh cho tự do và độc lập của mình mà còn đấu tranh cho các giá trị nhân văn. Không quan trọng bạn là người Nga, người Ukraine, người Đức hay người nào khác. Điều quan trọng duy nhất là bạn phải đồng ý rằng mọi người đều có quyền sống theo cách họ muốn.

Trong Lực lượng Vũ trang Ukraine, có người Hồi giáo, người Do Thái và người theo đạo Cơ đốc, tất cả đều chiến đấu vì cùng một mục đích. Họ đang chiến đấu chống lại cái ác, chống lại một kẻ xâm lược muốn biến tất cả người dân Ukraine thành nô lệ. Đây là lý do tại sao cuộc kháng chiến chống lại Nga rất mạnh mẽ. Đây là một cuộc đấu tranh cho tự do.

2. Có sự thay đổi về chiến thuật: Lực lượng vũ trang Ukraine rút xe tăng Abrams khỏi tiền tuyến để thích ứng với mối đe dọa từ UAV Nga

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine nói với các phóng viên: “Sự phổ biến của máy bay không người lái có nghĩa là “không có bãi đất trống nào mà bạn có thể lái xe qua mà không sợ bị phát hiện”. Đây là lý do Ukraine tạm thời rút xe tăng Abrams của Mỹ khỏi tiền tuyến, một phần vì máy bay không người lái của Nga khiến công việc của họ trở nên quá khó khăn, hãng tin AP đưa tin.

Đã có 31 xe tăng Abrams được Hoa Kỳ gửi tới Ukraine vào tháng 1 năm 2023 sau một chiến dịch kéo dài của Kyiv, với lập luận rằng những chiếc xe tăng này rất cần thiết để phòng thủ trước sự xâm lược của Nga. Tuy nhiên, động lực chiến trường đã thay đổi đáng kể kể từ đó, một phần do Nga sử dụng rộng rãi máy bay không người lái trinh sát và tấn công. Những máy bay không người lái này khiến Ukraine ngày càng gặp khó khăn trong việc bảo vệ xe tăng của mình vì chúng có thể nhanh chóng phát hiện và nhắm mục tiêu vào chúng. Theo bài báo, 5 xe tăng đã bị mất do các cuộc tấn công của Nga.

Đô đốc Christopher Grady, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và một quan chức quốc phòng khác cho biết các xe tăng này hiện đã được rút khỏi tiền tuyến và Mỹ sẽ hợp tác với Ukraine để “xây dựng lại chiến thuật.”

3. Nhận xét ngắn về tình hình chiến sự trong những ngày qua

Khi viết những bài review về cuộc chiến tranh phi nghĩa này, tôi luôn cố gắng đưa ra cái nhìn khách quan nhất. Và thật ra tất cả quý bạn đọc đều cùng với tôi chia sẽ nhãn quan rằng: xuất phát điểm của chúng ta là từ chỗ, Ukraine cực kỳ khó khăn trong việc chống lại một kẻ thù rất mạnh. Đúng – phải nói là Nga rất mạnh, chúng có thể yếu ở một góc độ nào đó nhưng chúng luôn luôn có thể huy động được một số lượng nhân lực khổng lồ, thậm chí số lượng xe tăng, pháo binh cũng khổng lồ nốt.

Hơn thế nữa, bất chấp mọi logic, chúng sẵn sàng chấp nhận tình thế vừa mọi rợ, vừa tuyệt vọng để cố kéo dài cuộc chiến, mà tôi đã từng mô tả: Một thằng khổng lồ nằm lăn ra đất, ôm chân đối thủ cắn vào chân anh ta, trong khi hắn vẫn gào lên « Đầu hàng đi ». Tất nhiên có những thời gian hắn còn quá khỏe, chưa kết liễu được hắn nên anh đối thủ chưa thể làm gì được nhiều, nhưng chắc chắn không bao giờ có chuyện đầu hàng.

Bây giờ đi vào vấn đề chính: thời gian khoảng 1 đến 2 tháng trước khi Hạ viện Hoa Kỳ đồng ý với dự luật về gói viện trợ cho Ukraine, là thời gian tâm lý của con người cả hai bên, ủng hộ Nga hay ủng hộ Ukraine đều lên đến đỉnh điểm theo hướng khó khăn nhất cho Ukraine (lập đáy). Cái đáy đó kéo dài từ đó đến ngày 20/04 (giờ Việt Nam là 21/04) là thời điểm Hạ viện Mỹ thông qua dự luật.

Theo quan sát của tôi, đến trước thời điểm đó tuyên truyền của Nga tập trung vào nội dung sẽ không bao giờ có gói viện trợ, tức Ukraine bị phương Tây và đặc biệt là Hoa Kỳ, bỏ rơi. Ngoài ra những mô tả tình hình chiến trường thông qua những cái mồm của bọn blogger quân sự Nga thân Kẩm-linh, là những thành phần tạm thời là phụ nhưng cũng đóng góp phần rất quan trọng.

Từ thời điểm Dự luật được thông qua – từ cuối tuần trước, việc nó cần được bỏ phiếu ở Thượng viện và ông Biden ký vào giữa tuần, chỉ còn là kỹ thuật. Theo quan sát của tôi trên các diễn đàn quân sự, người Nga ủng hộ chiến tranh nói chung là thất vọng. Với bọn blogger quân sự Nga, chúng không còn cái kịch bản bỏ rơi nữa, thì chuyển sang chiến thuật mới: Mô tả tinh thần suy sụp của binh lính Ukraine. Thậm chí (tôi cho rằng) bịa ra những chuyện bỏ vị trí, bỏ công sự phòng ngự để cho Nga chiếm – tức là gói viện trợ được quyết quá muộn, không còn giải quyết được vấn đề.

Đỉnh điểm là chuyện lữ đoàn số 47 “một số đơn vị chiến đấu đã bất tuân lệnh” và được mấy cái loa mất dạy phía đông nước Lào be be lại ở đây, và còn nhiều chỗ khác nữa. Thực chất, bài gốc trên Forbes là ở đây.

Nguyên văn, bài báo viết: “The 47th Mechanized Brigade has been fighting for nearly a year without a break. Its soldiers are tired; its battalions are running low on their best M-2 Bradley fighting vehicles and M-1 Abrams tanks. The brigade needs a break – and it almost got one this week.

But that planned break was an invitation for the Russian field armies around the ruins of Avdiivka—an opportunity to inflict on the Ukrainians the kind of major defeat the Ukrainians inflicted on the Russians farther north around the city of Kharkiv in late 2022.

As the 47th Mechanized Brigade was pulling back from the front line east of the village of Ocheretyne this weekend, the Russians attacked—and very nearly broke through Ukrainian lines into the 20-mile-wide ribbon of undefended terrain separating the free city of Pokrovsk from the front line.

The Ukrainian army’s 115th Mechanized Brigade was supposed to take the 47th Mechanized Brigade’s place along the front line. But something went wrong. According to Mykola Melnyk, the famed 47th Mechanized Brigade company commander who lost a leg during the summer counteroffensive, “certain units just fucked off.””

Tức là, kế hoạch thay thế vị trí của Lữ đoàn cơ giới 115 và Lữ đoàn 47 đã được thực hiện không nhịp nhàng. Do vậy khi bọn Nga dùng máy bay không người lái trinh sát “dự kiến sẽ tìm thấy những binh lính mới từ Lữ đoàn cơ giới 115 trong cùng chiến hào. Thay vào đó, chúng tìm thấy rằng... không có ai cả.” Và đó là “cơ hội để Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 30 của quân đội Nga tiến dọc theo đường ray chạy về phía tây từ Avdiivka và chiếm được một dải hẹp nổi bật mà trên bản đồ trông giống như một con dao dài 5 dặm đâm vào phòng tuyến Ukraine, sắc bén xuyên đến tận giữa đường vào Ocheretyne.”

Nhưng – ngoài điểm dịch bố láo trong bài báo nói trên: “Mykola Melnyk, một chỉ huy của lữ đoàn số 47, nói rằng “có một số đơn vị chiến đấu đã bất tuân lệnh”.” – thực chất đó là đoạn “According to Mykola Melnyk, the famed 47th Mechanized Brigade company commander who lost a leg during the summer counteroffensive, “certain units just fucked off!”” thì cụm fuck-off phải được hiểu là “biến” hoặc thậm chí “vừa té xong” – sao cũng được nhưng không bao giờ có nghĩa là “bất tuân mệnh lệnh” cả. Vì vậy đoạn quan trọng về sau, quân mất dạy này nó ỉm đi không cho vào bài:

“Lý do duy nhất khiến người Nga không tiến sâu hơn (được) vào hậu phương Ukraine vào cuối tuần này là vì Lữ đoàn cơ giới 47 đang rút lui đã quay lại và tham gia lại cuộc chiến. Melnyk viết: “Lữ đoàn cơ giới số 47 đã quay trở lại với công việc.”

Chuyện này không chỉ có trên Forbes, mà có trên rất nhiều kênh tuyên truyền của Nga và chúng đều mô tả sự việc như quân mất dạy này cả. Vậy tình hình thực chất như thế nào? – Theo các kênh bình luận quân sự, kể của ISW đều nhận xét rằng đúng, bọn Nga này có nỗ lực chiếm được bao nhiêu thì chiếm trước khi vũ khí viện trợ mới đến nơi, nhưng chuyện phòng tuyến sụp đổ theo tinh thần quân đội Ukraine tan rã, thì không hề có.

Một số người đưa tin kể cả ủng hộ Ukraine không thể phân biệt được tình thế của hai bên trên mặt trận truyền thông, nên cũng vội vàng đưa ra nhận xét, chẳng hạn chuyện trên đây là một sai lầm của phía Ukraine. Đến hôm qua, đã có những thông tin đầu tiên về khu vực chiến thuật này, chẳng hạn cũng chính ở Avdiivka.

Toàn bộ đơn vị lính Nga đầu hàng quân Ukraina gần Avdiivka sau khi chiến hào của chúng bị quân Ukraine tràn qua chiếm. Các thông tin ngoài lề chưa xác minh, quân Nga tinh thần thê thảm, cung ứng thiếu thốn nên hàng ngay lập tức.

Bình loạn : Theo quý vị thì, nếu Nga thực sự mạnh, thắng như chẻ tre, thì có cần phải chiến thắng bằng mồm như trong suốt thời gian qua không? Mặc dù tôi vẫn đề nghị quý vị rằng, đừng bao giờ cuốn theo tình thế chiến trường với làng này, làng kia… Như sáng nay tôi nhắn cho một người bạn: “Có lực thì có thế, có thế thì lại có lực, đánh một trận thì đòi lại hết. ATACMS nó là pháo phản lực chính xác tầm xa, không phải tên lửa tầm gần, do đó đã chuyển là số lượng nhiều, như thế mới đủ để thay đổi cán cân giữa hai bên. Chỉ cần loại 160 ki-lô-mét là đủ phong tỏa Donbas, Nga chết đói là cái chắc.”

Đến đây cần có đôi chút làm rõ. Mặc dù ATACMS được gọi là tên lửa, nhưng nó dùng trên hệ thống HIMARS, do đó về bản chất nó là “pháo phản lực”. Yếu tố “phóng loạt” giảm đi ở HIMARS, giảm hẳn ở ATACMS làm cho nó giống tên lửa, nhưng thực ra nó được liệt vào pháo binh vẫn hợp lý hơn. Đó cũng là lý do tại sao Ukraine tự cải tiến được tên lửa bắn xa 1.000 ki-lô-mét nhưng vẫn mong có ATACMS, vì cách dùng của nó mang tính pháo binh hơn: tầm bắn gần hơn, số lượng lớn hơn và có chăng khác biệt với MLRS của hệ Xô-viết là ở tính chính xác.

Vì vậy, nếu có số lượng kha khá ATACMS, thì tùy vào tầm bắn của nó, loại 160 ki-lô-mét đủ khống chế toàn bộ hậu cần Donbas thì loại 300 ki-lô-mét đủ khống chế toàn bộ bán đảo Crimea. Với cách dùng sáng tạo của người Ukraine thì chẳng cần số lượng quá nhiều. Đến đây, thiển nghĩ không cần phải bình luận thêm gì nhiều nữa. Ngay cả bọn Nga ủng hộ chiến tranh, với những ông hiểu biết, chúng đã rất thất vọng về diễn biến này rồi.

Xin thiết tha đề nghị quý vị: tình thế nó rõ ràng như thế rồi, đừng vì mấy cái tin vớ vẩn mà biến nó thành vi trùng trong tư tưởng của mình. Chiến tuyến có thể thay đổi, chúng ta không nói là nó cố định, ta không có lùi địch không có tiến – như trên đây tôi cố tình đưa mục 2, đó là về khó khăn khi triển khai xe tăng phương Tây trên tiền tuyến. Nhưng tình trạng quân Nga thiếu giấy chùi ass, tức là thiếu xe tải, thì không thay đổi được đâu.

Tin chiến trường trong mấy ngày qua: Lực lượng Nga tiếp tục đạt được những lợi ích tối thiểu theo hướng Chasiv Yar nhưng với cái giá phải trả là tàn bạo khủng khiếp và không bền vững về mặt quân sự.

P/S. Vì cái ô tô cho Lữ đoàn Azov bên đó anh em lo đã hòm hòm, nên có đề nghị chuyển cho quân y viện để thêm chút thuốc thang cho thương binh. Tuy vậy bên đó Quân y viện hỏi là nhận quà của ai, có phải nhóm “những người bạn của Phúc Lai ” không nhưng làm thế tôi ngượng lắm các bác ạ. Hay ta đặt là “Hội những người vì hòa bình cho Ukraine” nhỉ? Xin quý vị ý kiến. Trân trọng!

PHÚC LAI 27.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.