samedi 27 avril 2024

Võ Khánh Tuyên -Triệu người quen, có mấy người thân ?


Xác một cô gái chết khô đã hơn một năm (có thể là hai năm, căn cứ vào thời gian cô này xuất hiện) tại một chung cư Hà Nội được mọi người ví như..."Cô đơn trên Sofa".

Nhưng nếu xét cho cùng, có nhiều điều suy ngẫm trong cuộc sống hiện đại.

Khá nhiều người có lối sống tân thời đã rất khó chịu khi buộc phải sống trong những khu dân cư chung đụng. Họ không chịu được sự "soi mói" khi hàng xóm đi qua lại liếc nhìn vào nhà mình, mọi sinh hoạt lạ như giờ giấc đi về, khách khứa ghé lại đều bị tò mò hỏi thăm, dò xét. Chưa kể tình hình an ninh bất ổn, trộm thường xuyên xảy ra.

Nhưng xét cho cùng, ở khía cạnh nào đó, ở chung cư - nhất là chung cư cao cấp - cũng đâu phải hoàn hảo. Mạnh ai biết nhà nấy, chỉ nghe được tiếng giày gõ lộp cộp ngoài hành lang, tiếng tít tít của khóa mở cửa điện tử, tiếng cửa khô khốc đóng lại. Nếu có tình cờ gặp nhau ngoài hành lang hay bãi xe, cũng chưa chắc có nụ cười chào xã giao, bởi....chưa hẳn nhận ra người đó sống cạnh mình.

Quay trở lại với cô gái xấu số "cô đơn trên sofa". Theo nhiều nguồn tin, cô này danh phận cũng không phải "dạng vừa", ba mẹ nghe nói cũng từng có vai vế trong xã hội. Vậy mà suốt hai năm mất tích, cũng dần phôi pha những mối quan hệ với mọi người, đến nỗi không một ai nhớ chăng?

Không lẽ dự báo của Vũ Thành An trong Bài Không tên số 4 đã buồn rồi, mà thực tế còn tệ hơn. Bởi:

"Triệu người quen có mấy người thân

Khi lìa trần có mấy người... hay?"

Một xã hội thật đáng quan ngại, khi người ta không chỉ "cô đơn trên Sofa", mà còn như vô hình với mọi người xung quanh?

VÕ KHÁNH TUYÊN 27.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.