lundi 11 mars 2024

Tiểu Vũ - Chạnh lòng với thân phận báo chí thời nay

 

Dạo này đi họp báo, kể các các sự kiện lớn của nhà nước tổ chức, bạn sẽ liên tục nghe MC nói trong phần tuyên bố lý do giới thiệu thành phần tham dự: "Cảm ơn các YouTuber, TikToker (rồi mới đến cảm ơn) các cơ quan báo đài đến dự và đưa tin...".

Là hiểu nền báo chí của chúng ta đang ở vị trí nào.

Có lần nọ đi họp báo Lễ hội cà phê Tây Nguyên, thấy ban tổ chức bố trí chỗ ngồi cho các hot TikToker YouTuber ngồi hàng đầu tiên rồi đến các nhà tài trợ. Dãy cuối cùng bên trái mới dành cho phóng viên.

Gần đây nhất là họp báo Lễ hội Áo dài TPHCM 2024. Các YouTuber, TikToker được ban tổ chức cho ngồi ở các vị trí danh dự trên cùng, được MC giới thiệu tên tuổi rất trang trọng. Trong khi đó các phóng viên (trong đó không thiếu các nhà báo nổi tiếng) được bố trí ngồi dãy cuối cùng bên trái...híc.

Tác nghiệp ở thực địa cũng vậy, các TikToker YouTuber luôn được ưu tiên ở vị trí thuận lợi nhất. Đơn giản vì họ đưa tin nhanh nhất lên mạng xã hội mà không cần phải qua tầng tầng lớp lớp kiểm duyệt như bên báo chí chính thống. Trong khi đó phóng viên chạy tứ tung tìm chỗ quay phim chụp hình cực kỳ vất vả.

Thực trạng trên cũng cho thấy việc quản lý kiểm soát báo chí của các cơ quan chức năng vẫn có gì đó chưa thật sự hợp tình hợp lý. Quy trình sản xuất tin bài của báo chí vẫn là một hệ thống cồng kềnh chậm chạp. Báo chí cũng gánh trên vai nhiệm vụ phải làm đúng "tôn chỉ mục đích", nên độ phong phú của nội dung cũng như tốc độ đưa tin thua xa mạng xã hội là điều dễ hiểu.

Những người làm báo như chúng tôi nghĩ rằng. Nếu được chiến đấu sòng phẳng thì báo chí không thể thua mạng xã hội được.

Nhưng trước mắt để tự cứu mình, để tiếp tục tồn tại các cơ quan báo chí cần làm phải đổi mới sáng tạo nhiều hơn nữa trong lĩnh vực của mình để thu hút độc giả.

TIỂU VŨ 11.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.