samedi 13 avril 2024

Nóng : Iran tung ra cuộc tấn công bằng drone và hỏa tiễn vào Israel


(AFP & Reuters 13/04/2024) Iran hôm nay, thứ Bảy, đã tung ra cuộc tấn công bằng drone vào Israel « từ lãnh thổ của họ » - phát ngôn viên quân đội Israel thông báo trên truyền hình vào khoảng 23 giờ (20 giờ GMT). Tin này được Vệ binh Cách mạng Iran xác nhận. Truyền hình nhà nước Iran nói thêm là có cả hỏa tiễn.

Theo phát ngôn viên Daniel Hagari, quân đội đang theo dõi trên không phận, mối đe dọa này mất nhiều tiếng đồng hồ để đến được lãnh thổ của Nhà nước Do Thái. Ông cho biết Israel hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và các đối tác trong khu vực để ngăn trở việc phóng drone và bắn chặn chúng.

Israel sẽ đóng cửa không phận tối mai Chủ nhật lúc 21 giờ 30 GMT (0 giờ 30 địa phương). Nước láng giềng Irak loan báo ngưng vận chuyển hàng không ngay tối nay từ 23 giờ 30 địa phương (20 giờ 30 GMT) đến 5 giờ 30 (2 giờ 30 GMT). Jordanie tuyên bố sẵn sàng chặn và bắn hạ tất cả những drone hay phi cơ Iran vi phạm không phận nước mình.

Hoa Kỳ khẳng định sát cánh với nhân dân Israel. Thủ tướng Benjamin Netanyahou nói rằng có được sự ủng hộ của Mỹ, Anh, Pháp và nhiều nước khác.

Cập nhật :

- Thủ tướng Benjamin Netanyahou họp văn phòng chiến tranh.

- Theo kênh truyền hình Israel Canal 12, Iran đã bắn sang Israel khoảng 100 drone và hỏa tiễn hành trình, trong đó một số đã bị bắn hạ trên không phận Syria và Jordanie.  

- Thủ tướng Anh Sunak lên án vụ tấn công « liều lĩnh » của Iran.

- Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Israel phòng thủ. Tổng thống Joe Biden rút ngắn chuyến về Delaware, chuẩn bị họp với các cố vấn an ninh.

- Liban đóng cửa không phận. 

- Phòng không Ai Cập báo động tối đa.

- Pháp kiên quyết lên án vụ tấn công của Iran đã « bước qua một ngưỡng mới », tái khẳng định sự gắn bó với an ninh Israel.

 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.