lundi 22 avril 2024

Lưu Trọng Văn - Vũ Khoan tâm tình gửi lại : Chọn bạn mà chơi !


Nhà sách Liên Việt cùng nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách “Vũ Khoan tâm tình gửi lại”của nhà ngoại giao Vũ Khoan, đồng thời là cựu phó thủ tướng, cựu bí thư trung ương đảng.

Cuộc ra mắt sách tại Hội Nhà văn Việt Nam do bà Nguyễn Phương Nga nguyên phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm MC, cùng sự xuất hiện của ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn và hàng chục nhà ngoại giao khác.

Có thể nói rằng chưa có một cuộc ra mắt sách nào lại quy tụ nhiều nhà ngoại giao tên tuổi như vậy. Chứng tỏ Vũ Khoan là một nhà ngoại giao kiệt xuất, một bậc thầy của các thế hệ các nhà ngoại giao Việt Nam, và cuốn sách đúc kết những bài học ngoại giao mà ông để lại là một dấu ấn đặc biệt đối với ngành.

Gã đã đọc một lèo cuốn sách này bởi tính hấp dẫn các sự kiện đối ngoại liên quan đến các nước lớn như Mỹ, Pháp, Liên Xô, Trung Quốc, cùng với các bài học đối ngoại vẫn hôi hổi thời sự.

Gã đặc biệt quan tâm:

- Tới các bài học về tính tự chủ đối ngoại trước áp lực chi phối của các nước lớn.

- Tới nền tảng quan hệ đối ngoại là văn hóa.

Ông Vũ Khoan đã dành nhiều tâm huyết “những tâm tình để lại” cho Văn hóa Ngoại giao mà thực chất là Tinh thần Hòa hiếu.

Ông Vũ Khoan đúc kết sức mạnh Văn hóa Ngoại giao- Hòa hiếu ấy từ tấm gương của cha ông trong lịch sử dân tộc: 

“Gắn liền với ý chí sắt đá bảo vệ nền độc lập của dân tộc, quyền tự do của nhân dân, văn hóa ngoại giao của Việt Nam luôn hàm chứa tinh thần hòa hiếu. Nghĩa quân Lam Sơn từng thả 10 vạn tù binh của nhà Minh về nước do:

Nghĩ kế nước nhà trường cửu

Tha cho 10 vạn hàng binh

Gây lại hòa hảo cho hai nước

Dập tắt chiến tranh cho muôn đời.”

Lời xưa của Nguyễn Trãi được ông Vũ Khoan nhắc lại với ẩn ý, cha ông luôn muốn hòa hiếu với ngoại bang đã thua trận vì hòa bình non sông. Lẽ nào con cháu lại xô đẩy kẻ thua trận cùng một nhà để đào thêm hố chia rẽ, hận thù?

Một điều quan trọng nữa ông Vũ Khoan tâm huyết gửi lại cho các nhà hoạch định chính sách đối ngoại, đó là điều ông thấm thía và đúc kết tư tưởng cụ Hồ về đối ngoại thông qua câu nói của cụ Hồ: “Việt Nam muốn làm bạn với các nước dân chủ và không muốn thù oán với bất cứ ai.” Ông Vũ Khoan coi đây chính là Văn hóa hòa hiếu chân chính bởi nó có tính nguyên tắc, chứ không phải tính cơ hội: Việt Nam không phải kết bạn, làm bạn với bất cứ nước nào mà chỉ kết bạn, làm bạn với các nước dân chủ.

Điều ông Vũ Khoan gửi lại này rất có ý nghĩa thời cuộc và mang tính nển tảng “chọn bạn mà chơi”hiện nay. Bạn ấy phải là bạn tử tế, và một bạn chỉ có thể là bạn tử tế khi lấy Dân làm chủ.

LƯU TRỌNG VĂN 22.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.