vendredi 12 avril 2024

Lê Xuân Nghĩa - Trung Quốc đang giãy đành đạch

 

Chỉ trong 4 tiếng, Trung Quốc ra 4 tuyên bố phản đối!

Biden một lần nữa đảm bảo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang Philippine ở Biển Đông sẽ viện dẫn Hiệp ước phòng thủ chung.

Biden đã nói rõ trong bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào chiều thứ Năm rằng, các cam kết quốc phòng của Washington đối với hai nước châu Á là “sắt thép”.

Hoa Kỳ và Philippines đã áp dụng MDT trong hơn 70 năm. MDT yêu cầu cả hai quốc gia gửi hỗ trợ nếu một bên bị tấn công.

Việc Biden tăng cường mạnh mẽ cam kết của Mỹ diễn ra trong bối cảnh xảy ra những cuộc tranh giành dai dẳng giữa lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines và Trung Quốc ở vùng tranh chấp Biển Đông.

“Chúng ta đang tăng cường quan hệ hàng hải và an ninh, đây là điều mà tôi biết ông đã thảo luận với Phó Tổng thống Harris trong chuyến công du của bà tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và tôi muốn nói rõ: các cam kết quốc phòng của Hoa Kỳ với Nhật Bản và Philippines là sắt thép, chúng là sắt thép,” ông khẳng định.

Ông nói thêm: “Như tôi đã nói trước đây, bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào máy bay, tàu hoặc lực lượng vũ trang của Philippines ở Biển Đông sẽ viện dẫn Hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta”.

LÊ XUÂN NGHĨA 12.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.