vendredi 26 avril 2024

Lưu Trọng Văn - “Tu sửa lại ngôi nhà Quốc hội”

Ngay sau khi Vương Đình Huệ bị cách chức, gã muốn dùng từ chính xác lột tả bản chất của việc Trung ương đảng cho ông Huệ thôi chức. Tiến sĩ  Nguyễn Sỹ Dũng nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội  trên trang Facebook cá nhân đã viết bài : “Tu sửa lại ngôi nhà Quốc hội”

TS Dũng là một người có tư tưởng cải cách cởi mở, nhưng vẫn luôn cẩn trọng trong phát ngôn liên quan chính trường, đã không thể kìm được sự ứ nghẹn bao lâu về hoạt động của Quốc Hội thời gian qua. Ông viết:

“Với quyết định cho thôi việc của Ban chấp hành Trung ương Đảng chiều nay, triều đại của họ Vương đã chính thức chấm dứt.”

Ông dùng cụm từ “triều đại của họ Vương”.

Nhưng thực ra TS Dũng chỉ mượn việc triều đại họ Vương chấm dứt để nói lên một thực chất mà ông đủ sự trải nghiệm nhiều năm làm việc ở Quốc hội:

“Quốc hội ở phiên họp toàn thể chỉ là Quốc hội nặng về trình diễn.”

TS Nguyễn Sỹ Dũng đã “đề nghị lãnh đạo mới của Quốc hội ”, thực ra là lãnh đạo đảng (điều mà ông Dũng né) phải thay đổi hoạt động của Quốc hội bằng cách:

“Cần áp dụng các nguyên tắc cơ bản của Luật nghị viện để vận hành Quốc hội. Chỉ khi vận hành thể chế đúng, Quốc hội mới có thể bổ sung giá trị cho quy trình quản trị quốc gia.”

Vậy thì nội dung cơ bản của”Luật nghị viện”là gì? Và “Luật nghị viện” ấy là của quốc gia nào, hay nó là luật phổ quát của các nền Dân chủ nghị viện?

Rất mong TS Nguyễn Sỹ Dũng và các chuyên gia luật nước nhà giải thích rõ để lãnh đạo mới của Quốc hội biết mà thực hiện theo kiến nghị của TS Nguyễn Sỹ Dũng.

LƯU TRỌNG VĂN 26.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.