samedi 27 avril 2024

Lê Học Lãnh Vân - Chuyến đi thử metro Bến Thành – Suối Tiên


Sáng 26/04/2024, một bạn thân nhà báo kiêm doanh nhân rủ đi thử metro.

Nhóm anh em đi chung có Việt kiều Mỹ, Pháp, Anh… và những bạn khác từng đi đây đó. Chúng tôi xuống ga ngầm tại gần bùng binh Quách Thị Trang, nơi nhìn qua bên kia đường thấy sừng sững tòa nhà xây dở dang của bà Trương Mỹ Lan. Metro khởi hành lúc khoảng 9 giờ 30 sáng, qua ba trạm ngầm dưới đất trước khi thấy ánh sáng mặt trời.

Khi metro trồi lên khỏi hầm, trời sáng bừng lên và các cao ốc phản chiếu ánh sáng, in lẫn nhau hình những cao ốc kế bên tạo cảnh huy hoàng sang trọng và diễm lệ. Chúng tôi đang đi ngang Vinhome Bason… Sông Sài Gòn uốn khúc, metro đi dọc xa lộ Hà Nội, dừng lại ở từng trạm cho thấy Thảo Điền Pearl, Vincom Megamall, Masteri, các tòa nhà Vista… 

Một anh nhận xét:

- Metro mình không thua gì xứ ngoài!

- Metro mình mới hơn nên tốt hơn metro một số nước tiên tiến, họ đang dùng metro cũ hơn.

Một nhận xét khác được buông ra,

- Metro mình dừng tại khu vực giàu có. Có phải trạm metro phương Tây nằm trong các khu nhà nghèo, nơi người dân cần phương tiện di chuyển công cộng?

Nhìn chung, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài gần hai mươi kí-lô mét bày ra cho hành khách một Sài Gòn hoa lệ, nhất là trong vòng mười kí-lô mét gần ga trung tâm. Phần hoa lệ này cho thấy sự phát triển bề mặt của Sài Gòn và đất nước và khiến chúng tôi vui dù chưa hoàn toàn hài lòng. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra khiến anh em chúng tôi không trả lời được,

- Sau mấy buổi chạy thử như thế này, khi đi vào vận hành thực, mỗi chuyến có bao nhiêu hành khách?

Thời buổi này, xây và khánh thành một hệ thống metro đúng tiêu chuẩn không khó. Việc vận hành đều đặn, suông sẻ mới là thách thức. Số lượng hành khách dùng metro phụ thuộc vào nhiều biến số.

Biến số gần nhất là giá vé.

Rồi các tiện ích gắn liền với metro. Các tuyến xe tiếp theo như bus, taxi… nối trạm metro với những địa điểm quan trọng nhiều người cần đến như trung tâm cao ốc văn phòng, thương mại, phi trường…Mức độ bảo đảm an toàn và an ninh dưới hầm mênh mông.

Những biến số nêu trên phụ thuộc vào trình độ quản trị, điều hành hệ thống metro. Trình độ quy hoạch và thực hiện những dự án lớn liên quan tới hệ thống metro. Cũng phụ thuộc rất nhiều vào cách hành khách xử dụng metro, ứng xử trên metro. Nhường nhịn, sắp hàng hay hung hăng, chen lấn? Lịch sự, nhỏ nhẹ hay thô lỗ, ồn ào? Giữ vệ sinh chung hay xả rác tràn lan? Rồi trộm cắp, móc túi. Cũng phải nghĩ tới băng đảng thanh toán…

Những điều trên thuộc về dân trí chung. Ngó những gì đang xảy ra trên mặt đất lòng vẩn vơ lo cho cái hầm mênh mông trước mắt.

Dân trí chịu ảnh hưởng rất mạnh bởi quan trí trong hệ thống chính thống. Tính công chính và liêm chính của hệ thống này là đòi hỏi rất chính đáng và nghiêm túc của người dân. Thượng bất chính, hạ tất loạn!

Với hiện trạng đạo đức cá nhân, gia đình, công sở, xã hội, với hiện trạng trạng củi to, củi gộc được liên tiếp đưa vào lò, biệt phủ xuất hiện ngang nhiên và tràn lan sông núi. Với tình trạng tam nguyệt nhị vương đang xảy ra chốn thâm cung, hình như người Việt còn rấr nhiều điều cần làm cho tốc độ phát triển vững vàng của hệ thống metro quốc gia.

LÊ HỌC LÃNH VÂN 26.04.2024

Ảnh chụp khi metro đi ngang Bình Thạnh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.