vendredi 26 avril 2024

Đỗ Thành Nhân - Huyền thoại đom đóm


Thế kỷ 21 nhân loại sử dụng ánh sáng laser, các loại đèn Led tiết kiệm điện trở thành phổ biến. Thực nghiệm nghiên cứu rất nhiều nguồn năng lượng chuyển hóa thành ánh sáng phù hợp với mắt người, nhưng hoàn toàn không có tên đom đóm.

Vậy mà tuyên giáo cộng sản lại dựng lên những huyền thoại đom đóm, với cốt truyện như thời Mạc Đĩnh Chi từ thế kỷ 13. Nào là nhà nghèo phải bắt đom đóm để học bài, nào là chịu khó học giỏi ... chẳng biết để làm gì ?Tuyên truyền hay ngu dân bầy bò.

Khoa học thực chứng, cho vào quả trứng hay vỏ cà hàng ngàn con đom đóm vẫn không đủ độ sáng để đọc sách.

Vậy mà báo chí cũng đưa tin lấy được những nhân tài học đèn đom đóm. Điều vô liêm sỉ là những nhân vật trong các bài báo vẫn im lặng, mặc nhiên thừa nhận mình học giỏi nhờ đèn đom đóm.

Xem hai huyền thoại đom đóm được tuyên giáo vinh danh làm tấm gương cho trẻ em nghèo.

1) Huyền thoại đom đóm số 1. Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Đom đóm vỏ trứng.

"Trong mắt người thân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một học trò siêng năng từ tấm bé. Gia đình khó khăn, cậu học trò ấy từng phải bắt đóm đóm vào vỏ trứng làm đèn học tới đêm thâu..."

Vĩnh biệt cậu trò nghèo bắt đom đóm làm đèn học

2) Huyền thoại đom đóm số 2. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đom đóm vỏ cà.

"Huệ nó chăm học lắm, có nhiều lúc nó chong đèn học thâu đêm. Những khi đèn dầu hết, nó học nhờ ánh trăng và bắt chước người xưa bắt đom đóm bỏ vào quả cà rỗng để học."

Tuổi thơ “dữ dội” của Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Hai huyền thoại đom đóm chỉ khác nhau ở vỏ trứng và quả cà rỗng. Còn cốt chuyện đều giống nhau.

Không còn gì khốn nạn hơn khi sự hoang đường đến trơ trẽn, lố bịch nhưng được báo đảng tuyên truyền, để tồn tại, thừa nhận một cách thản nhiên. Giống như Lê Văn Tám làm đuốc sống đốt kho xăng rồi đốt kho đạn.

ĐỖ THÀNH NHÂN 25.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.