samedi 13 avril 2024

Dương Quốc Chính - Bà Lan sẽ không bị tử hình

Nhiều kẻ muốn bà Trương Mỹ Lan chết sớm. Bởi vì trong mấy chục năm kinh doanh bất động sản, chắc bà ấy phải quan hệ với tầm ủy viên Bộ Chính trị, đưa triệu đô "cám ơn" như cân đường hộp sữa.

Thế nên khi chị nhập kho thì khối đồng chí vãi đái, kể cả các đồng chí về làm người tử tế chục năm rồi.

Nhưng có lẽ trong vụ án SCB, Bộ Công an cũng đang khoanh vùng lời khai của bà ấy thôi. Chưa chắc tất cả lời khai đã được được vào kết luận điều tra. Thực tế bà ấy có thể khai ra nhiều hơn thế rất nhiều.

Việc kết án tử với bà Lan là động tác xoa dịu dư luận, định hướng dư luận vào sai phạm của chỉ bà ấy và cấp dưới thôi. Nhưng với 20 năm làm ăn vậy, làm sao con voi chui lọt lỗ kim mà giờ mới biết?

Bà Lan không nhận tội và không công nhận là kẻ chủ mưu là rất khôn. Ngu gì nhận đền gần 700 ngàn tỉ vậy để thoát án tử. Bà ấy 68 tuổi rồi, án tối thiểu cũng chung thân. Mà với người già cỡ đó thì 10-20 năm hay chung thân thì cũng như nhau. Vì thế bà ấy dồn tiền để cứu em Vân còn trẻ, chắc độ chục năm là được ra.

Bà Lan muốn biến án tử thành chung thân cũng dễ, tức là dù có án tử mà người ta chả dám tiêm. Đó là cứ ỡm ờ về những bí mật mà bà ấy đang nắm giữ về các quan chức cấp cao, coi như giữ con bài tẩy. Tiền nhiều thế ở trong trại cũng không khổ lắm đâu, khéo lại sống điều độ, chữa lành, lại tốt cho tuổi già. Các trại bây giờ có khi còn phải chạy để được nhốt chị Lan chứ không phải đơn giản đâu.

Tóm lại, vụ án này phức tạp và có nhiều điểm mờ, có thể mở rộng điều tra ra rất xa. Chị sẽ là con bài tẩy để phe cánh đập nhau, không khác gì chị Nhàn AIC. Thế nên người ta sẽ không dám tiêm chị đâu, cứ để đó mà dằn mặt lẫn nhau.

Để kết tội chị Lan thì không khó, luận tội sao cho đúng cũng không dễ, phụ thuộc vào việc định giá bất động sản và tìm ra những kẻ đứng sau chị. Nhỡ chị cũng chỉ đứng tên tài sản hộ một số người khác thì sao? Vai trò càng giảm thì tội sẽ càng nhẹ.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 13.04.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.