mardi 23 avril 2024

Trần Thị Sánh - Vụ tai nạn thương tâm tại nhà máy Xi măng Yên Bái: Do nhầm lẫn trong quá trình ngắt, mở điện?


Vụ tai nạn lao động rất thương tâm làm chết 7 người, bị thương 3 người vừa xảy ra tại nhà máy xi măng và khoáng sản Yên Bái, đã gióng lên hồi chuông báo động khẩn về coi thường và vi phạm quy trình an toàn lao động tại các nhà máy xi măng địa phương.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo phải khẩn trương điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo pháp luật nếu có vi phạm.

Đây là nhà máy xi măng địa phương, không phải nhà máy Xi măng Yên Bình do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư ban đầu. Nguyên nhân do UBND tỉnh Yên Bái đưa ra và được các báo đưa tin rộng rãi là do sự cố động cơ điện của máy nghiền. Thời điểm này nhóm công nhân chui vào trong máy nghiền để sửa chữa thì máy bất ngờ hoạt động khiến 10 người thương vong.

Là người đồng hành và gắn bó với ngành xi măng Việt Nam hơn 40 năm, am hiểu chút ít về quy trình sản xuất xi măng và trực tiếp trao đổi với một số chuyên gia của ngành xi măng sáng nay thì rất có khả năng: Nguyên nhân gây ra tai nạn là do nhà máy coi thường và vi phạm các quy trình, các bước nghiêm ngặt về an toàn lao động trong quá trình xử lý, sửa chữa các thiết bị nhà máy, đặc biệt là trong việc xử lý, sửa chữa máy nghiền xi măng. Được biết nhà máy này có 3 máy nghiền xi măng.

Trong sản xuất xi măng, bất cứ nhà máy xi măng lò quay nào cũng phải thực hiện quy trình, tuần tự các bước an toàn lao động hết sức nghiêm ngặt. Đó là phải khóa van an toàn cho toàn bộ hệ thống khi sửa chữa, mà mỗi hệ thống như cơ, điện, công nghệ …đều có khóa an toàn riêng. Trên các hệ thống an toàn riêng này lại có hệ thống điều khiển chung cho cả nhà máy. Chỉ cần sơ suất hoặc nhầm lẫn một chút trong quá trình ngắt mở điện là xảy ra tai nạn ngay. Quy trình an toàn lao động này phải được học, được thực hành hàng ngày rất nghiêm ngặt ở tất cả các phân xưởng và người lao động.

Vì thế, nếu đã khóa van an toàn (ngắt cầu dao điện) thì máy nghiền xi măng không thể bất ngờ quay được và không thể xảy ra tại nạn thương tâm với công nhân như thế. Đây chính là lỗi tại con người, lỗi vi phạm quy trình an toàn lao động chứ không phải do sự cố máy nghiền như UBND Yên Bái công bố. 

Viết bài này, tự nhiên tôi nhớ tới hai vụ tại nạn lao động làm chết người tại nhà máy Xi măng Hoàng Thạch từ thế kỷ trước do Tòa án Hải Dương xử, một số lãnh đạo nhà máy đã bị kỷ luật.

Rất mong lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng đang điều tra về vụ tại nạn lao động thương tâm này một cách công minh để làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo pháp luật.

TRẦN THỊ SÁNH 23.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.